Thanh tra Hà Nội chính thức công bố sai phạm vụ chặt cây xanh

author 10:09 19/05/2015

(VietQ.vn) - Sáng 19/5, Thanh tra Hà Nội chính thức công bố danh tính cây trồng mới thay thế trên phố Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ.

Tại Hội nghị giao ban báo chí sáng nay, ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng - Chánh thanh tra Thành phố Hà Nội chính thức công bố thông báo kết về  việc cải tạo, thay thế cây xanh trên một số tuyến phố tại Hà Nội trước đó.

Báo cáo này khẳng định: "Theo kết quả giám định của Viện Khoa học lâm nghiệp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông và xác minh từ nguồn gốc nơi cung cấp, xác định cây đã trồng trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ (mặc dù còn có viện dẫn khác gọi cả hai tên là mỡ, vàng tâm)".

Trong phần kết luận, cơ quan này yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo UBND Thành phố do thiếu kiểm tra, sâu sát trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện việc cải tạo, thay thế cây xanh trong thời gian vừa qua; đề nghị chỉ đạo kiểm điểm và xử lý kỷ luật đối với các đơn vị, cá nhân thuộc Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan trong công tác tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện để xảy ra những hạn chế, thiếu sót.

Thanh tra Hà Nội chính thức công bố sai phạm vụ chặt cây xanh

Thanh tra Hà Nội xác nhận cây trồng thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh là mỡ chứ không phải vàng tâm

Thanh tra cũng đề nghị kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở Xây dựng và cá nhân trực tiếp có liên quan gồm: Phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật môi trường và công trình ngầm; Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng. Đây là những đơn vị có liên quan trực tiếp để xảy ra những hạn chế, thiếu sót. Kết luận thanh tra còn chỉ rõ, đề án cải tạo, thay thế cây xanh chưa rõ tiêu chí để đánh giá, phân định và làm rõ số lượng cây dự kiến phải chặt hạ, thay thế do có nguy cơ đổ gãy, cây khô chết, cây sâu mục, cây che khuất tầm nhìn ảnh hưởng đến an toàn giao thông và an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân trong tổng số 2.208 cây; việc xác định, ước tính chi phí cải tạo, thay thế cây xanh theo cách tính bình quân 10 triệu đồng/cây bao gồm cả việc chặt hạ, dịch chuyển, trông cây thay thế, cây bổ sung, chi phí bó vỉa gốc cây và hoàn trả vỉa hè cho toàn bộ 6.708 cây là không khoa học.

Trước đó, đề án thay thế cây xanh trên địa bàn Hà Nội đã vấp phải nhiều phản ứng từ dư luận. Theo đề án này, gần 7.000 cây xanh nhiều năm tuổi sẽ bị đốn hạ, thay mới. Các cơ quan chức năng cho biết, vàng tâm sẽ được thay thế hàng loạt và được trồng thử nghiệm đầu tiên trên phố Nguyễn Chí Thanh. Tuy nhiên, sau khi được trồng thay thế, các nhà khoa học cho biết đó là cây mỡ, cùng họ vàng tâm chứ không phải là loại cây đã được công bố. 

Được biết, cây mỡ có gỗ không tốt, nó chỉ là nguyên liệu làm giấy ở vùng Tuyên Quang, Yên Bái. Cây chỉ có đường kính 20cm đã người ta đã cưa để làm giấy.

Một điều đáng nói loại cây này không đúng theo tiêu chí quy định trong Nghị định về cây xanh đô thị, đó là tránh trồng các cây thu hút côn trùng hay sâu bệnh. Loại cây này thường ra hoa từ tháng 2, 3, 4 hàng năm. Khi ra hoa có mùi thơm, nhưng chỉ sau 15-25 ngày hoa sẽ rụng và khi hoa rụng sẽ mùi xú uế.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang