Vũ khí có tầm bắn 'khủng' và sức hủy diệt 'tàn bạo' khiến cả Phương Tây thót tim

author 21:46 27/08/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo R-5 Pobeda là thế hệ tên lửa hạt nhân đầu tiên do Nga sản xuất. Vũ khí này có tầm phóng đạt tới 1.200km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự hàng đầu Nga, tên lửa đạn đạo R-5 được xem là bước đột phá công nghệ tên lửa của Nga.  Vũ khí này có thể mang đầu đạn hạt nhân hay tầm bắn đủ sức vươn tới thế giới phương Tây.

Đạn tên lửa R-5 có chiều dài 20,8m, đường kính thân 1,65m, trọng lượng phóng 28 tấn. Cả hai thế hệ của R-5 đều dùng tên động cơ đẩy nhiên liệu lỏng với thời gian trữ nhiên liệu không quá 1 tiếng. Thời gian phóng cần 2,5 tiếng chuẩn bị.

Hệ thống tên lửa đạn đạo R-5 chỉ phục vụ trong lực lượng pháo binh – tên lửa Liên Xô trong giai đoạn 1953-1959 rồi được thay thế bởi R-12.

Tên lửa đạn đạo R-5 Pobeda. Ảnh: Kiến thức

Tên lửa đạn đạo R-5 Pobeda. Ảnh: Kiến thức 

Tên lửa đạn đạo R-5 Pobeda hay còn gọi là 8K51 - định danh của Tổng cục Pháo binh và Tên lửa Liên bang Xô Viết (GRAU) hoặc là SS-3 Shyster theo cách của NATO. R-5 được phát triển bởi phòng thiết kế OKB-1 (nay là Tổng công ty tên lửa và vũ khí S.P. Korolev.

Phiên bản gốc của tên lửa đạn đạo R-5 đạt tầm bắn 800km, nhưng nếu thay đổi các thành phần nhiên liệu thì có thể tăng tầm tới 1.200km. Việc phạm vi bắn được cải tiến đưa R-5 trở thành tên lửa chiến lược đầu tiên của Liên Xô, khả năng tấn công các mục tiêu chiến lược ở Tây Âu.

Thế hệ đầu của tên lửa R-5 có tải trọng 1.500kg, trong khi thế hệ hai là 1.350kg với đầu đạn hạt nhân 30 kiloton. Sử dụng công nghệ dẫn đường quán tính kết hợp lệnh vô tuyến khiến độ chính xác của R-5 là vô cùng nghèo nàn - bán kính lệch mục tiêu tới 2.00m. Tuy nhiên, việc dùng đầu đạn hạt nhân bù trừ được độ chính xác tồi tệ hại của nó.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang