Thanh tra toàn diện dự án tỉ đô Núi Pháo

author 07:18 29/09/2016

(VietQ.vn) - Sau nhiều kiến nghị của người dân lên cơ quan chức năng, dự án tỉ đô Núi Pháo (Thái Nguyên) sẽ được thanh tra toàn diện để đánh giá lại tình hình.

Ngày 28/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức công bố quyết định và kế hoạch thanh tra của Bộ này về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, khoáng sản, đất đai và tài nguyên nước từ khi có quyết định cấp phép đầu tư đến nay đối với Cty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo tại Dự án Mỏ Núi Pháo (Đại Từ). Thời gian thanh tra là 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định.

Theo ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), trưởng đoàn thanh tra, mục đích của đợt thanh tra lần này nhằm đánh giá toàn diện công tác quản lý Nhà nước về 4 lĩnh vực trên tại dự án Núi Pháo. Từ đó, phát hiện những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý Nhà nước và hoạt động của dự án, nhất là hoạt động bảo vệ môi trường.

 Thanh tra toàn diện dự án Núi Pháo trong vòng 45 ngày

Trên cơ sở kết quả thanh tra, đoàn thanh tra sẽ làm việc với các bên liên quan để thống nhất phương án giải quyết dứt điểm những kiến nghị của người dân vùng dự án cũng như những đề nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên. Và các kết luận thanh tra sẽ đảm bảo khách quan, chính xác, đúng nội dung, thời hạn thanh tra.

Việc thanh tra sẽ không làm ảnh hưởng đến các đơn vị liên quan, nhất là đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Cty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo.

Theo kế hoạch, đoàn thanh tra sẽ thành lập 4 tổ thanh tra theo 4 lĩnh vực gồm đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước và môi trường.

 Đoàn thanh tra dự án Núi Pháo làm việc với các đơn vị liên quan tỉnh Thái Nguyên

Tại buổi công bố, đại diện Cty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo cũng cho rằng, trong quá trình hoạt động, tự thân đơn vị chưa đánh giá hết được vấn đề về môi trường, nên đề nghị đoàn thanh tra chỉ ra những tồn tại, hạn chế để kịp thời khắc phục, ổn định tình hình sản xuất.

Ông Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị, đoàn thanh tra làm việc khách quan, chính xác, sớm có kết luận để công bố rộng rãi trong nhân dân.

Trong đó, ông Tâm đề nghị nêu rõ, hoạt động của dự án có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường, đồng thời chỉ ra các phương án khắc phục. Từ đó giúp chính quyền địa phương ổn định tình hình an ninh trật tự, cải thiện môi trường xung quanh.

Chuyển Cơ quan An ninh điều tra vụ Công ty Slim HMN làm TPCN giả(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm khẳng định Công ty Slim HMN Việt Nam làm thực phẩm chức năng giả và đề nghị Cơ quan An ninh vào cuộc điều tra.

 Dự án này đã nhận được nhiều phản ứng của người dân địa phương về tình trạng ô nhiêm môi trường trong quá trình xây dựng

 

Dự án Núi Pháo là dự án khai khoáng lớn nhất Việt Nam của Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo) thuộc Công ty Cổ phần Tài nguyên Masan có mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD.

Mỏ Núi Pháo tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, được xem là mỏ có trữ lượng vonfram lớn nhất thế giới, đang do Công ty Masan Resources đầu tư và khai thác.

Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, dự án này nhận được nhiều khiếu nại của người dân về tình trạng gây ô nhiễm môi trường cũng như giải quyết chưa dứt điểm đối với việc di dời các hộ dân ra khỏi khu vực ô nhiễm.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên cũng nhiều lần có kiến nghị lên Bộ Tài nguyên và Môi trường để xử lý một số vấn đề liên quan tới dự án này.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang