Thấy đèn này trên bảng táp lô sáng, hãy kiểm tra ngay hộp số tự động của ô tô

author 17:05 29/09/2017

(VietQ.vn) - Sau một thời gian sử dụng, hộp số tự động ở xe ô tô cũng sẽ xảy ra hỏng hóc như các bộ phận khác. Lúc này trên bảng táp lô sẽ xuất hiện tín hiệu để cảnh báo.

Hộp số là bộ phận vô cùng quan trọng của xe ô tô, nhưng sau khoảng thời gian dài sử dụng, nó bắt đầu nảy sinh một số vấn đề. Việc sửa chữa là vô cùng tốn kém, vì vậy tốt hơn hết bạn nên chú ý đến bất cứ dấu hiệu bất thường nào của hộp số.

Tín hiệu cảnh báo hộp số tự động xảy ra hỏng hóc. Ảnh: Vnexpress 

Ngoài việc đèn cảnh báo mang biểu tượng bánh răng và dầu chấm than hiện sáng màu vàng, tài xế còn có thế nhận biết việc hộp số tự động gặp vấn đề từ tiếng rít hoặc hiện tượng rung. Theo các kỹ thuật viê của gara ô tô Bảo Bình (Nam Định), tiếng rít là dấu hiệu chứng tỏ một trong số các bộ đồng bộ hóa số bị hỏng hoặc mài mòn và khớp nối cần số cần tái điều chỉnh. Đối với hộp số tự động, khi thấy rung mỗi khi chuyển số hoặc hộp số bị va đập lúc sang số tiếp theo. Cả hai dấu hiệu trên đều cảnh báo cho người sử dụng biết đã đến lúc phải chú ý đến hộp số.

Nếu thấy xe phản ứng chậm tức là khi bị trục trặc, hộp số thường chậm hoặc không sang số như bình thường. Với hộp số sàn, bạn sẽ thấy xe giữ nguyên tốc độ cũ ngay cả khi đã chuyển số. Trong trường hợp này, có thể côn đã bị mòn hoặc hộp số gặp những trục trặc nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra cả khớp sang số. Nếu không điều chỉnh được khớp sang số, cần số có thể bị trượt khỏi số và quay trở lại số 0. 

Khi xuất hiện tín hiệu này trên táp lô hãy nhanh chóng mang ô tô đến gara để kiểm tra(VietQ.vn) - Sau một thời gian chạy xe, khi xe xuất hiện đèn cảnh báo này tài xế cần phải nhanh chóng đưa ô tô đến gara để kiểm tra đảm bảo quá trình lưu thông.

Ngoài ra còn là hiện tượng bị chảy dầu ở hộp số và phớt láp. Nguyên nhân chảy dầu ở hộp số là do gioăng bị lão hóa, phớt bị vênh do tiếp xúc va chạm mạnh hở gioăng và gây chảy dầu. Hiện tượng chảy dầu ở phớt láp là do khi sử dụng lâu ngày không bảo dưỡng hoặc phớt láp bị rách khi tháo lắp.

Nguyên nhân hư hỏng hộp số tự động có thể là do cạn dầu hộp số trong quá trình sử dụng động cơ; Dùng dầu hộp số không đúng tiêu chuẩn kĩ thuật mà nhà sản xuất quy định; Không đủ độ đặc và điều chỉnh chân côn chưa chuẩn cho người lái; Sử dụng dầu không đúng chủng loại: có thể mỗi hãng xe, mỗi đời xe có trang bị hộp số tự động lại yêu cầu tiêu chuẩn về dầu bôi trơn cho hộp số là khác nhau và thường là đời xe càng mới thì tiêu chuẩn càng cao; Khi sử dụng dầu không đạt tiêu chuẩn, các chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn, phá hủy.

Để bảo dưỡng hộp số tự động nên thay dầu, nhớt theo khuyến cáo của các hãng xe hoặc thay dầu hộp số mỗi 50.000 km trên cả các dòng xe Nhật hay Châu Âu. Với dòng CVT, thay nhớt lần đầu ở km thứ 40.000 và sau đó thay định kỳ ở mỗi 25.000 km. Khi thay dầu hộp số, lưu ý rút cạn dầu cũ trước khi châm dầu mới.

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang