Thận trọng búp bê Trung Quốc gây vô sinh

author 15:49 28/06/2013

(VietQ.vn) - Đại đa số búp bê trên thị trường trong nước có xuất xứ từ Trung Quốc thì thông tin búp bê có nguồn gốc từ nước này bị phát hiện chứa chất độc gây ung thư, vô sinh ở Séc đã gây nhiều nỗi bất an đối với các bà mẹ có con nhỏ.

Khó kiểm soát chất lượng đồ chơi trên mạng

Không như những mặt hàng khác, búp bê được bày bán nhan nhản trên mạng, với nhiều website lập ra chuyên để bán mặt hàng này. Điều đáng nói là đa số các sản phẩm búp bê đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, thậm chí có những trang mạng còn bán chuyên về búp bê Trung Quốc.

Chỉ cần đánh từ khóa mua búp bê hoặc búp bê Trung Quốc … trên công cụ tìm kiếm gooogle là nhanh chóng hiện ra các trang web với những lời mời chào hấp dẫn về sản phẩm. Tại các trang web này, sản phẩm được giới thiệu rất phong phú về mẫu mã, chủng loại và kích cỡ. Kèm theo đó, các “con buôn” trên mạng không quên đính kèm hai chữ khuyến mại cho các sản phẩm.

Một trang web chuyên bán búp bê có xuất xứ Trung Quốc

Theo quan sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam, những loại búp bê rao bán trên mạng đều có ghi rõ nguồn gốc là từ Trung Quốc và của mỗi mẫu búp bê không hề rẻ. Trung bình các sản phẩm có giá từ 300 đến 350.000 đồng. Tuy nhiên, có những mặt hàng tăng vọt lên đến gần 1 triệu đồng.

Mặc dù giá không “ mềm”, nhưng số lượng người truy cập và mua hàng trực tuyến cũng không hề ít. Liên lạc với số hotline của một trang web bán búp bê dành cho trẻ em thì được biết, mỗi ngày trang web này có xấp xỉ cả trăm người đặt mua hàng và hình thức thanh toán là giao hàng tận nơi và nhận bằng tiền mặt.

Cũng theo một người chuyên buôn bán đồ chơi trẻ em trên mạng, hầu hết những đồ chơi đều được các chủ hàng sang tận Trung Quốc lựa chọn mẫu và  đưa về Việt Nam. Không cần thuê mặt bằng nhưng giá bán không giống nhau, điểm chung nhất của các ản phẩm này là đều không được kiểm định chất lượng và chứng nhận hợp quy.

"Mỗi lần nhập hàng về rất ít, toàn hàng độc, hàng đặt, mỗi chuyến một mẫu khác nhau thời gian đâu mà đi kiểm định. Hơn nữa, trẻ con bên ấy (Trung Quốc -PV) người ta dùng đầy ra đấy, miễn trẻ con thích là được rồi", người buôn đồ chơi nói.

Điều đáng nói là sự chủ quan của các bà mẹ khi mua hàng trên mạng, vì vậy nếu có xảy ra tình trạng nhiễm độc từ những con búp bê thì chính con em họ lĩnh hậu quả đầu tiên.

Từ vỉa hè đến siêu thị toàn đồ Trung Quốc

Có lẽ con phố bán nhiều búp bê bậc nhất Hà Nội phải kể đến là phố Lương Văn Can, tại đây cả một dãy nhan nhản các cửa hàng bán búp bê và đồ chơi trẻ em. Các loại búp bê với đầy đủ chủng loại và kích cỡ được bày bán khá bắt mắt. Thời gian bán chạy hàng nhất là cuối giờ chiều, vào khoảng thời gian này, phố xuất hiện rất đông các trẻ em cùng cha mẹ đến để chọn mua hàng.

Đối với nhiều trẻ em, búp bê là bạn rất thân thiết

Theo quan sát của phóng viên, rất nhiều bé gái khi đến xem là xà ngay vào những con búp bê, và cùng với đó là những hành động ôm, hôn búp bê và gọi đó là “em bé”.

Theo một người bán hàng cho biết, hầu hết các sản phẩm búp bê ở đây là hàng “Tàu”, búp bê Việt Nam hầu như không có, nếu có cũng chỉ là những con búp bê bằng vải, mẫu mã không hấp dẫn nên bán rất chậm. Khách hàng nhỏ tuổi thường chọn mua búp bê Trung Quốc vì đẹp và rất nhiều mẫu.

Giải thích về vấn đề này, chủ của hàng cho biết: “nếu cho tôi chọn, tôi cũng chọn hàng Trung Quốc nếu mà nhìn về mặt thẩm mỹ”. Vì, hàng Trung Quốc nhìn mềm mại, mặt bóng, da nhẵn, tóc mượt và nhiều màu hơn của Việt Nam. Đặc biệt là giá cả lại “mềm” hơn của Việt Nam. Thông thường giá của mỗi sản phẩm búp bê trên phố Lương Văn Căn trung bình khoảng 150 đến 200.000 đồng/ 1 sản phẩm.

Không chỉ có trên phố mà tại các siêu thị các loại búp bê có xuất xứ Trung Quốc cũng xuất hiện ở các gian hàng. Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam, tuy búp bê Trung Quốc ở trong siêu thị ít hơn ở ngoài nhưng hầu như siêu thị nào cũng có. Đặc biệt là giá tại các siêu thị thường đắt gấp đôi ở ngoài kể cả là những sản phẩm búp bê cùng kích cỡ và chủng loại.

Hoàng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang