Thu nhập người Việt ngang Indonesia 10 năm trước, giá xe ô tô đắt hơn nhiều ra sao?

author 14:34 03/06/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù nằm trong nhóm nước có thu nhập thấp, GDP bình quân đầu người chỉ ngang mức Indonesia 10 năm trước, song giá xe ô tô tại Việt Nam lại đang cao gấp nhiều lần nước này.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Tại buổi gặp gỡ ngày 30/1/2019, trước thềm năm mới Kỷ Hợi, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã bày tỏ không ít trăn trở đối với nền kinh tế Việt Nam.

Theo ông Dũng, so với một số nước trong khu vực thì quy mô kinh tế Việt Nam còn khiêm tốn. Đơn cử, năm 2017, quy mô kinh tế Indonesia gấp 4,5 lần; Malaysia gấp 1,4 lần hay Hàn Quốc gấp 6,8 lần Việt Nam.

thu-nhap-nguoi-viet-ngang-indonesia-10-nam-truoc-gia-xe-o-to-dat-hon-nhieu-ra-sao

 Giá xe ô tô tại Indonesia rẻ hơn nhiều lần so với Việt Nam.

"Việt Nam vẫn đang thuộc nhóm nước có thu nhập trung bình thấp, xếp thứ 136/168 nước. GDP bình quân đầu người chỉ ngang mức của Malaysia cách đây 20 năm, Thái Lan 15 năm hay Indonesia 10 năm trước", Bộ trưởng Dũng nêu.

Tuy vậy, một nghịch lý là, trong khi người dân Indonesia nói riêng và một số nước khu vực Đông Nam Á nói chung như Malaysia, Thái Lan... có thu nhập cao hơn nhiều người Việt, nhưng lại đang được mua xe ô tô với mức giá rẻ hơn gấp nhiều lần.

Câu chuyện ô tô giá rẻ vẫn thường xuyên được người dân Việt Nam đưa ra bàn luận. Tin tức ô tô giảm giá mạnh thời gian gần đây cho thấy, có xe được giảm tới hơn 100 triệu đồng/chiếc, đáng lẽ phải là một tín hiệu vui đối với nhiều người, nhưng trên thực tế, đây vẫn là giấc mơ “xa vời vợi”.

Anh Hải (nhân viên văn phòng tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Các mẫu xe giảm giá mạnh nghe qua tưởng giá xe đã giảm, nhưng thực chất đó toàn là những mẫu ở phân khúc trung và cao cấp, giá niêm yết đã rất cao, mẫu cũ, bán ế nên phải giảm để kích cầu. Xe ở phân khúc thấp cũng giảm nhưng giá vẫn ở mức mà người có thu nhập trung bình chưa thể chạm tới được”.

“Tôi hay đọc thông tin giá xe ở các nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, hay Ấn Độ rất rẻ, rất nhiều xe bán ra thị trường chỉ trên dưới 200 triệu đồng. Đây là mức giá chúng tôi chờ đợi. Nhưng chính những mẫu xe đấy, khi về Việt Nam giá lại cao gấp nhiều lần, tôi không thể mua được”, anh Hải nói thêm.

Theo khảo sát của PV về sự chênh giá của một số mẫu xe, thì rất dễ nhận thấy giá xe ô tô ở Việt Nam cao hơn nước bạn khá nhiều. Đơn cử, tại thị trường Indonesia và Thái Lan, mẫu xe "hot" Honda H-RV có giá từ 20.000 USD (khoảng 467,1 triệu đồng), nhưng sau khi về Việt Nam, mẫu xe này có giá từ 786 - 866 triệu đồng.

Cũng tại thị trường Indonesia, mẫu xe Mazda 2 có giá 225-270 triệu Rupiah (khoảng từ 437- 525,7 triệu đồng). Sau khi nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, Mazda 2 dao động từ 509-607 triệu đồng tùy theo phiên bản. 

Ấn Độ là thị trường “bạt ngàn” xe quen mặt với người Việt mà giá “siêu rẻ”. Đơn cử, Hyundai Accent bán tại Ấn Độ có nhiều phiên bản khác nhau, giá niêm yết dao động từ 799.900 INR – 1.261.900 INR (tương đương từ 279 triệu đến 440 triệu đồng). Tại Việt Nam, mẫu xe này có giá từ 425-540 triệu đồng/chiếc.

Người tiêu dùng hiện đại chọn mua nhà như thế nào?(VietQ.vn) - Cách đây khoảng mười năm, các dự án nhà ở giá rẻ thu hút sự quan tâm rất lớn từ đại đa số người dân. Tuy nhiên, một vài năm gần đây, xu hướng mua nhà dần có sự thay đổi. Người mua hướng tới những dự án nhà ở tiện ích, văn minh, chất lượng cao để ổn định cuộc sống, và lựa chọn các gói vay ưu đãi từ ngân hàng để được hỗ trợ thêm về tài chính.

Tương tự, Suzuki Swift thế hệ mới được phân phối tại thị trường Ấn Độ chỉ từ 499.000 – 822.000 INR (tương đương từ 175 triệu – 289 triệu đồng). Tuy nhiên khi về Việt Nam vào cuối năm ngoái, xe được các đại lý Việt rao bán với giá lên đến 499 - 549 triệu đồng.

Chia sẻ với PV, anh Tuấn (Nam Từ Liêm, Hà Nội), cho biết: “Vẫn biết mỗi nước sẽ có chính sách khác nhau đối với vấn đề xe ô tô. Nhưng ở phía người tiêu dùng, chúng tôi vẫn mong giá xe tại nước mình sẽ rẻ hơn, vì thu nhập người dân còn thấp, muốn mua một chiếc xe che mưa tránh nắng cho gia đình mà giá hơn 300, 400 triệu nên vẫn rất khó tiếp cận”.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang