Tên lửa Kn-35UE của Nga có thể khiến mọi hệ thống đánh chặn 'vô dụng'

author 22:30 09/06/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Kn-35UE là một vũ khí có thiết kế vượt trội về nhiều tham số, có thể dùng để trang bị cho tàu mặt nước, trực thăng, máy bay, hệ thống tên lửa bờ biển và thậm chí cả tàu ngầm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mục tiêu tấn công của tên lửa Kn-35UE từ tàu đổ bộ, tàu sân bay cho đến các mục tiêu trên bộ như nhà kho, hệ thống tên lửa di động. Nó cũng có thể vượt qua được các hệ thống đánh chặn và khó bị ảnh hưởng bởi các hệ thống gây nhiễu điện tử nhờ hệ thống dẫn đường chủ động kết hợp bị động, tin tức trên báo An ninh Thủ đô.

Tên lửa Kh-35UE có thể vươn tới mục tiêu ngay cả khi biển có sóng cấp 6, nó bay trên lớp sóng động cao khoảng 3m. Tầm bắn tối đa của Kh-35UE lên tới 260 km. Đặc biệt, tên lửa tiên tiến này có thể chấp hết các tên lửa đánh chặn đối không và thiết bị gây nhiễu hệ thống điện tử của đối phương. Theo đánh giá của các chuyên gia, nhờ tên lửa KH-35UE mà các chiến đấu cơ T-50 sẽ trở thành máy bay đa năng hùng mạnh.

Tên lửa Kh-35UE cũng có kích thước nhỏ gọn nhưng uy lực kinh hoàng. Ảnh: An ninh Thủ đô

Tên lửa Kh-35UE cũng có kích thước nhỏ gọn nhưng uy lực kinh hoàng. Ảnh: An ninh Thủ đô 

Được biết, tên lửa Kh-35UE được bắt đầu phát triển vào năm 1983 với vai trò là một tên lửa đất đối đất nhằm thay thế cho SS-N-2 'Styx' dành cho thị trường xuất khẩu.

So với các loại tên lửa chống hạm hạng nặng như Yakhont, tính năng của tên lửa Kh-35UE thấp hơn đáng kể (vận tốc Mach 0,8 so với Mach 2,5 của Yakhont, đầu đạn 145 kg so với 250 kg của Yakhont), bù lại giá thành tên lửa khá rẻ chỉ khoảng 500.000 USD/quả chỉ bằng 1/3 so với Yakhont nên có thể mua với số lượng lớn.

Nhưng điểm vượt trội của tên lửa Kh-35UE cũng có kích thước nhỏ gọn hơn nhiều chỉ nặng khoảng 500–600 kg, bằng 1/5 so với Yakhont, có thể dễ dàng trang bị cho nhiều loại phương tiện phóngkhác nhau. Đối với các mục tiêu có sức mạnh phòng không ở mức trung bình (tàu vận tải, tàu tuần tiễu, khu trục hạm cỡ nhỏ) thì dùng Kh-35UE sẽ có hiệu quả cao hơn về mặt chi phí.

Tên lửa KN-17 của Triều Tiên có thể thay đổi cục diện quân sự khu vực(VietQ.vn) - Tên lửa KN-17 vừa được Triều Tiên phóng thử có vận tốc cực lớn đủ nhấn chìm cả một tàu sân bay cỡ lớn khiến địch "thất kinh".

Tên lửa Kh-35 có tốc độ cận âm, có hình dáng khí động học bình thường với cánh chữ thập và cánh thăng bằng và ống hút khí nửa chìm. Tên lửa dùng động cơ tuốc bin cánh quạt đẩy (turbofan). Tên lửa này được điều khiển bay tới mục tiêu ở pha cuối của quỹ đạo bằng lệnh từ radar chủ động của tên lửa và thiết bị đo độ cao vô tuyến.

Cơ chế hoạt động là khi dữ liệu về mục tiêu có thể được nạp vào tên lửa từ tàu sân bay hay các nguồn dữ liệu ngoài. Một dữ liệu nhiệm vụ bay được đưa vào hệ thống điều khiển tên lửa sau khi tọa độ mục tiêu được đưa vào đầu vào.

Tiếp theo, một hệ thống dẫn đường quán tính điều khiển tên lửa trong khi bay, ổn định tên lửa ở độ cao đường bay đã thiết lập và dẫn tên lửa tới khu vực địa điểm mục tiêu. Ở một khoảng cách nhất định cách mục tiêu, tên lửa bật radar tìm kiếm, khóa và theo dõi mục tiêu. Sau đó, hệ thống điều khiến quán tính chuyển tên lửa về hóa mục tiêu và thay đổi độ cao xuống rất thấp. Ở độ cao này, tên lửa tiếp tục quá trình điều khiển bằng dữ liệu nạp vào tên lửa và hệ thống điều khiển quán tính tiếp tục điều khiển tên lửa cho đến khi tên lửa trúng mục tiêu.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang