Giẫm đạp kinh hoàng ở thánh địa Mecca: Con số thương vong lên hơn 1.600 người

author 09:37 25/09/2015

(VietQ.vn) - Thái tử Saudi Arabia đã ra lệnh lập Uỷ ban điều tra tối cao nhằm tìm hiểu sự thật về vụ giẫm đạp kinh hoàng làm hơn 700 người chết ở thánh địa Mecca.

Vụ giẫm đạp kinh hoàng khiến gần 1.600 người thương vong xảy ra ở Mina, cách thánh địa Mecca của Arab Saudi 5 km, trong lúc đang diễn ra một nghi lễ gọi là "ném đá quỷ dữ" vào ngày 24/9 vừa qua. Theo thông tin trên báo VnExpress, hai nhóm người hành hương lớn cùng đổ về một giao lộ ở Phố 204, dẫn đến tình trạng ùn ứ, chen lấn và xô đẩy.

Thi thể các nạn nhân nằm la liệt sau vụ giẫm đạp kinh hoàng tại thánh địa Mecca ngày 24/9

Thi thể các nạn nhân nằm la liệt sau vụ giẫm đạp kinh hoàng tại thánh địa Mecca ngày 24/9

Phố 204 là một trong hai tuyến đường chính xuyên qua khu trại dành người hành hương ở Mina đến Jamarat, nơi các tín đồ thực hiện nghi lễ "ném đá quỷ dữ" để trừ tà. "Nó giống như một cơn sóng vậy. Bạn đang tiến lên phía trước thì đột ngột bị đẩy lùi lại đằng sau", ông Abdullah Lotfy, 44 tuổi, đến từ Ai Cập, kể lại.

Theo ông, việc hai dòng người hành hương chạm trán nhau như thế là điều không bao giờ được phép xảy ra. Giới chức cho hay số người thiệt mạng hiện là 717, trong khi có tới 863 người bị thương. "Tôi nhìn thấy những người hành hương ngã rạp xuống và chồng lên nhau, nghe thấy tiếng phụ nữ và người già gào thét kêu cứu", một người sống sót tên Abdulrahman kể.

"Tôi cố hết sức để thoát ra, tôi mất tất cả áo quần, chúng bị xé toạc nhưng tôi không quan tâm và tôi đã thoát được ra ngoài. Sau đó tôi cố gắng vào một trong các trại nhưng bị lực lượng an ninh chặn lại, họ chặn bất kỳ ai vào trong khiến cuộc khủng hoảng càng nghiêm trọng hơn" – nhân chứng này rùng mình nhớ lại.

Abdulrahman cuối cùng cũng lẻn vào được một khu trại khi bảo vệ không để ý. Anh cho biết giới chức xử lý vụ việc rất chậm chạp. "Tôi đã nhìn thấy cơ quan phòng vệ dân sự nhưng họ đến rất muộn. Tôi nhận ra rằng thiếu lối ra khẩn cấp, vì nhẽ ra cứ 50 m đường nên có một lối thoát".

Các nạn nhân đang được cấp cứu sau vụ giẫm đạp chết người ở thánh địa Mecca

Các nạn nhân đang được cấp cứu sau vụ giẫm đạp chết người ở thánh địa Mecca

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Y tế Arab Saudi đổ lỗi cho những người hành hương vô kỷ luật gây ra vụ giẫm đạp chết người và nói rằng thảm kịch này sẽ không xảy ra nếu họ tuân thủ lịch trình thời gian do giới chức thiết lập.

Trong khi đó, cũng trong buổi chiều ngày 24/9, Thái tử kế vị Quốc vương Saudi Arabia Bin Naef Bin Abdu Al Aziz đã ra lệnh thành lập Uỷ ban điều tra tối cao nhằm tìm hiểu sự thật về vụ giẫm đạp kinh hoàng xảy ra cùng ngày tại thánh địa Mecca khiến 717 người chết và 863 người bị thương. Mệnh lệnh được người đứng đầu danh sách kế vị ngai vàng tại Quốc gia Vùng Vịnh đưa ra ngay sau cuộc gặp khẩn cấp đặc biệt với giới lãnh đạo các lực lượng an ninh Saudi Arabia.

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Nội vụ Saudi Arabia, Thiếu tướng Mansour Turkey nói rằng, có vẻ như nguyên nhân gây ra thảm hoạ hôm qua là do lượng người quá lớn đổ dồn về một điểm giao cắt tại Mena, cộng thêm yếu tố thời tiết oi bức và sự mệt mỏi của người hành hương sau một chặng đường dài di chuyển từ núi Arafat về đây.

Thời gian qua, thánh địa Mecca liên tiếp xảy ra thảm kịch chết người, bao gồm sập cần cẩu và hỏa hoạn

Thời gian qua, thánh địa Mecca liên tiếp xảy ra thảm kịch chết người, bao gồm sập cần cẩu và hỏa hoạn

Đồng thời, Tướng Turkey đã bác bỏ khả năng thảm hoạ bắt nguồn từ sự di chuyển của một đoàn xe có tổ chức của giới chức nước này.  Được biết, với gần 1.600 người chết và bị thương tính đến thời điểm này, vụ giẫm đạp hôm qua được coi là thảm hoạ tồi tệ nhất từng xảy ra tại một lễ hành hương tại thánh địa Mecca của Saudi Arabia.

Thảm hoạ này gây hậu quả nghiêm trọng hơn rất nhiều so với thảm kịch xảy ra tại lễ hành hương hồi tháng 1/2006 khiến 364 người thiệt mạng. Thảm hoạ năm 2006 cũng xảy ra sau nghi thức ‘ném đá vào quỷ dữ’ ở Mena, giống như vụ giẫm đạp kinh hoàng ngày hôm qua ở thánh địa Mecca, báo VOV đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang