Tết không trọn vẹn của người Việt giữa vùng chiến sự Ukraine

author 06:40 21/02/2015

(VietQ.vn) - Súng vẫn nổ sau thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine. Hàng nghìn người dân vẫn chưa đi qua nỗi lo chiến tranh. Nhiều người Việt ở miền Đông Ukraine năm nay đón Tết không trọn vẹn.

Theo tin tức mới nhất từ VTV, giữa vùng chiến sự miền Đông Ukraine có khoảng hơn 100 người Việt Nam còn ở lại với hy vọng đón một cái Tết bình yên, nhưng con đường hòa bình vẫn quá chông chênh. Chị Nguyễn Thị Bắc, Người lánh nạn từ Donetsk, Ukraine nói: "Mình không chuẩn bị được gì cả, có chị bạn vừa mang tặng cái bánh chưng thôi. Đi mấy chục năm chưa bao giờ nghĩ đến cảnh này".

Hai người phụ nữ Ukraine có chồng Việt Nam cũng không đợi chờ một cái Tết như thế này. Anh Minh, chồng chị Yana, hiện đang còn kẹt lại ở Gorlovka trong điều kiện sinh hoạt thiếu thốn. Cửa hàng của anh chị bị đạn pháo bắn trúng, không còn lại gì, bản thân chị cũng đang xoay sở khó khăn cùng hai cô con gái.

Chị Trần Yana, Người lánh nạn từ Donetsk, Ukraine nói: "Chúng tôi lo lắng cho bọn trẻ, vì chúng còn phải học hành. Mọi người đã giúp đỡ chúng tôi, chủ yếu là bạn bè của chồng, vì tôi chẳng có ai là người thân thích ở đây".

iao tranh ác liệt tại miền đông Ukraine khiến người dân Việt Nam ở đây rất khó khăn

Giao tranh ác liệt tại miền đông Ukraine khiến người dân Việt Nam ở đây rất khó khăn

Hiện ở Kharkov có hàng chục gia đình Việt Nam từ Donetsk lên lánh nạn. Những ngày qua Đại sứ quán và các hội đoàn người Việt tại Kharkov đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần, để họ dù không có niềm vui Tết trọn vẹn như mọi năm, nhưng vẫn có thể cảm nhận được sự chia sẻ và đùm bọc của cộng đồng.

Bên cạnh đó, tại thủ đô Kiev, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine kết hợp với Hội người Việt thành phố Kiev đã tổ chức đón Tết cổ truyền cho bà con người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, chính trị sâu sắc khiến người Việt ở Ukraine phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, buổi gặp mặt, đón tết Ất Mùi 2015 tại hội trường Đại học Thương mại Kiev vẫn được tổ chức hết sức trang trọng và đầm ấm.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Minh Trí đã gửi lời chúc Tết tốt đẹp nhất tới toàn thể đồng bào đang sinh sống, học tập và làm việc tại Ukraine; đặc biệt gửi tới đồng bào tại vùng chiến sự miền Đông Ukraine những tình cảm nồng ấm, thân thiết và sẻ chia chân thành nhất, báo Vietnamplus đưa tin.

Đại sứ khuyến khích toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình hướng về quê hương và với đất nước Ukraine, với người dân Ukraine đang trải qua những thử thách cam go nhất trong lịch sử, cùng đoàn kết một lòng để chung tay góp sức vượt qua những sóng gió hiện nay.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang