Thịt nướng vỉa hè “lên đời” nhờ hóa chất?

author 14:37 24/04/2014

(VietQ.vn) – Để thịt nướng có mùi thơm, màu sắc bắt mắt, người bán hàng đã sử dụng một loại hương liệu có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Thu hút người mua nhờ “bí quyết gia truyền”

Món thịt nướng vỉa hè đang trở thành món "hot" được nhiều người ưa chuộng. Để tăng doanh thu, nhiều người bán hàng đã cho hóa chất tạo mùi thơm vào thịt nướng nhằm mục đích “câu khách”.

Thịt nướng sau vài giờ vẫn thơm ngon có thể chứa hóa chất gây hại sức khỏe người sử dụng

Là người thường xuyên mua thịt nướng để cho con sau những buổi tan trường, chị Nguyễn Thị Lan Anh (Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội) thấy khó hiểu: “Dù đã tìm hiểu bí quyết để tự tay nướng thịt, nhưng dù cố gắng đến mấy cũng không thể nướng có mùi thơm, ngon như ở ngoài hàng được. Hỏi chủ quán thì họ từ chối trả lời vì đây là “bí quyết gia truyền”.

Cũng theo chị Lan Anh cho biết, mỗi xiên thịt nướng có giá 8.000đ/xiên – 10.000đ/xiên, thấy con ăn ngon lành nên ngày nào cũng mua để bổ xung thêm chất dinh dưỡng.  Nhưng điều chị băn khoăn, liệu có hóa chất để làm thịt nướng ngoài vỉa hè ngon bất thường như thế không?

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, anh Nguyễn Văn Cao (Nga Sơn, Thanh Hóa) tiết lộ: “Với ý định mở quán thịt nướng, tôi đã năn nỉ người bạn thân chỉ bí quyết nướng thịt. Thì bạn tôi cười nói: “Có khó vì đâu, cứ lên chợ Đồng Xuân là có tất cả các bí quyết hết”. Để chứng thực lời bạn, tôi đã tìm đến tận nơi bán các “bí quyết gia truyền” mới vỡ lẽ tất cả đồ nướng thơm, ngon bất thường là do hóa chất”.

Trong vai một khách mua thịt nướng, PV được chủ bán hàng thịt nướng đon đả mời chào: “Anh mua thịt nướng đi, thịt mới nướng thơm ngon lắm đấy”. “Tôi muốn mua về để tối mới ăn, liệu thịt nướng có bị hư không?” – PV. “Vô tư đi anh, để đến sáng mai cũng không sao hết” – chủ quán khẳng định. “Thịt thường mà để sáng mai không bảo quản là đã hư, có mùi hôi rồi, sao thịt nướng lại để được lâu vậy? – PV căn vặn. “Vì thịt nướng được ướp bằng bí quyết gia truyền. Không mua thì đi đi, để người ta còn bán hàng....” – chủ quán tức giận buông lời đuổi khách.

Bóc mẽ thịt nướng vỉa hè

Qua tìm hiểu, các gói gia vị ướp đồ nướng từ nguyên liệu tự nhiên của các nhà sản xuất trong và ngoài nước, so với hương liệu hoá chất thì giá chỉ tương đương nhau. Nên nguyên nhân để các chủ quán thịt nướng tẩm hóa chất là tăng mùi thơm, ngon để thu hút khách hàng.

Theo một số chuyên gia y tế cho biết, bất cứ món ăn nào khi đang nóng đều có màu sắc đẹp và mùi thơm, nhưng đến lúc nguội thì không còn giữ nguyên sắc thái ban đầu. Nên thịt nướng ướp bằng các nguyên liệu tự nhiên như tỏi, mật ong, dầu ôliu… sẽ làm thịt nướng có màu vàng bóng, thơm ngon, nhưng chỉ sau khoảng 10 phút, miếng thịt nướng sẽ bị sậm màu, nhìn không đẹp, không còn mùi thơm và tươi như lúc mới chế biến. Còn ướp bằng hoá chất thì món ăn vẫn giữ được mùi thơm và màu sắc tươi nguyên mặc dù đã chế biến trước đó nhiều giờ.

Theo T.S Bùi Thị Minh Thuỷ (giảng viên khoa công nghệ hoá học và thực phẩm Đại học Sư phạm kỹ thuật) cho biết, chất tạo ra mùi thơm tự nhiên của thịt có tên hoá học là hypoxanthin. Có thể tổng hợp hoá chất ra tổ hợp thơm hypoxanthin, nhưng cụ thể là loại hoá chất nào thì phải tiến hành thí nghiệm mới xác định được.

Cũng theo T.S Minh Thủy cảnh báo, nguyên liệu tự nhiên có thể thải ra ngoài cơ thể, còn hoá chất thì không thể thải ra mà tồn đọng lại trong tế bào dẫn đến các bệnh ung thư. Nên người tiêu dùng cần lựa chọn những thực phẩm biết rõ nguồn gốc, an toàn để sử dụng, tránh tình trạng ăn bừa gây hại cho sức khỏe.

Tuấn Anh 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang