Thiếu úy CSGT ngồi xe lăn đi thi Đại học

author 07:26 27/07/2013

(VietQ.vn) - Khi đang làm nhiệm vụ, Thiếu úy Vũ Văn An bị xe máy của quái xế va vào làm gẫy hai xương chân phải của mình, vết thương chưa lành An quyết tâm ngồi xe lăn nhờ mẹ đưa đến địa điểm thi của Trường Học viện Cảnh sát.

 Khó khăn và tấm gương của anh CSGT trẻ

Thiếu úy Vũ Văn An SN 1988, quê ở Kiến Xương, Thái Bình, học xong trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân, An được điều động về công tác tại Phòng cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội từ năm 2009, hiện nay An đang công tác tại Đội CSGT số 3. 
 
Trong một lần làm nhiệm vụ An đã bị xe máy của một quái xế và vào làm gẫy hai xương chân phải của mình. Đang nằm viện và phải ngồi xe lăn An vẫn quyết tâm đi thi vào lớp Đại học liên thông của Trường Học viện Cảnh sát nhân dân.
 
Thiếu úy Vũ Văn An, Đội CSGT số 3, Công an Hà Nội
Thiếu úy Vũ Văn An, Đội CSGT số 3, Công an Hà Nội
 
Găp An trong một chiều ngày hè oi bức,  An vừa đi học về gương mặt anh đem sạm như bao chiến sĩ CSGT khác. Tuy mới 25 tuổi nhưng An có vẻ già giặn hơn so với tuổi của mình.
 
Khi được hỏi về việc An ngồi xe lăn vẫn nhờ mẹ đưa đến địa điểm thi của trường Học viện Cảnh sát. An tủm tỉm cười nói  “Trong thời gian em đang nằm viện, chân vẫn còn phải bó bột thì nhận được giấy báo thi vào lớp đại học liên thông của Trường Học viện Cảnh sát nhân dân. em được mẹ động viên nhiều. Đến ngày thi, mẹ em mượn chiếc xe lăn của bệnh viện để đưa em đến địa điểm thi”
 
Không phụ lòng tin của gia đình và bạn bè, sau kỳ thi An đã thi đỗ vào lớp đại học liên thông của trường Học viện Cảnh sát nhân dân với số điểm cao.
 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, để giúp đỡ gia đình An đã hạn chế chi tiêu, tiết kiệm những đồng tiền lương ít ỏi của mình để gửi về giúp đỡ mẹ có tiền nuôi em gái ăn học. Còn bản thân An thường tranh thủ thời gian rảnh rỗi tự ôn thi để được tham dự lớp đại học liên thông.
 
“Vừa rồi, cô em gái em cũng đã tốt nghiệp ra trường và mới xin được việc làm tại công ty tư nhân, hôm em gái xin được việc, em gọi điện báo cho mẹ, mẹ em đã khóc vì vui mừng”, An vui vẻ cho hay.
 
Công việc của người cảnh sát giao thông rất vất vả, nhọc nhằn, nhưng với tinh thần, trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, An nhiều lần cương quyết không nhận hối lộ của các đối tượng vi phạm luật giao thông.
 
An cho biết, khoảng 12h trung tuần tháng 6/2012, trong lúc làm nhiệm vụ tại chốt ngã tư Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch, phát hiện thấy nam thanh niên tên là Khuất Hữu Chiến (SN 1988), điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm.
 
An đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra và phát hiện Chiến không có giấy phép lái xe, không có đăng ký xe máy. Lúc đầu Chiến xin xỏ để An bỏ qua nhưng An vẫn cương quyết lập biên bản xử lý., Chiến liền rút ra 300.000 đồng đưa cho An mục đích mong An không lâp biên bản.
 
Cương quyết không nhận tiền bất minh, An đã lập biên bản về hành vi đưa hối lộ của Chiến chuyển về đội xử lý.
 
“Đó là vụ đầu tiên khi em mới nhận nhiệm vụ trực chốt tại đội cảnh sát giao thông số 3, còn một vài vụ lập biên bản về hành vi đưa hối lộ của người vi phạm giao thông khác nhưng em không còn nhớ”, An khiên tốn nói.
 
Bị xe của quái xế va gẫy chân khi làm nhiệm vụ
 
 Trong khi ngồi nói chuyện, thi thoảng An lại lấy tay, xoa bóp vào cái chân bị gẫy, theo An được biết thì  chân phải của anh vẫn còn đau nhức vì bị gãy cả hai xương, hiện vẫn chưa rút được chiếc đinh nẹp. 
 
An nhớ lại Khoảng 1630’, ngày 25/11/2012, khi đang làm nhiệm vụ tại tổ công tác Y3/141, do Trung tá Nguyễn Trường Giang, Đội phó Đội CSGT số 3 làm tổ trưởng.
 
Lúc đó tổ công tác Y3/141 đươc phân công làm nhiệm vụ tại ngã tư Minh Khai – Kim Ngưu, gần khu vực cầu Mai Động, Hà Nội thì phát hiện một nam thanh niên tên Lê điều khiển xe máy Wave không đội mũ bảo hiểm.
 
Thấy vậy, tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên đối tượng Lê đã không dừng lại mà con tăng tốc, chạy với tốc độ lớn, lạng lách đánh võng vượt qua 2 chốt, khi đến chốt chặn cuối cùng của tổ công tác, do chạy với tốc độ lớn, cua gấp nên xe máy do đối tượng Lê điều khiển đã bị đổ ra đường, đúng chỗ chốt của An đang trực, xe của đối tượng đã văng ra va vào chân, khiến An bị gãy cả 2 xương của chân phải. 
 
Sau khi bị xe của đối tượng va vào chân, An nằm gục ngay tại chỗ và được đồng đội đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Thanh Nhàn, rồi tiếp tục được chuyển về điều trị tại bệnh viện 198, Bộ Công an trong suốt thời gian 3 tháng. Rất tiếc cho An, trường hợp của An lại không thuộc diện được hưởng chế độ thương bệnh binh, mà chỉ được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động. 
 
Ngay sau khi biết tin An bị gãy chân trong khi làm nhiệm vụ phải nhập viện cấp cứu, Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến thăm hỏi động viên, đó cũng là sự động viên rất lớn đối với An.
 
“Hiện tại chân phải của em đã liền xương, vết mổ cũng đã liền sẹo nhưng việc đi lại còn phải nhẹ nhàng do chân vẫn còn đau nhức, đặc biệt khi thời tiết thay đổi là vết thương đau nhức rất khó chịu, nhưng lúc như vậy em lại phải tự xoa bóp cho chân giảm đau”, An cho hay.
 
Theo Trung tá Hoàng Văn Đạo, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 3, việc cán bộ chiến sỹ cảnh sát giao thông bị thương, tai nạn trong khi làm nhiệm vụ không phải chuyện hiếm gặp. Thậm chí không ít trường hợp người cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ còn xả thân, vì nhân dân quên mình tham gia bắt cướp và bị thương tích nặng.
 
Hy vọng An sớm lành bệnh để tiếp tục cống hiến sức mình cho Công an Hà Nội.
 
Mai Tuân - Long Sơn
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang