Thiết bị phóng xạ cất trong két sắt ở Phú Yên vẫn an toàn

authorHồng Anh 11:32 17/06/2015

(VietQ.vn) - Thiết bị phóng xạ đặt trong két sắt đựng tiền ở dưới chân cầu thang Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên đang được kiểm soát chặt chẽ và trong tuần này sẽ có đánh giá của Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và quản lý.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam về nghi ngại thiết bị phóng xạ đặt trong két sắt đựng tiền ở dưới chân cầu thang Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên lọt ra ngoài và có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe con người? Đại diện Phòng Quản lý Công nghệ và An toàn bức xạ hạt nhân thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phú Yên khẳng định, không phải tới bây giờ khi phát hiện ra phóng xạ lọt ra ngoài ở thiết bị đó thì cơ quan chức năng mới quản lý.

Ông Dương Ngọc Anh - Trưởng Phòng Quản lý Công nghệ và An toàn bức xạ hạt nhân cho biết, từ năm 2005, thiết bị phóng xạ do Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên lưu giữ đã được Sở KH&CN tỉnh Phú Yên đánh giá, quản lý và giám sát. Hằng năm, đơn vị này vẫn tiến hành kiểm tra, kiểm soát thiết bị đó định kỳ.

Thiết bị phóng xạ cất trong két sắt ở Phú Yên vẫn an toàn

Thiết bị phóng xạ cất trong két sắt ở Phú Yên vẫn an toàn. Ảnh minh họa

"Kể từa khi thiết bị phóng xạ được bàn giao cho Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên, thiết bị gần như không được sử dụng và lưu kho kín từ đó đến nay. Trong đợt kiểm tra định kỳ gần đây, phát hiện có lượng nhỏ phóng xạ lọt ra ngoài nên Sở KH&CN tỉnh Phú Yên mới đưa ra các khuyến cáo và báo cáo cơ quan chức năng địa phương, Bộ KH&CN để kiểm soát", ông Ngọc Anh nói.

Ông Ngọc Anh cũng khẳng định, trong tuần này (từ ngày 17 - 21/6/2015), Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt sẽ tớ làm thủ tục chuyển giao thiết bị chứa nguồn phóng xạ trên đến lưu giữ tại kho lưu giữ chất thải phóng xạ của Viện. Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên không có đủ năng lực để lưu giữ và đảm bảo an toàn cho thiết bị nên sẽ được chuyển về cơ sở tại Đà Lạt để quản lý.

Còn hiện tại, vị trí lưu giữ thiết bị phóng xạ nói trên vẫn ổn định ở trong kho và được quản lý chặt chẽ không để cho ai tới gần nếu không có các trang thiết bị bảo hộ cần thiết. 

Ông Ngọc Anh cũng cho biết thêm, phóng xạ lọt ra ngoài từ thiết bị phóng xạ này lượng nhỏ, chưa ảnh hưởng nguy hiểm tới con người. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, thiết bị sẽ được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và chuyển đi trong những ngày tới.

Còn vào hôm qua, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện ngay các biện pháp che chắn, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh đối với thiết bị này. Đồng thời, liên hệ với Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt để làm thủ tục chuyển giao thiết bị trên để đưa về kho lưu giữ chất thải phóng xạ của Viện.

Tỉnh Phú Yên yêu cầu, Sở Giao thông vận tải Phú Yên liên hệ với Ban quản lý dự án giao thông 1 (PMU1) để tìm kiếm, cung cấp các thông tin, tài liệu chứng minh lý lịch, nguồn gốc, xuất xứ của nguồn phóng xạ nói trên. Trường hợp không thể khôi phục thông tin ban đầu về nguồn phóng xạ, tỉnh yêu cầu Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên khẩn trương liên hệ với Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật an toàn bức xạ và ứng phó sự cố - Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt hoặc Trung tâm Hạt nhân TP Hồ Chí Minh để xác định các thông số liên quan (số model, seri, hoạt độ nguồn…) làm căn cứ đánh số, lập đặc trưng kỹ thuật mới cho các nguồn phóng xạ trong thiết bị trên để Cục An toàn bức xạ hạt nhân - Bộ KH&CN lập số liệu quản lý, gắn thiết bị định vị để giám sát nguồn phóng xạ này.

Trước đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã quy định việc lắp đặt thiết bị định vị và đã thông báo cho các đơn vị quản lý sử dụng nguồn phóng xạ về 3 đơn vị đủ điều kiện cung cấp thiết bị định vị là Đại học Bách khoa Hà Nội, Trung tâm đào tạo và thiết kế vi mạch (Đại học Quốc gia TP HCM) và Viện Hóa học và Môi trường quân sự (Bộ Quốc phòng). Đồng thời, Bộ Khoa học và Công nghệ đang sửa đổi Thông tư số 23 về bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ, quy định trách nhiệm và chế tài xử lý với cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang