Thiên thạch khổng lồ bốc cháy lao xuống biển Đại Tây Dương

author 16:15 26/02/2016

(VietQ.vn) - Một thiên thạch khổng lồ đã bốc cháy và rơi xuống phía Nam Đại Tây Dương vào đầu tháng này và dường như không để lại dấu vết gì.

Thiên thạch khổng lồ bốc cháy tạo thành quả cầu lửa khổng lồ lao xuống Đại Tây Dương, có sức công phá tương đương 13.000 tấn thuốc nổ TNT. VnExpress dẫn theo BBC, vụ nổ thiên thạch xảy ra hôm 6/2, cách bờ biển Brazil khoảng 1.000 km. Các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) nhận định đây là vụ nổ thiên thạch lớn nhất kể từ sau vụ nổ trên bầu trời Chelyabinsk, Nga, vào ngày 15/2/2013.

Vụ nổ thiên thạch ở Chelyabinsk có sức công phá tương đương 50.000 tấn thuốc nổ TNT, làm hơn 1.000 người bị thương do trúng phải các mảnh kính vỡ. Trong khi đó, vụ nổ trên Đại Tây Dương ít được chú ý hơn do thiên thạch bốc cháy tại độ cao khoảng 30 km so với mặt nước và không ảnh hưởng đến các khu dân cư. Theo Telegraph, Phil Plait, nhà thiên văn học người Mỹ, đánh giá thiên thạch phát nổ ngoài khơi Brazil có đường kính khoảng 5 - 7 m.

http://vietq.vn/thien-thach-roi-xuong-an-do-1-nguoi-chet-d82206.html

Hình minh họa một thiên thạch khổng lồ phát nổ bốc cháy thành cầu lửa. Ảnh: Science Photo Library

Các cảm biến quân sự đã phát hiện ra vụ nổ, nhưng do thiên thạch rơi giữa biển nên khó có khả năng ai đó nhìn thấy hay chịu thiệt hại do năng lượng vụ nổ phát ra. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết nếu thiên thạch rơi gần khu dân cư thì cũng chỉ khiến cửa kính bể và khó gây thiệt hại gì đáng kể vì nổ cách mặt đất đến 30 km.

Các nhà khoa học NASA ước tính trung bình mỗi năm có khoảng 30 thiên thạch với đường kính 1 - 20 m phát nổ khi lao qua bầu khí quyển Trái Đất. Hầu hết các thiên thạch không ảnh hưởng đến khu vực dân cư vì chúng thường lao xuống đại dương.

Tháng 2/2013, một tảng thiên thạch 18 m đã bất ngờ xâm nhập vào khí quyển Trái đất. Thiên thạch di chuyển với vận tốc hơn 64.300 km/giờ và nổ thành nhiều mảnh trên bầu trời Chelyabinsk. Vụ việc khiến hơn 1.600 người bị thương.

Hiện tại, NASA đang theo dõi 12.992 thiên thạch gần quỹ đạo của Trái đất. Trong đó, khoảng 1.600 thiên thạch có khả năng gây nguy hiểm cho chúng ta, ghi nhận trên Tiền Phong.

Nguyễn Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang