Tháng 4 sẽ thử nghiệm văcxin Covid-19 trên người

authorNgọc Nga 13:59 27/02/2020

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ các nhà nghiên cứu Mỹ, trong vòng 6 tuần nữa sẽ thử nghiệm vắcxin Covid-19 trên người.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Moderna, công ty sinh học có trụ sở tại Mỹ đã gửi lô văcxin phòng virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (SARS-CoV-2) đầu tiên tới Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID).

Theo đó, các nhà nghiên cứu cho biết, việc thử nghiệm lâm sàng trên người sẽ được bắt đầu vào tháng 4. Các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng 2 liều văcxin mRNA-1273 lên 25 tình nguyện viên nam và nữ từ 18 tới 55 tuổi có sức khỏe tốt, không mang thai. Họ sẽ lần lượt được tiêm vào ngày 1 và ngày thứ 29 để xem thử nó có giúp cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch chống lại SARS-CoV-2 hay không.

Văcxin phòng dịch Covid-19 sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người vào tháng 4. Ảnh: Reuters

Các tình nguyện viên sẽ được theo dõi liên tục trong 12 tháng kể từ ngày tiêm chủng thứ hai. Đây là giai đoạn 1 trong quá trình sản xuất và tung văcxin ra thị trường, theo trang Clinictrials.gov của Chính phủ Mỹ.

Thông tin thêm, Giám đốc NIAID Anthony Fauci cho biết, có thể đẩy nhanh quá trình phê duyệt văcxin nếu thành công trong giai đoạn 1. Tuy nhiên, kể cả khi được tiến hành ở "tốc độ khẩn cấp", việc xin giấy phép cho mRNA-1273 có thể mất tới 1 năm, thậm chí 1 năm rưỡi, ông Fauci nói với Đài CNN.

Liên quan tới tình hình điều chế văcxin chống dịch Covid-19, theo tìm hiểu Moderna không phải là công ty dược phẩm duy nhất hi vọng tìm được văcxin phòng SARS-CoV-2. Các đại gia dược phẩm Johnson & Johnson (JNJ) và GlaxoSmithKline (GLAXF) cũng đang đua nhau chế tạo văcxin với sự hợp tác của các nhà khoa học chính phủ đang làm việc tại NIAID.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù văcxin do Moderna chế tạo vẫn chưa chứng minh được độ an toàn, tốc độ mà nó được tạo ra là một bước đột phá.

Theo Moderna, văcxin đã được phát triển trong vòng 42 ngày kể từ khi công ty có được mã di truyền của SARS-CoV-2. Để so sánh, các nhà nghiên cứu mất khoảng 20 tháng để bắt đầu thử nghiệm văcxin SARS ở người.

Một số ý kiến lo ngại trong lúc chờ cấp phép, Covid-19 có thể biến đổi, do đó văcxin coi như vô dụng. Theo một chuyên gia Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc từng tới Vũ Hán, Covid-19 vẫn chưa biến đổi kể từ khi nó lây từ động vật hoang dã sang người.

Tăng nguy cơ đau tim nếu dung nạp quá nhiều protein(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, chế độ ăn giàu protein giúp cơ bắp phát triển nhưng lại làm tăng nguy cơ đau tim cần hạn chế tối đa.

Trong diễn biến khác liên quan, Mỹ sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng loại thuốc có tên Remdesivir của Hãng Gilead cho các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tại bệnh viện thuộc Đại học Nebraska. Người đầu tiên tham gia thử nghiệm là một công dân Mỹ đã hồi hương từng đi trên tàu du lịch Diamond Princess.

Nói tới tình hình dịch Covid-19, báo Thanh Niên đưa tin, ngày 27/2 Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo, ngày 26/2 nước này ghi nhận có thêm 433 ca nhiễm Covid-19. Tổng số ca nhiễm ở Trung Quốc đại lục hiện là 78.497, theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc. Tuy nhiên, số ca tử vong trong ngày 26/2 là 29 ca, con số thấp nhất kể từ ngày 28/1 và giảm nhiều so với con số 52 ca tử vong một ngày trước đó.

Như vậy, đến nay tổng số người chết vì nhiễm SARS-CoV-2 ở Trung Quốc đại lục hiện là 2.744 ca. Hồ Bắc, với tâm dịch là Vũ Hán, ghi nhận 409 ca mới và 26 ca tử vong trong ngày 26/2, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong vì virus Corona lần lượt là 65.596 ca và 2.641.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang