Những thói quen gây đau lưng

author 14:08 16/03/2015

(VietQ.vn) - Đau lưng có thể không do một chấn thương nghiêm trọng. Tư thế ngồi không đúng, đi sai loại giày dép, béo phì và mang vật nặng cũng có thể gây ra căn bệnh này.

Đau lưng mãn tính được coi là căn bệnh phổ biến nhiều người gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là một số thói quen có hại cho sức khỏe gây nguy hiểm cho cơ xương ở lưng.

Ngồi nhiều

Thói quen có hại cho sức khỏe thường gây ra một số bệnh nguy hiểm

Thói quen có hại cho sức khỏe thường gây ra một số bệnh nguy hiểm

Ngồi nhiều là công việc thường xuyên của chủ yếu dân văn phòng. Việc ngồi nhiều không đi lại, hoạt động sẽ khiến các cơ xương yếu dần đi và rất dễ gây bệnh đau lưng mãn tính.

Ngoài ra việc ngồi nhiều có thể gây áp lực lên cột sống nhiều hơn khi đứng. Chính vì vậy nên đứng dậy đi lại, hoạt động nhẹ khi làm việc để cột sống được thư giãn và có thể hạn chế nguy cơ gây đau lưng.

Căng thẳng

Khi căng thẳng  sẽ gây ảnh hưởng tới các cơ ở cổ, lưng. Nếu tình trạng này bị kéo dài thường xuyên thì sẽ gây đau nhức lưng vùng xương cột sống dẫn tới hiện tượng đau lưng.

Có rất nhiều cách chứng minh rằng có thể làm giảm hiện tượng đau lưng bằng cách giải tỏa căng thẳng như tập yoga, thiền định, tắm nước ấm cũng có tác dụng rất hiệu quả.

Bỏ ví vào túi quần sau

Bỏ ví vào túi quần sau là một việc làm hết sức phổ biến và hầu như, phần lớn nam giới đều có thói quen này. Ngoài gây sự bất tiện khi di chuyển, khi ngồi, các nhà khoa học còn chỉ ra rằng thói quen bỏ ví vào túi quần sau còn là 1 trong những nguyên nhân gây ra chứng đau lưng và đau thần kinh tọa.

Bỏ ví vào túi quần là một trong những thói quen có hại cho sức khỏe gây đau lưng

Bỏ ví vào túi quần là một trong những thói quen có hại cho sức khỏe gây đau lưng

Hành động này buộc trọng tâm của cơ thể, xương chậu và cột sống lệch ra khỏi vị trí thông thường. Chính chiếc ví cộm lên ở 1 bên mông là lý do quan trọng nhất dẫn đến chứng đau thần kinh tọa hoặc đau lưng nói chung, theo tin tức từ báo VTC.

Giày dép không phù hợp

Giày dép đóng một vai trò quan trọng tới sức khỏe của lưng. Đi giày không đúng cách có thể làm đảo lộn các liên kết vì nó làm thay đổi trung tâm của lực hấp dẫn, do đó đặt thêm áp lực lên thắt lưng, theo báo VTC.

Vai túi xách

Túi càng lớn, người sử dụng có xu hướng đặt càng nhiều đồ vào bên trong nó. Thêm trọng lượng vào túi xách, đồng nghĩa bên vai mang túi càng phải vác nặng, và đây là một trong những nguyên nhân lớn nhất của bệnh đau lưng. Bất cứ khi nào mang thêm trọng lượng ở một bên vai, nó làm cho cột sống cong và dẫn đến các vấn đề sau đó.

Nằm sấp

Khi nằm sấp sẽ gây áp lực lên lưng và cột sống. Ngoài ra, nếu còn nằm quay đầu sang một bên, nó còn khiến đốt sống cổ và cột sống không thẳng hàng, làm vặn cổ, gây đau lưng, theo báo Gia Đình Việt Nam cho biết.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang