Tên lửa 9K720 Iskander-M: Vũ khí chiến thuật hàng đầu thế giới của Nga

author 19:03 08/03/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa 9K720 Iskander-M của Nga có thể mang đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn ở khoảng cách từ 400-500km. Đây được coi là một trong những vũ khí quân sự chiến lược hàng đầu thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên báo Infonet, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tuyên bố, lực lượng vũ trang Nga sẽ sử dụng tên lửa 9K720 Iskander-M vào cuối năm 2017.

Theo một phát ngôn viên Nga cho biết, trước đó Nga đã phóng thử tên lửa Iskander-M vào tháng 8/2016 trong một cuộc diễn tập quy mô lớn ở vùng Viễn Đông. Tên lửa đã bắn trúng một mục tiêu tại một khu vực ở vùng Amur cách vị trí phóng tên lửa 300km. Vào tháng 2/2017, Lực lượng Bộ binh Nga được cho là đã phóng 4 tên lửa 9K720 Iskander-M vào các mục tiêu của quân khủng bố tại tỉnh Idlib (Syria).

Tên lửa 9K720 Iskander-M này đó chính là có tầm bắn vào khoảng 400 – 500 km. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa 9K720 Iskander-M này đó chính là có tầm bắn vào khoảng 400 – 500 km. Ảnh: Đất Việt

Được biết tên lửa 9K720 Iskander-M đã được đưa vào sử dụng thử nghiệm từ năm 2006, và vào tháng 3 và tháng 4/2016 một số tin đồn cho biết tên lửa này đã được triển khai tới Syria. 

Uy lực làm nên sức mạnh của tên lửa 9K720 Iskander-M này đó chính là có tầm bắn vào khoảng 400 – 500 km, có tải trọng tối đa 700kg và có thể mang đầu đạn hạt nhân. Nó được thiết kế để có thể né tránh hệ thống phòng thủ tên lửa của phương Tây và hoạt động được trong các điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt.

Mục tiêu của tên lửa 9K720 Iskander-M đó là để tiêu diệt các đơn vị tên lửa, đơn vị pháo binh cũng như các trung tâm chỉ huy và liên lạc của đối phương. Ước tính tổng số tên lửa 9K720 Iskander-M được quân đội Nga sử dụng là vào khoảng trên 100 chiếc. Một phiên bản xuất khẩu của Iskander-M đã được quảng bá với các nước Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc, tuy nhiên chỉ có phiên bản nội địa mới có thể trang bị đầu đạn hạt nhân.

Báo Đất Việt dẫn thông tin từ Missile Threat, tên lửa 9K720 Iskander-M có bán kính lệch mục tiêu khoảng 50 m, phiên bản trang bị thêm cảm biến quang điện có sai số dưới 10 m. Tên lửa này có thể mang nhiều loại đầu đạn khác nhau, phiên bản dùng cho quân đội Nga có thể lắp đầu đạn hạt nhân chiến thuật.

Theo nhiều nhà phân tích quân sự, tên lửa 9K720 Iskander-M có thể tiêu diệt mục tiêu cố định và di chuyển với độ chính xác cao. Tên lửa được lắp trên khung gầm xe tải chuyên dụng với khả năng cơ động cao, đem lại nhiều lợi thế chiến thuật.

Tên lửa được thiết kế với khả năng vượt qua lá chắn tên lửa của đối phương và có thể cơ động tới 30 G ở giai đoạn cuối. Tên lửa cũng được trang bị mồi nhử để đánh lửa tên lửa đánh chặn. Các chuyên gia quân sự đánh giá, công nghệ đánh chặn hiện tại rất khó để vô hiệu hóa tên lửa Iskander.

Tên lửa 9K720 Iskander-M có khả năng thay đổi cán cân sức mạnh bất kỳ nơi đâu nó xuất hiện. Ảnh: Infonet

Tên lửa 9K720 Iskander-M có khả năng thay đổi cán cân sức mạnh bất kỳ nơi đâu nó xuất hiện. Ảnh: Infonet

Bên cạnh đó, Moscow đang có kế hoạch nâng cấp tên lửa tên lửa 9K720 Iskander-M lên tiêu chuẩn mới hiện đại hơn. Phiên bản hiện tại của Iskander đã rất khó đánh chặn, phiên bản mới của nó sẽ càng nguy hiểm hơn.

Các chuyên gia quân sự nhận xét, Iskander có khả năng thay đổi cán cân sức mạnh bất kỳ nơi đâu nó xuất hiện. Trước đó, Moscow đã triển khai tên lửa này ở Kaliningrad khiến NATO lo lắng. Iskander xuất hiện ở Kaliningrad để đối phó với lá chắn tên lửa của Mỹ triển khai ở Ba Lan.

Việc Nga triển khai Iskander ở có thể là một phần trong kế hoạch củng cố sức mạnh và sự hiện diện của Nga ở Syria cũng như Trung Đông. Sự xuất hiện của Iskander tại Syria có thể làm “phá sản” mọi kế hoạch của phương Tây đối với Syria.

Theo báo Kiến Thức, tên lửa 9K720 Iskander-M có thể chính là bản sao lại từ loại tên lửa đạn đạo chiến thuật – chiến dịch 9K714 Oka từng khiến Mỹ, NATO “nhức đầu”.

Súng phóng lựu Carl Gustav- ‘kẻ huỷ diệt’ khủng nhất thế giới(VietQ.vn) - Súng phóng lựu Carl Gustav của quân đội Mỹ có thể tiêu diệt các mục tiêu cố định ở khoảng cách 1,7 km và các phương tiện chiến đấu ở 700-1.000m và trở thành kẻ "huỷ diệt" thuộc hàng "khủng" trên thế giới.

Sự xuất hiện của tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật – chiến dịch 9K714 Oka (NATO định danh là SS-23 Spider) vào đầu những năm 1980 đã khiến Mỹ, NATO thực sự “kinh hãi”. Đây là một loại vũ khí tấn công cực kỳ nguy hiểm, rất khó đánh chặn do đạn tên lửa tổ hợp được trang bị các cơ chế bảo vệ (như bẫy mồi, hệ thống gây nhiễu) trước hệ thống phòng thủ đối phương.

Ngoài ra, tốc độ tiếp cận mục tiêu của nó đạt tới vận tốc gấp 10 lần âm thanh khiến "lá chắn" Patriot PAC-2 tối tân của Mỹ và đồng minh NATO hoàn toàn bất lực.

Điểm hạn chế duy nhất của  tên lửa 9K720 Iskander-M là tầm bắn vẫn phải tuân thủ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), nhưng có nhiều nguồn không chính thống đề cập đến việc Nga bí mật phát triển các phiên bản Iskander có tầm xa lên tới 2.000 km. Điều này là không phải không có cơ sở khi xung quanh Moscow, các quốc gia láng giềng đang “ầm ầm” sản xuất lượng tên lửa tầm trung và Tổng thống Putin đã không ít lần bóng gió lẫn trực tiếp nói về sự bất công dành cho Nga.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang