TGĐ MIK Home: 'Siết tín dụng bất động sản giúp thanh lọc thị trường'

author 10:17 20/05/2019

(VietQ.vn) - “Việc cơ quan quản lý siết tín dụng bất động sản là một chủ trương phù hợp bởi nó có thể giúp thanh lọc thị trường, hạn chế được phần nào những nhà đầu tư dựa quá nhiều vào vốn ngân hàng, kiểm soát các cơn sốt nóng bất thường, giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định và bền vững".

Quan điểm trên được Tổng giám đốc MIK Home Chu Thanh Hiếu đưa ra khi bình luận về chính sách thắt chặt tín dụng bất động sản của nhà nước đang có nhiều ý kiến trái chiều trong giới kinh doanh. 
 
Ông Hiếu nói: - Thật ra đây là một chính sách vĩ mô để điều hành của nhà nước, tất nhiên các cơ quan quản lý phải nhìn thấy tín hiệu như thế nào đó của thị trường thì mới sử dụng những đòn bẩy về tài chính như thế để hạn chế dần.
 
Tuy nhiên, theo tôi thì chính sách này chỉ phần nào hạn chế được những rủi ro ở phân khúc cao cấp, còn những phân khúc trung bình – khá thì không bị ảnh hưởng nhiều. Thực tế, những dự án MIK Home đang triển khai bán hàng không bị ảnh hưởng nhiều từ chính sách này.
Ông Chu Thanh Hiếu – Tổng Giám đốc MIK Home.
Nhưng liệu chính sách này có ảnh hưởng đến các nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ, thưa ông?
 
Tôi nghĩ là những nhà đầu tư này có thể phần nào đó sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là các nhà đầu tư vào các phân khúc có giá cao, chẳng hạn như đất nền, nhà thấp tầng…khi mà tỷ lệ vay vốn cho các nhà đầu tư ngắn hạn khá lớn.
 
Tức là chính sách này sẽ góp phần thanh lọc thị trường, loại bớt nhà đầu tư “tay không bắt giặc”?
 
Đúng thế, bởi phần nào đó nó có thể loại trừ được những đối tượng đầu tư nhưng sử dụng hoàn toàn tiền đi vay ngân hàng. Trong trường hợp thị trường bất động sản bị chững lại, thanh khoản sụt giảm thì những đối tượng như thế sẽ gây ra rủi ro cho cả thị trường.
 
Tôi cho rằng, đây là một chính sách đúng và hợp lý của cơ quan quản lý để hạn chế bớt rủi ro cho thị trường. MIK Home sẽ ủng hộ những chính sách như thế này. Và thực tế hầu như nó không ảnh hưởng đến chúng tôi.
 
Bên cạnh đó, dưới góc độ một doanh nghiệp bất động sản, chúng tôi cũng luôn mong muốn có được một thị trường bất động sản phát triển tăng trưởng đều và lành mạnh. Và tôi thấy chính sách này đang phần nào làm được việc đó.
 
Nhưng rõ ràng, nếu siết tín dụng thì nó sẽ ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường, mà cụ thể là doanh số bán hàng của MIK Home?

Đúng là số lượng khách hàng mua nhà của MIK Home, đặc biệt là tại dự án Imperia Sky Garden tại số 423 Minh Khai có số người vay ngân hàng để mua nhà chiếm đến 90%.
 
Có hai yếu tố khiến tỷ lệ này cao, đó là do các ngân hàng có chính sách vay ưu đãi, và cả chủ đầu tư cũng tăng thêm ưu đãi nữa. Các thủ tục vay vốn cũng được đơn giản hóa rất nhiều khiến khách hàng dễ dàng tiếp cận.
 
Tuy nhiên, để an toàn thì nhà đầu tư không nên sử dụng quá nhiều vốn vay của ngân hàng để tránh rủi ro. Tất nhiên, người mua nhà, nhà đầu tư bây giờ đã thông minh hơn rất nhiều. Họ biết họ nên rót vốn vào dự án nào.
 
Trong bối cảnh tín dụng bị siết lại như vậy, theo ông nhà đầu tư nên rót tiền vào phân khúc nào để vừa có lợi nhuận cao, vừa an toàn?
 
Tôi quan sát thấy rằng, từ trước đến nay, việc đầu tư vào nhà thấp tầng vẫn luôn là một xu hướng đầu tư tốt. Bởi người Việt luôn có tâm lý tích trữ tài sản. Hầu hết vẫn muốn có một tài sản của riêng mình, có một mảnh đất.
 
Đặc biệt là nhà vừa ở vừa kinh doanh được. Thực tế phân khúc này đang đem lại lợi nhuận cao hơn cho các nhà đầu tư.
 
Dù chính sách tín dụng cho bất động sản không “thoáng” như trước, nhưng được biết, MIKGroup đang có ý định đầu tư một dự án khủng ở phía Tây Hà Nội?
 
Như tôi đã nói ở trên, chính sách siết tín dụng gần như không ảnh hưởng đến MIKGroup bởi chúng tôi luôn có sự chuẩn bị sẵn về tài chính cho kế hoạch phát triển các dự án của mình. Hiện MIKGroup vẫn đang trong quá trình đàm phán với đối tác để đầu tư, xây dựng dự án có quy mô lớn tại vị trí đắc địa, phía Tây Hà Nội. Khi nào hoàn thành, chúng tôi sẽ công bố rộng rãi.
 
Theo Tiền phong

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang