Thông tin mới vụ xét xử Dương Tự Trọng: Khởi tố vụ án "cố ý làm lộ bí mật công tác"

author 16:51 08/01/2014

TAND TP. Hà Nội chiều nay 8-1 đã tuyên Dương Tự Trọng 18 năm tù, nhận định từ lời khai của Dương Chí Dũng và các bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng công bố quyết định khởi tố vụ án "cố ý làm lộ bí mật công tác".

Thời gian bắt đầu tuyên án trễ hơn so với kế hoạch 15g.

Hội đồng xét xử (HĐXX) xác định hai bị cáo chủ mưu, đầu vụ tổ chức đưa Dương Chí Dũng (nguyên cục trưởng Cục hàng hải VN) trốn ra nước ngoài là Dương Tự Trọng (52 tuổi, nguyên phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Tổng cục VII - Bộ Công an), em trai Dũng và Vũ Tiến Sơn (47 tuổi, nguyên phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng).

Theo Hội đồng xét xử (HĐXX), căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án trên cơ sở xác định toàn diện lời khai, các nhân chứng có mặt tại phiên tòa, HĐXX nhận định: Hành vi phạm tội của các bị cáo như cáo trạng cáo buộc là có căn cứ.

Căn cứ lời khai của các bị cáo tại phiên tòa và lời khai của các bị cáo tại hồ sơ vụ án, nhận thấy các bị cáo đã tổ cho Dương Chí Dũng đi trốn. Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với hành trình, thời gian, di chuyển của Dương Chí Dũng, các bị cáo đã tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn từ Hà Nội đi Quảng Ninh- TP. HCM - Tây Ninh- Campuchia.

Đối với bị cáo Dương Tự Trọng, mặc dù tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ vào lời khai của bị cáo Vũ Tiến Sơn và các bị cáo khác thì thấy bị cáo và các bị cáo khác không hề có mâu thuẫn, lời khai của các bị cáo logic, phù hợp với lời khai của Dương Chí Dũng về hành trình đi trốn.

Mặc dù Dương Tự Trọng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng HĐXX vẫn đủ cơ sở nhận định Dương Tự Trọng là chủ mưu đưa anh trai mình trốn ra nước ngoài. Việc cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người đúng tội.  Việc luật sư bào chữa cho Dương Tự Trọng đề nghị tòa trả hồ sơ là không có căn cứ.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây dư luận hoài nghi về cơ quan pháp luật của nhà nước. Nếu không bắt được Dương Chí Dũng sẽ gây thất thoát khoản tiền tham ô của nhà nước. Các bị cáo thực hiện hành vi một cách chặt chẽ, chính xác, dùng các thủ đoạn tinh vi nhằm tránh sự truy xét của cơ quan điều tra.

Theo tòa, Dương Tự Trọng giữ vai trò chủ mưu, phân công các bị cáo khác thực hiện từng phần việc khác nhau. Bị cáo là cán bộ công an cao cấp, biết và đã tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn. Bị cáo chưa khai báo rõ ràng, mặc dù có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng nhưng vẫn phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Vũ Tiến Sơn (47 tuổi, nguyên phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng): 13 năm tù

Dương Tự Trọng (52 tuổi, nguyên phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Tổng cục VII - Bộ Công an): 18 năm tù.

Các bị cáo khác gồm:

Hoàng Văn Thắng (43 tuổi, nguyên cán bộ phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an TP Hải Phòng): 5 năm tù

Đồng Xuân Phong (39, quê Hải Phòng): 7 năm tù

Trần Văn Dũng (45 tuổi, quê Bắc Kạn): 8 năm tù

Nguyễn Trọng Ánh (28 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng): 6 năm tù

Phạm Minh Tuấn (52 tuổi, quê Hải Phòng): 5 năm tù

Tại phiên tòa hôm nay, Dương Chí Dũng một lần nữa đã khẳng định đã nhận được thông tin sẽ bị khởi tố nên tạm lánh một thời gian. Xét lời khai của Dương Chí Dũng và các bị cáo, HĐXX xét thấy đây là chuyên án được cơ quan nhà nước đang điều tra, thuộc dạng thông tin tuyệt mật của nhà nước nhưng đã có sự lộ thông tin.

HĐXX xét thấy có dấu hiệu và cần phải khởi tố vụ án hình sự về hành vi làm lộ bí mật nhà nước theo điều 263 bộ luật hình sự nên đã quyết định khởi tố tại tòa và giao cho VKS nhân dân TP. Hà Nội báo cáo với VKS Nhân dân tối cao để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo tuoi tre

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang