'Thần chết gõ cửa' nếu tái sử dụng chai nhựa để đựng nước trong tủ lạnh không đúng cách

author 19:22 26/06/2017

(VietQ.vn) - Việc dùng chai nhựa đã hết để đựng nước lọc rồi bỏ vào tủ lạnh làm mát hay để đông đá là việc làm có hại dẫn đến những nguy hại cho sức khỏe.

Nhiều người trong chúng ta vẫn vô tư dùng vỏ chai nhựa sau khi dùng hết để đựng nước uống tiếp và coi nó như các loại bình, ly tách đựng nước uống sạch và an toàn cho sức khỏe. Nhất là trong mùa hè nhiều người lại hay dùng chai nhựa đựng nước để trong tủ lạnh tiện cho việc sử dụng.

Tái sử dụng chai nhựa để đựng nước trữ trong tủ lạnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại. Ảnh: Internet 

Chị Nguyễn Thị Thùy (nhân viên văn phòng tại Thanh Xuân,  Hà Nội) cho biết: " Mùa hè nhà tôi thường hay để nước ở ngăn mát trong tủ lạnh để tiện sử dụng. Tôi dùng những chai nước ngọt,nước ép hoa quả,... để tái sử dụng một phần là tiết kiệm một phần là các chai này có thiết kế khá đẹp mắt. Bên cạnh đó, tôi còn sử dụng một số chai nhựa có vỏ mềm để làm đá. Tôi nghĩ, những loại chai này nhà sản xuất đã tiệt trùng sạch sẽ nên vẫn dùng hàng ngày. Nếu có tự làm những loại nước ép hoa quả, sữa đậu nành thì dùng những chai đó đựng mang ra ngoài hoặc đi làm".

Với những chai đựng nước ngọt, nước hoa quả,.. có những thiết kế cầu kỳ nếu không súc rửa sạch dễ dẫn đến nhiễm vi khuẩn. Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm- Đại học Bách khoa Hà Nội), chai nhựa cũng có rất nhiều loại, nhiều hợp chất khác nhau để làm nên, như chai PE, PVC, hoạt tính...Để người tiêu dùng có thể nhận biết được mức độ độc hại của từng loại bao bì nhựa các nhà sản xuất đã đưa ra các ký hiệu trên chai. Tuy nhiên đối với những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc nhựa tái chế không qua kiểm soát thì vô cùng nguy hiểm có thể gây bệnh ung thư.

Để tạo dáng cho bao bì nên nhiều sản phẩm có thêm chất hóa dẻo plasticizer là các hóa chất có cấu trúc tương tự tạo thành nhóm gọi là các “dẫn chất phtalat”. Tác hại của các dẫn chất phtalat vào trong cơ thể gây hại nhiều mặt nhưng hại lớn nhất là làm xáo trộn nội tiết hay phá vỡ nội tiết (endocrine disruptors). Đặc biệt, bé gái bị nhiễm phtalat sẽ dậy thì sớm trước tuổi. Đã có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này và cho thấy, trong nước tiểu bé gái dậy thì sớm chứa lượng monomethyl phtalat (MMP) cao hơn nhiều so với bé gái bình thường".

Thuốc nhỏ mũi Nostravin có thể gây tăng huyết áp và những tác dụng phụ đáng sợ(VietQ.vn) - Thuốc nhỏ mũi Nostravin được dùng để nhỏ mũi để trị viêm mũi, viêm xoang, ngạt mũi, sổ mũi... Tuy nhiên thuốc này cũng gây nhiều tác dụng phụ.

Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3,chai nhựa có các con số từ 1 đến 7 nằm gọn trong dấu hiệu “recycle” (tái chế), đó chính là số hiệu phân loại nhựa. Cụ thể:

Các loại nhựa có thể tái chế: Nhựa HDPE (số 2), Nhựa LDPE - polyethylene (số 4), Nhựa PP (số 5)

Nhựa có thể tái chế nhưng cần rửa sạch: Nhựa PET (số 1)

Nhựa không thể tái chế: Nhựa PVC (số 3), Nhựa PS (số 6), Nhựa Nhựa PC (số 7)

Các loại sản phẩm bằng nhựa dùng một lần thường được làm mỏng, độ bền kém, hạn chế thôi nhiễm kém, có thể dùng lần thứ nhất, nếu tái chế sử dụng nhiều lần có thể dẫn tới sự xuống cấp của các chai nhựa này, một số chất độc hại có thể nhiễm vào nước uống tăng khả năng thẩm thấu hóa học. Đặc biệt với những sản phẩm chai mà có khuyến cáo chỉ sử dụng một lần thì không nên vì còn sử dụng được mà cố tái sử dụng mà gây hại đến sức khỏe. Khi sử dụng chai nhựa để lưu trữ nước ấm, nhiệt độ cao có thể xúc tác cho phản ứng hóa học giữa nước và các thành phần của vỏ chai, tạo ra các hợp chất gây ung thư.

Vệ sinh những chai nhựa trước khi sử dụng có thể giúp loại bỏ vi khuẩn hiệu quả. Tuy nhiên cách vệ sinh đúng cách và triệt để khá khó thực hiện và nếu chỉ sót một chút vi khuẩn, chúng vẫn có khả năng sinh sôi và phát triển như khi bạn chưa vệ sinh.

Ninh Lan

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang