‘Thổi phồng’ công dụng sản phẩm X3 Gan 500, lừa dối người dùng

author 05:53 23/04/2021

(VietQ.vn) - Dù chỉ là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng X3 Gan 500 lại được quảng cáo có khả năng “điều trị” các bệnh về gan, khiến người dễ lầm tưởng đây là sản phẩm thuốc.

Từ đầu năm 2000, thực phẩm chức năng bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam. Chỉ sau gần 20 năm, hiện nay đã có gần 4.000 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng, với hơn 70% các sản phẩm thực phẩm chức năng lưu hành trên thị trường Việt Nam là do các cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng trong nước sản xuất, còn hơn 20% là thực phẩm chức năng nhập khẩu. Ngoài ra, một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bắt đầu xuất khẩu thực phẩm chức năng ra nước ngoài.

Thị trường thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe bùng nổ bên cạnh việc người tiêu dùng được hưởng lợi cũng bộc lộ những hạn chế nhất định. Hạn chế này xuất phát từ việc có một số tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh hòng lấy lòng tin, thu hút người dùng mua sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhấn mạnh, việc quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh là những hành vi lừa dối, bất chấp luân thường đạo lý. Vì lợi nhuận mà họ sẵn sàng lừa dối, kể cả những người bệnh đang ở hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Đây là nỗi bức xúc không chỉ của cơ quan quản lý mà của rất nhiều người tiêu dùng. Ví dụ, những bệnh nhân mắc bệnh nan y nếu phát hiện sớm, phẫu thuật hoặc xạ trị thì có thể khỏi bệnh. Hoặc chí ít cũng kéo dài cuộc sống. Nhưng vì tin vào quảng cáo thực phẩm chức năng có thể chữa được bệnh nên không đến bệnh viện, không chữa trị theo phác đồ Bộ Y tế hướng dẫn. Khi dùng thực phẩm chức năng không khỏi, khi quay lại bệnh viện thì đã quá muộn, bệnh đã ở giai đoạn muộn, can thiệp cũng không còn hiệu quả cao.

X3 Gan 500 được quảng cáo như một loại thuốc có khả năng "điều trị" các bệnh lý về gan. 

Liên quan tới vấn đề này, thời gian gần đây, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) ghi nhận tình trạng hàng loạt website và mạng xã hội đang xuất hiện nhiều quảng sai sự thật về công dụng, chất lượng sản phẩm X3 Gan 500.

Cụ thể, trên hàng loạt website như: https://x3gan500.vn/, https://www.x3gan500.net/,https://www.x3gan500.com/,https://www.x3gan500.online/....., sản phẩm X3 Gan 500 đang được quảng cáo có công dụng “điều trị” các bệnh lý về gan (viêm gan virus, xơ gan, gan nhiễm mỡ…). Những quảng cáo này khiến người tiêu dùng dễ lầm tưởng sản phẩm này như một loại thuốc điều trị các bệnh về gan. Tuy nhiên, trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên, X3 Gan 500 chỉ là một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe (hay còn gọi là thực phẩm chức năng).

Hình ảnh của người nổi tiếng và người tiêu dùng được sử dụng để quảng cáo thái quá về công dụng sản phẩm X3 Gan 500.

Trên các website, sản phẩm X3 Gan 500 còn được quảng cáo thái quá dưới hình thức liệt kê công dụng từng thành phần của sản phẩm, hình ảnh của người tiêu dùng, các bác sĩ, người nổi tiếng cũng được đem ra quảng cáo cho sản phẩm.

X3 Gan 500 được quảng cáo có thể "thay thế kháng sinh". Những từ ngữ quảng cáo kiểu này rất dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng thực sự của sản phẩm. 

Thậm chí, có nội dung quảng cáo trên website https://x3gan500.vn/ còn khẳng định X3 Gan 500 có thể “thay thế kháng sinh” trong điều trị các bệnh lý về gan. Có website đăng tải hàng loạt các bài viết tư vấn về bệnh gan, phương pháp chữa các bệnh về gan. Phần cuối của các bài viết này đều hướng người dùng tới việc mua sản phẩm X3 Gan 500, “thổi phồng” công dụng của X3 Gan 500 sai so với thực tế được cấp phép.

Chưa dừng lại ở đó, trên mạng xã hội hiện còn xuất hiện những video quảng cáo về X3 Gan 500. Điều đáng nói là những video này cắt ghép logo bản tin của một số đài truyền hình (VTC14, VTC2, VTV) để quảng cáo về công dụng của X3 Gan 500, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng và vi phạm bản quyền truyền hình, giả mạo cơ quan truyền hình, báo chí để quảng cáo cho sản phẩm.

Nhiều video mượn danh, cắt ghép logo đài truyền hình lớn để quảng cáo cho sản phẩm X3 Gan 500. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, dưới chân các trang website đều ghi thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại Genix (tầng 5, số 8 ngõ 80 Ngụy Như Kon Tum, P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân). Người đại diện pháp luật của công ty này là ông Nguyễn Đức Giang.

Dưới chân các trang website đều ghi thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại Genix. 

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, việc quảng cáo thực phẩm chức năng phải tuân thủ Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 181/NĐ-CP hướng dẫn thi hành chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo, Thông tư số 09/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quảng cáo các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế. Các tổ chức, cá nhân không quảng cáo TPCN có tác dụng chữa bệnh. Không dùng hình ảnh, thư cảm ơn của bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm.

Như vậy, có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm X3 Gan 500 trên một số website đã nêu đang có dấu hiệu vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng, có dấu hiệu lừa dối người dùng. Về vấn đề này, đề nghị Cục An toàn thực phẩm, Thanh tra Bộ Y tế vào cuộc kiểm tra, xử lý để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bảo Linh - Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang