Tên lửa 'quét sạch vũ khí' của Nga tại Syria sẽ tiếp tục được ‘lên đời’

author 16:05 18/05/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Nga Pantsir-S1 đang có mặt tại chiến trường Syria sẽ được Nga tiếp tục nâng cấp sức mạnh để tiếp tục quét sạch đối thủ ra khỏi Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước đó, Bộ Quốc phòng Israel ngày 11/5 công bố video tên lửa Israel tiêu diệt hệ thống tên lửa phòng không Pantsir S1 của Syria do Nga sản xuất (NATO gọi là SA-22). Cuộc tấn công nhằm đáp trả cáo buộc lực lượng Iran tại Syria ngay trước đó phóng 20 quả tên lửa về phía khu vực do Israel kiểm soát ở cao nguyên Golan.

Sau sự việc đã có nhiều chuyên gia phân tích, đoạn video có vẻ được quay từ camera gắn trên tên lửa của Israel, cho thấy quả tên lửa bay thẳng đến hệ thống tên lửa này và sau đó đột ngột mất hình vì đã trúng mục tiêu. Hệ thống tên lửa Pantsir S1 của Syria không hề có một phản ứng nào trước khi bị phá hủy.

Liên quan tới vụ việc, đài RT dẫn lời cựu Phó tổng tư lệnh không quân Nga Aytech Bizhev cho rằng có 2 khả năng giải thích cho việc hệ thống SA-22 “án binh bất động”. Thứ nhất, có thể do hệ thống khi đó chưa được khởi động nên chưa sẵn sàng chiến đấu. Thứ hai, có thể hệ thống đã hết đạn nên không bắn trả.

 Hệ thống tên lửa Pantsir-S1 tại Syria sẽ được nâng cấp gấp 3 lần sức mạnh. Ảnh: Thanh Niên

 Hệ thống tên lửa Pantsir-S1 tại Syria sẽ được nâng cấp gấp 3 lần sức mạnh. Ảnh: Thanh Niên

Trước sự thiệt hại trên, Nga quyết tâm “phục thù” bằng cách trang bị tên lửa có tốc độ mach 5 và tầm đánh mục tiêu lên tới 60km. Hệ thống Pantsir-S1 sau nâng cấp có sức mạnh hơn rất nhiều so với hiện tại khi chỉ được trang bị tên lửa có tốc độ mach 2+ và tầm đánh mục tiêu ở khoảng cách 20km.

Cụ thể, theo thông tin được Interfax dẫn nguồn tin quân sự Nga tiết lộ, sau khi hoàn thành gói nâng cấp mới, hệ hống tên lửa Pantsir-S1 sẽ được trang bị thế hệ đạn tên lửa siêu vượt âm mới với tầm bắn tới 60 km, gấp ba lần hiện tại.

Loại tên lửa này có tốc độ gần Mach 5, tương đương 6.200km/h, nghĩa là nhanh hơn 50% loại tên lửa 57E6 đang biên chế cho các tổ hợp Pantsir-S1 hiện nay. Ngoài khả năng bay nhanh và tăng tầm, quả đạn cũng có khả năng cơ động phức tạp, đối phó được nhiều loại mồi bẫy và phương tiện tác chiến điện tử của đối phương.

Vũ khí ‘ngày tận thế’ Nga chuẩn bị lộ diện khiến đối thủ đứng ngồi không yên(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon là vũ khí quân sự của Nga có thể mang theo đầu đạn hạt nhân có tầm hoạt động xuyên lục địa.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, sau hoàn thành trang bị loại đạn tên lửa mới, trên thế giới không có loại tổ hợp vũ khí nào có chức năng tương đương Pantsir-S1 của Nga.

Để thực hiện đánh chặn mục tiêu, hệ thống điều khiển hỏa lực của Pantsir-S1 rất tối tân gồm radar phát hiện và bám mục tiêu, hệ thống quan sát quang-ảnh nhiệt (sử dụng khi bị đối kháng điện tử mạnh). Chúng cung cấp tham số bắn cho 2 pháo phòng không 2A38M 30 mm và 12 đạn tên lửa phòng không.

Với những tham số Nga công bố về hệ thống Pantsir-S1 sau nâng cấp, chúng sẽ thực sự trở thành một "mãnh thú" đáng sợ hơn gấp bội. Điều này sẽ tiếp tục giúp Nga đứng đầu thế giới trong lĩnh vực chế tạo hệ thống đánh chặn tầm thấp, khi tạo ra một vũ khí sát thủ diệt các mục tiêu bay thấp.

Không thể phủ nhận hệ thống tên lửa Pantsir-S1 là một trong những hệ thống phòng không tầm thấp đánh chặn tốt nhất thế giới hiện nay. Tại chiến trường Syria, hệ thống này đã chứng minh là một trong những vũ khí phòng không hiệu quả nhất khi có hiệu suất lên tới 90%. Các báo cáo từ phía Nga và Syria đều xác nhận mức độ hiệu quả của loại vũ khí này trong việc đánh chặn các UAV quân sự và cả đạn tên lửa phóng ra từ đối phương.

Chiến công lừng lẫy nhất gần đây phải kể tới đợt tấn công ồ ạt bằng tên lửa hành trình của liên quân Anh-Pháp-Mỹ vào hôm 14/4, các hệ thống Pantsir-S1 đã đánh chặn cực kỳ hiệu quả và trở thành loại vũ khí số 1 lập công trong sự kiện này.

Trong các cuộc tấn công Israel, Syria cũng cho biết các hệ thống Pantsir-S1 đã làm việc rất hiệu quả và đẩy lùi nhiều đợt không kích từ phía Israel. Việc kết hợp pháo cao tốc cùng tên lửa phòng không tầm thấp nhanh nhẹn đã khiến Pantsir-S1 trở thành một sát thủ thực sự trên chiến trường này.

Với những khả năng trên hệ thống tên lửa phòng không đánh chặn Pantsir-S1 xứng đáng là "ông vua" trong các hệ thống phòng thủ tầm gần trên thế giới, vừa giúp Nga nâng cao vị thế quân sự và tầm ảnh hưởng, vừa giúp Nga có thể xuất khẩu thu về ngoại tệ lớn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang