Thợ lặn hiến kế dùng thuốc mê đưa đội bóng Thái Lan ra khỏi hang

authorThu Hường 09:37 07/07/2018

(VietQ.vn) - Đến thời điểm hiện tại sức khỏe của các thành viên trong đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang đã hồi phục, nhưng chưa sẵn sàng bơi ra ngoài. Theo lời thợ lặn cần đánh thuốc mê để đưa các cậu bé khỏi hang.

Thông tin mới nhất liên quan đến đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang cho biết, trong cuộc họp báo bên ngoài hang Tham Luang lúc nửa đêm 6/7, rạng sáng 7/7, Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osotthanakorn cho biết, chiến dịch giải cứu đội bóng sẽ không triển khai trong đêm do các em vẫn chưa sẵn sàng. 

Ông Narongsak cũng cho hay, nếu trời mưa lớn khiến nước trong hang dâng lên, việc đưa người ra ngoài bằng cách lặn là điều bắt buộc bất chấp những mối đe dọa từ quãng đường di chuyển. Tuy nhiên, vẫn ưu tiên phương án đưa ra ngoài qua đường cửa động, vào đường nào thì ra đường đó. Thế nhưng thách thức lớn nhất các em chưa thể sẵn sàng ngay, trong khi đường di chuyển có đoạn rất hẹp, nguy hiểm, tầm nhìn gần như bằng không.

Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osatanakorn trong cuộc họp báo nửa đêm 6-7/7. Ảnh: Hoàng Việt/ Tri thức trực tuyến 

Phương án thứ hai là tiếp tục khoan lỗ từ phía trên hang động. Thống đốc Chiang Rai cho biết hiện tại đội cứu hộ đã khoan 100 lỗ, trong đó 18 lỗ có khả năng dẫn xuống phía dưới chỗ các nam sinh. Tuy nhiên, cách làm này tương đối mất nhiều thời gian.

"Nhìn lại vụ giải cứu người mắc kẹt trong hầm mỏ ở Chile mấy năm trước, khoan 1 km mất khoảng 2 tháng. Theo tính toán thì tổng chiều dài nếu khoan chính diện đến chỗ các em là hơn 600 m, nên phương án này khó khả thi", ông Narongsak nói.

Có ý kiến đề xuất phương án thứ ba là bịt dòng chảy của nước dẫn vào trong động kết hợp bơm nước ra ngoài. Đội cứu hộ đã tiến hành bịt hai dòng chảy, tuy nhiên sau khi bịt lại, kết hợp tháo nước chừng 12 phút thì mực nước trong hang vẫn dâng lên 10 cm vì mưa.

Vì sao đội bóng Thái Lan sống sót thần kỳ sau nhiều ngày mắc kẹt trong hang động?(VietQ.vn) - Các chuyên gia hang động lên tiếng lý giải về sự sống sót kỳ diệu của đội bóng nhí Thái Lan sau nhiều ngày mắc kẹt.

Được biết, thời tiết hiện nay đang là trở ngại rất lớn. Hiện tại, đội cứu hộ đã triển khai đặt ống và bơm oxy vào trong hang, đồng thời tính phương án dự phòng nếu mức oxy giảm xuống. Theo ông Narongsak, các chuyên gia người Anh khẳng định không khí nơi các em kẹt lại vẫn ổn, các em có thể đi lại và trò chuyện bình thường. Vị quan chức cũng cho hay đội ngũ chuyên gia nước ngoài vẫn là lực lượng chính trong việc lặn đến chỗ các em còn đội ngũ Thái Lan chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Hôm nay, dự kiến 2 chuyên gia lặn khác từ Anh sẽ đến hiện trường hỗ trợ việc giải cứu.

Ông Narongsak nói nếu trời mưa nhỏ và không làm mực nước trong động dâng lên thì họ vẫn ở lại, nếu mưa lớn làm nước dâng lên cao thì bắt buộc phải rút người ra.

Trong khi đội cứu hộ vẫn cân nhắc các phương án đưa đội bóng ra ngoài, thì Jani Santala - thợ lặn người Phần Lan, cho rằng cách đơn giản nhất để đưa các cậu bé khỏi hang ngập lũ là đánh thuốc mê.

Sơ đồ khu vực hang Tham Luang. Đồ họa: Rafa Estrada. 

Jani Santala cho rằng: "Theo cách này, bọn trẻ sẽ gần như bất tỉnh, không hoảng sợ, bọn trẻ sẽ được đeo mặt nạ dưỡng khí và khi đó sẽ giống một món đồ để các thợ lặn kéo ra ngoài. Cách này nghe có vẻ đáng sợ nhưng hoàn toàn có thể thực hiện bằng một loại thuốc phù hợp. Các chuyên gia y tế có thể có giải pháp cho vấn đề này. Tuy nhiên, từ quan điểm của thợ lặn, đó là cách đơn giản nhất".

Chuyên gia này cũng cho biết thêm, sẽ khó lòng có phương án hoàn hảo để đưa đội bóng khỏi hang khi lực lượng cứu hộ phải đối mặt cùng lúc với thách thức lượng oxy trong hang giảm và đợt mưa dài ngày sắp bắt đầu.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang