Thị trường timeshare tại Việt Nam vẫn đang chờ cú hích

author 06:03 07/02/2018

(VietQ.vn) - Thị trường timeshare Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi, do đó cần có sự tham gia của các chủ đầu tư uy tín cùng với những sản phẩm nghỉ dưỡng chất lượng để thúc đẩy mô hình này phát triển đúng hướng trong tương lai.

Khu resort tiêu chuẩn 5 sao tại Việt Nam áp dụng mô hình timeshare

Timeshare được sử dụng đầu tiên trong ngành du lịch Pháp vào năm 1960 nhưng phải đến năm 1974, khi tổ chức trao đổi kỳ nghỉ RCI (Resort Codominiums International) ra đời tại Mỹ, timeshare mới thực sự phát triển và được hiểu theo hai cách: sở hữu kỳ nghỉ hay còn gọi là trao đổi kỳ nghỉ.

Dịch vụ này sau đó đã lan rộng ra khắp châu Âu và châu Mỹ, nhanh chóng trở thành xu hướng du lịch mới được nhiều du khách lựa chọn.

Đến nay, RCI đã trở thành tập đoàn trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất thế giới với 3,8 triệu thành viên, quản lý hơn 4.500 resort cao cấp ở khắp các châu lục.

Không chỉ tại các nước Âu, Mỹ, timeshare cũng nở rộ ở khu vực Đông Nam Á. Theo báo cáo của C9 Hotelworks (công ty chuyên tư vấn bất động sản và dịch vụ nghỉ dưỡng), ước tính có khoảng 500.000 resort, khách sạn tại Đông Nam Á đã áp dụng hình thức timeshare, tập trung chủ yếu ở Thái Lan và Indonesia.

Với ưu điểm đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng như quyền sở hữu, lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp, quyền trao đổi với các resort tương đương trong cùng một chương trình, timeshare ngày càng nhận được sự tham gia của nhiều khách hàng.

Vẫn mới ở Việt Nam

So với các nước trong khu vực, timeshare xuất hiện ở Việt Nam muộn hơn và cho đến nay khái niệm chia sẻ kỳ nghỉ vẫn còn khá mới mẻ trên thị trường nội địa.

Do đó, mô hình này còn nhiều ẩn số, đòi hỏi các doanh nghiệp cũng như khách hàng phải có thời gian tiếp cận và tìm hiểu kỹ, chưa kể có những bất cập trong thời gian qua vô hình chung làm giảm đi sức hút của timeshare tại Việt Nam.

Vấn đề đầu tiên phải kể đến là dự án “gắn mác” timeshare nhưng thực chất là bán hẳn căn hộ, biệt thự cho khách hàng. Sau đó chủ sở hữu nếu không có nhu cầu sử dụng thường xuyên sẽ giao cho chủ đầu tư để cho thuê lại. Hình thức này không thể gọi là timeshare, mà thực chất đó là hình thức bán căn hộ.

Thứ hai, một số doanh nghiệp đã dùng chiêu trò để bán dịch vụ timeshare “ảo” khi các dự án nghỉ dưỡng vẫn chưa hình thành, khiến cho khách hàng mất niềm tin và hiểu không đúng về timeshare.

Thứ ba, sự cố định về thời gian của timeshare cũng là lý do khiến khách hàng khó có thể khai thác hết giá trị của kỳ nghỉ. Mặt khác, số lượng các khu resort và khách sạn 4-5 sao ở Việt Nam hiện còn khiêm tốn, nên không tạo ra được sự đa dạng về địa điểm để thu hút khách.

Tuy nhiên, đa phần các bất cập trên mới chỉ nhìn nhận từ góc độ một chiều, không đại diện cho tính chất chung của mô hình. Timeshare là hình thức du lịch nghỉ dưỡng văn minh đã trở thành trào lưu trên thế giới và được ngày càng nhiều khách hàng ưa chuộng. Trong khi đó, thị trường timeshare Việt Nam đang ở giai đoạn sơ khởi, cần có sự tham gia của các chủ đầu tư uy tín cùng với những sản phẩm nghỉ dưỡng chất lượng để thúc đẩy mô hình này phát triển đúng hướng.

Thị trường timeshare vẫn đang chờ sự tham gia của các dự án nghỉ dưỡng chất lượng

Chờ dịch vụ uy tín

Nắm bắt nhu cầu và xu hướng của thị trường, thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư đã linh hoạt hơn khi triển khai các dự án timeshare bằng việc đưa ra lựa chọn phong phú về thời gian và điểm nghỉ, cùng nhiều chính sách ưu đãi khiến thị trường timeshare Việt Nam trở nên sôi động.

Trong đó, Manna Resort Cam Ranh là một trong những dự án nghỉ dưỡng đầu tiên áp dụng timeshare với hơn 500 villas và suite chia quyền sở hữu kỳ nghỉ theo tuần cố định.

Hay như câu lạc bộ Coco Holiday Club giới thiệu ra thị trường các gói nghỉ dưỡng Silver, Golden, Diamond, Platinum… tại khu nghỉ Naman Retreat và tổ hợp Cocobay với nhiều mức giá khác nhau.

Mới đây nhất, dự án chia sẻ kỳ nghỉ FLC Holiday cũng chính thức gia nhập thị trường và được đánh giá là một trong những dự án timeshare có nhiều cải tiến nổi trội về dịch vụ.

Theo Tập đoàn FLC, sản phẩm FLC Holiday được nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên các thói quen du lịch và nghỉ dưỡng của người dân Việt Nam, với sự tối ưu về giá, chính sách đặt phòng cũng như thời gian nghỉ dưỡng linh hoạt.

Khách hàng khi sử dụng dịch vụ của FLC Holiday sẽ cơ hội nghỉ dưỡng ở những resort 5 sao nhưng chỉ với mức giá 2 sao, chi phí lưu trú tiết kiệm đến 70% so với mức giá niêm yết, đồng thời sở hữu kỳ nghỉ 8 ngày 7 đêm trong một năm tại tất cả các khu nghỉ của FLC.

Ngoài lợi thế sở hữu hệ thống khu nghỉ dưỡng 5 sao hiện hữu, FLC Holiday còn cho phép khách hàng có thể chia nhỏ thời gian sở hữu kỳ nghỉ thành 2 kỳ nghỉ ngắn trong năm, bảo lưu kỳ nghỉ nếu không có nhu cầu hoặc tạm ứng kỳ nghỉ không giới hạn.

Thông tin chi tiết dự án chia sẻ kỳ nghỉ FLC Holiday, liên hệ hotline: 18006067

Thu Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang