Thêm một loại khẩu trang có thể tiêu diệt SARS-CoV-2 hiệu quả

author 06:48 02/03/2021

(VietQ.vn) - Công ty BioSerenity (Pháp) cho biết, họ đã phát triển thành công loại khẩu trang có khả năng tiêu diệt virus SARS-CoV-2 một cách nhanh chóng.

Marc Frouin, CEO của BioSerenity cho biết, loại khẩu trang mới (bao gồm hai phiên bản FFP và N95) đều đã được chứng nhận theo tiêu chuẩn châu Âu (CE) và có khả năng tiêu diệt virus SARS-CoV-2 lây lan qua khí dung hay các giọt bắn trong không khí.

Không chỉ BioSerenity, loại khẩu trang kể trên được nghiên cứu, sản xuất có đóng góp lớn từ công sức của các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Lille, Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Quốc gia và Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia của Pháp.

Khẩu trang của BioSerenity được trang bị 4 lớp, trong đó có một lớp diệt khuẩn theo nguyên tắc hóa học bằng cách sử dụng hai phân tử cyclodextrin và amoniac bậc bốn. Giáo sư Nicolas Blanchemain từ Đại học Lille cho hay, các thử nghiệm thực tế cho thấy khẩu trang có thể giết chết tới 99,9% virus trong chưa đầy 5 phút và 99,96% virus trong vòng 2 giờ. Nó cũng tác dụng đối với các biến thể của SARS-CoV-2.

Với năng lực sản xuất hiện tại là một triệu khẩu trang, BioSerenity niêm yết giá 1,81 USD cho phiên bản FFP và 0,54 USD cho phiên bản N95, trong đó khẩu trang FFP đã có sẵn để đặt hàng từ ngày 16/2.

Công ty sản xuất khẩu trang y tế của Pháp cho biết thêm, cả hai phiên bản đều là loại khẩu trang dùng một lần và đạt hiệu quả diệt virus tốt nhất trong 4 giờ đầu sử dụng.

Khẩu trang diệt virus do BioSerenity sản xuất đã được cấp chứng nhận CE. 

Trước đó, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachussets (Mỹ) cũng phát triển thành công loại khẩu trang điện có khả năng loại bỏ virus corona bằng nhiệt độ cao.

Với loại khẩu trang điện vừa được sản xuất, luồng không khí người đeo hít vào sẽ được dẫn qua một lớp lưới bằng đồng nóng để diệt sạch virus (trong đó có virus SARS-CoV-2 gây nên dịch Covid-19). Nhằm giúp sản phẩm an toàn để đeo lên mặt, các nhà khoa học cũng sử dụng chất cao su tổng hợp neoprene bao quanh màng lọc kim loại để cách nhiệt.

Để phát triển loại khẩu trang này, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một số mô hình toán học để xác định phạm vi nhiệt độ tối ưu mà lớp lưới kim loại cần đạt được để vô hiệu hóa các phân tử virus corona khi chúng được hít vào hoặc phát tán ra khỏi khẩu trang. Họ xác định mức nhiệt khoảng 90 độ C có thể làm giảm mật độ virus trong không khí lên đến một nghìn hoặc một triệu lần, tùy thuộc vào kích thước khẩu trang.

Chiếc khẩu trang này có thể đạt đến mức nhiệt 90 độ C khi thỏi pin 9 volt tích hợp bên trong phóng dòng điện vào tấm lưới đan từ các sợi dây đồng dày 0,1mm. Khẩu trang sẽ đốt nóng liên tục trong vài tiếng mới cần nạp lại năng lượng.

Nhóm nghiên cứu cũng có thể tăng hiệu quả của khẩu trang bằng cách tạo ra “lò phản ứng đảo ngược dòng chảy”. Theo đó, việc hít vào và thở ra sẽ khiến luồng không khí chạy qua lớp lưới kim loại được được đảo chiều, đồng thời khiến virus phải đi qua lưới đốt nóng nhiều lần. Không khí đi vào và thoát ra từ bên cạnh của khẩu trang, vị trí gần tai.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang