Mẹo thiết kế, bày biện và dọn dẹp bàn thờ mang tài lộc cho gia đình

authorĐỗ Thu Thoan 06:44 29/12/2016

(VietQ.vn) - Không chỉ là nơi thờ cúng bày tỏ hiếu nghĩa với tổ tiên mà bàn thờ còn mang tài lộc cho gia đình. Do đó bạn cần chú ý khi thiết kế, bày biện và dọn dẹp.

Nhà nào cũng có bàn thờ gia tiên và năm hết tết đến chính là thời điểm để gia đình dọn dẹp, chuẩn bị bàn thờ cho một năm mới có khởi đầu thuận lợi, suôn sẻ cả năm.

Tuy nhiên, bàn thờ gia tiên là nơi thờ cúng thiêng liêng nên cần phải thật chú ý khi thiết kế, bày biện và dọn dẹp.

Vị trí đặt bàn thờ phải cao ráo, trung tâm

Tùy theo kiến trúc nhà bạn hiện đại hay cổ xưa thì vị trí đặt bàn thờ cũng khác nhau. Với nhà theo kiến trúc xưa là có sân vườn thì đặt bàn thờ hướng ra cửa nhà là lí tưởng nhất vì mở cửa là nhìn thấy đất trời, âm dương hòa hợp. Tuy nhiên tránh để bàn thờ dựa vào cửa kính.

 Bàn thờ nên đặt ở vị trí cao ráo

Với nhà phố hiện đại, bàn thờ nên đặt ở tầng trên cùng để tránh mọi người đi ngoài cửa có thể nhìn thấy hết bài vị, hình ảnh tổ tiên và cũng tiện cho việc cúng bái, hóa vàng.

Dọn dẹp bàn thờ bài bản, đúng cách

Trước khi dọn bàn thờ, bạn nên tắm rửa sạch sẽ, thắp hương báo cáo tổ tiên, xin phép được dọn bàn thờ. Sau khi hương cháy hết, hãy đặt bài vị, di ảnh tổ tiên sang một bàn có trải khăn rồi dọn dẹp bàn thờ chính. Hãy dùng nước ấm để lau dọn bàn thờ và bài vị.

Đối với bát hương, bạn không nên đổ cả tro ra cùng một lúc mà nên dùng thìa múc ra từ từ . Khi đổ tro lại thì đổ liền một lúc. Như vậy có nghĩa “ra nhỏ vào lớn”.

Bàn thờ phải luôn sạch sẽ, thông thoáng

Nơi thờ cúng cần được lau chùi sạch sẽ và thường xuyên thắp nhang. Không gian đặt bàn thờ phải đủ thông thoáng. Gia chủ không nên đặt bàn thờ quá cao hoặc quá thấp. Bàn thờ đặt quá cao gây khó khăn cho việc thờ cúng, trong khi đó bàn thờ thấp lại thiếu tính trang nghiêm. Trong trường hợp bàn thờ cao phải đảm bảo khoảng cách tới trần không quá gần, tránh quẩn khói và gây ám vàng trần.

Tăng thêm sinh khí cho nơi thờ tự bằng cây xanh

Để tăng thêm sinh khí cho nơi thờ tự, gia chủ có thể bố trí thêm một hoặc hai cây xanh. Nên lựa chọn cây kim tiền, phát lộc hoặc một số loại cây dễ sống. Không nên lựa chọn cây có gai nhọn, khó sống để tránh trường hợp đang trồng thì chết.

 Tăng thêm sinh khí cho nơi thờ tự bằng cây xanh

Đặt các loài cây mang ý nghĩa tốt gần bàn thờ sẽ giúp tăng thêm sinh khí và tài lộc cho chủ nhà. Nếu gia đình có điều kiện thì có thể tạo một không gian sơn thủy và cây cối cạnh khu vực thờ tự. Điều này gây hiệu ứng tốt nhất khi muốn có nhiều sinh khí tụ tại đây, tạo phước lành cho mọi người sống trong nhà.

Bày hoa và quả chu đáo, đầy đủ

Mâm ngũ quả tượng trưng cho ngũ hành: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Tùy theo vùng miền mà có quan niệm khác nhau về hoa quả đặt trên mâm. Song thông thường mâm ngũ quả có chuối xanh, bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng và quýt da cam thể hiện mong muốn từ bao đời nay về: Phú (giàu có), Quý (sang trọng), Thọ (sống lâu), Khang (khỏe mạnh), Ninh (bình yên) cho gia đình.

Hoa bày trên bàn thờ nên là hoa tươi như hoa đào xua đuổi tà ma, hoa mai phú quý sang trọng, hoa tầm xuân sinh sôi nảy lộc, hoa cúc phúc lộc tràn đầy, hoa đồng tiền lộc thọ dồi dào hay hoa lay ơn tình cảm ấm áp...

Dù cả năm bận bịu bạn có thể qua loa chuyện bày biện, dọn dẹp bàn thờ, tuy nhiên cuối năm là lúc bạn cần chăm lo tỉ mỉ để có được một năm mới suôn sẻ, bình an.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang