Thấy tay chân bị tê chớ nên coi thường vì có thể đang mắc nhiều bệnh nguy hiểm

authorNinh Lan 06:53 25/01/2019

(VietQ.vn) - Nếu tay chân thường xuyên bị tê đừng chần chừ mà hãy đến gặp bác sĩ ngay kẻo rất có thể đang mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Tay chân bị tê là biểu hiện trên cơ thể không ít người gặp phải. Rất nhiều người cho rằng, đây chỉ là những biểu hiện hết sức bình thường của cơ thể, nhưng trên thực tế đây là tiếng chuông cảnh báo cơ thể đang đối mặt với hàng loạt những căn bệnh nguy hiểm.

Một trong những triệu chứng thường gặp ở tay hoặc chân đó là cảm giác ngứa hoặc như bị kim chích; thường xuyên thấy tê liệt; vùng da có dấu hiệu nóng hoặc lạnh; đột nhiên không có cảm giác một số khu vực thậm chí là ngứa. 

Tê chân tay là dấu hiệu của nhiều loại bệnh cần biết để điều trị sớm

Tay chân bị tê là dấu hiệu của nhiều loại bệnh cần biết để điều trị sớm. Ảnh minh họa

Những nguyên nhân chính của việc chân tay hay bị tê có thể là do thiếu vitamin. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ngứa ở tay hoặc chân. Sự thiếu hụt vitamin B, B1, B6, B12 hoặc vitamin E có thể gây ra vấn đề này. Ngoài ra, quá nhiều vitamin D và vitamin B6 có thể gây việc ngứa như vậy.

Nguyên nhân tiếp theo cũng có thể là do bị nhiễm trùng như herpes, zona và HIV / AIDS khiến cho làn da bị nóng, lạnh hoặc ngứa theo thời gian. Khi gặp chấn thương, dây thần kinh có thể bị nén trong một tai nạn như do tập thể dục sai cách; thoát vị đĩa đệm' xương bị trật có thể là nguyên nhân.

Ngoài ra, thói quen uống rượu cũng là 1 trong những nguyên nhân chính dẫn đến biểu hiện này cơ thể. Một trong nhiều tác hại mà rượu có thể gây ra là tổn thương thần kinh. Bên cạnh đó, thuốc, chất độc; động vật, côn trùng cắn cũng là những nguyên nhân chính của chứng tê chân tay. Các nguyên nhân khác bao gồm đột quỵ, tiểu đường loại 2, tuyến giáp hoạt động kém, v.v.

Tiếng lạo xạo ở đầu gối báo hiệu sớm của căn bệnh nguy hiểm nào?(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người có tiếng lạo xạo ở đầu gối sẽ có nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm dưới đây.

Khi cơ thể thường xuyên mắc chứng tê chân tay, đừng chủ quan mà cho đó là những triệu chứng bình thường, đó là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Có 5 căn bệnh tiềm ẩn trong cơ thể do chứng tê chân tay:

Tay chân bị tê kèm ngứa ran có thể là biểu hiện của bệnh đau cơ xơ

Những người mắc chứng đau cơ xơ có thể bị tê hoặc ngứa ở chân, bạn chân, tay và cánh tay. Tê liệt kèm ngứa ran này được gọi là chứng dị cảm, khoảng 1 trong 4 người bị đau cơ xơ sẽ bị ảnh hưởng bởi triệu chứng này.

Hiện tại, các bác sĩ chưa giải thích được tại sao những người bị chứng đau cơ xơ lại xuất hiện cảm giác tê ngứa. Họ cho rằng, có thể hiện tượng cơ cứng và co thắt ảnh hưởng đến các dây thần kinh.

 Rất nhiều loại bệnh tiềm ẩn sau biểu hiện tê chân tay: Ảnh Trí Thức Trẻ

 Rất nhiều loại bệnh tiềm ẩn sau biểu hiện tê chân tay: Ảnh Trí Thức Trẻ

Tay chân bị tê có thể là do bệnh đa xơ cứng

Đa xơ cứng là rối loạn tự miễn dịch ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Bệnh đa xơ cứng thường gây viêm lặp đi lặp lại phá hủy màng bọc myelin của dây thần kinh.

Tê bì chân tay và ngứa ran cũng được xem là dấu hiệu ban đầu của bệnh đa xơ cứng. Nếu có dấu hiệu này, hãy đến gặp bác sĩ sớm để chẩn đoán tình trạng. Dù cảm giác này có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng nhưng cũng có thể gây rắc rối cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày.

Tay chân bị tê có thể là do biến chứng thần kinh vì đái tháo đường

Biến chứng thần kinh do đái tháo đường là tình trạng tổn thương của hệ thần kinh ngoại biên gây ra bởi bệnh đái tháo đường. Chứng bệnh này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, bao gồm cả chân và bàn chân. Khoảng 60 – 70% những người bị bệnh tiểu đường mắc phải biến chứng thần kinh này.

Tê hoặc ngứa ở chân là triệu chứng ban đầu ở nhiều trường hợp bị tổn thương dây thần kinh do tiểu đường. Đây còn được gọi là bệnh lý thần kinh ngoại vi. Tê bì chân tay thường trở nặng hơn vào ban đêm.

Nghiêm trọng hơn, chứng tê bì có thể khiến các vết loét phát triển ở bàn chân bệnh nhân bị tiểu đường không được chú ý dẫn đến nhiễm trùng, thậm chí, nhiều bệnh nhân có thể phải cắt cụt bàn chân.

 Nên đi gặp bác sĩ ngay nếu có biểu hiện này để điều trị kịp thời

 Nên đi gặp bác sĩ ngay nếu có biểu chân tê bì kéo dài. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Tay chân bị tê cũng có thể do mắc hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay hay còn gọi là hội chứng đường hầm cổ tay xảy ra do sự chèn ép các dây thần kinh viêm sưng nề, gây tê các đầu ngón tay. Sự chèn ép của dây thần kinh giữa trong ống cổ tay sẽ gây ra đau, tê bì và/hay loạn cảm của ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và một phần ngón nhẫn, còn ngón út không bị. Trong một số trường hợp, đau và tê bì có thể lan rộng lên đến toàn bộ bàn tay hoặc thậm chí đến cổ tay và cẳng tay nhưng hiếm khi qua khuỷu lên đến vai.

Tay chân bị tê có thể là do mắc bệnh động mạch ngoại biên

Bệnh động mạch ngoại biên (PAD) là tình trạng mảng bám phát triển trong các động mạch. Theo thời gian, các mảng bám này có thể tích tụ, thu hẹp các động mạc, từ đó hạn chế cung cấp máu và oxy cho các bộ phận của cơ thể.

Bệnh nhân mắc PAD có thể bị tê bì cả ở chân, bàn chân và có nguy cơ cao bị nhiễm trùng ở khu vực này. Nếu bệnh tiến triển nghiêm trọng có thể dẫn đến hoại tử và phải cắt bỏ chi.

PAD có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng dưới đây, hãy đi khám càng sớm càng tốt.

Phương Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang