Quảng Ninh: Thu phí tham quan Yên Tử là đúng luật

authorHuyền Bùi 15:06 14/12/2017

(VietQ.vn) - Vấn đề thu phí tham quan Yên Tử được đưa ra đã tạo ra một cuộc trao đổi nóng trước và sau khi Nghị quyết này được thông qua.

Tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Quảng Ninh (11-13/12) đã ra Nghị quyết về quy định thu phí, lệ phí được thông qua, tâm điểm là việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh Khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử (TP.Uông Bí) bắt đầu từ ngày 1/1/2018. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng đang có hiện tượng phí chồng phí tại khu di tích danh thắng Yên Tử.

Ngay sau khi Nghị quyết được thông qua và kết thúc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp báo thông báo kết quả kỳ họp này. Ông Nguyễn Xuân Ký - PCT.HĐND tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định tại buổi họp báo: "Việc thông qua Nghị quyết về thu phí tham quan danh lam thắng cảnh Yên Tử của HĐND tỉnh Quảng Ninh là thực hiện đúng luật; Yên Tử là Khu di tích quốc gia đặc biệt, đang được hoàn thiện hồ sơ để trình UNESCO công nhận là di sản thế giới; Khi biểu quyết việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh Yên Tử, tất cả 100% đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đều nhất trí thông qua".

thu-phi-tham-quan-yen-tu-lam-nong-cuoc-hop-hdnd-tinh-quang-ninh

 Việc thu phí tham quan Yên Tử được thông qua tại kì họp thứ 7 của HĐND tỉnh Quảng Ninh.

Để giải thích thêm về khúc mắc của báo chí liên quan đến vấn đề này, GĐ sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh ông Hồ Văn Vịnh chia sẻ, khoản phí trên không phải thu phí đi lễ chùa mà là phí tham quan danh lam thắng cảnh, được dựa trên quy định của Luật phí và lệ phí. Bất kỳ người nào đến khu vực danh làm thắng cảnh Yên Tử đều được sử dụng hệ thống đường giao thông thuận tiện, vệ sinh môi trường sạch sẽ, an ninh trật tự đảm bảo… 

"Việc quyết định thu phí danh lam thắng cảnh Yên Tử không chỉ là thẩm quyền mà còn là trách nhiệm của HĐND tỉnh Quảng Ninh trong luật phí và lệ phí. Chắc chắn mỗi vé điện tử hay vé giấy khi phát hành ra và được sử dụng như thế nào sẽ được kiểm soát một cách chặt chẽ bởi các sở ngành liên quan. Và cũng công khai rõ ràng đối tượng được miễn giảm và các tiêu chí được miễn giảm." - ông Vịnh cho biết thêm.

Trao đổi thêm ông Trần Văn Lâm, Bí thư Thành ủy Uông Bí cho biết, năm 2017 lượng khách đến Yên Tử tham quan, vãn cảnh đạt 1,5 triệu lượt khách trong đó khách nước ngoài chiếm một nửa. Trước đây việc thu phí Yên Tử đã được thực hiện một thời gian như giai đoạn 1986 - 1991 thu từ 300 - 500 đồng/lần/người; Năm 1992 thu 1.000 đồng/lần/người; Năm 1993 - 1994 thu 2.000 đồng/lần/người; Năm 1995 - 1996 thu 5.000 đồng/người/lần. Giai đoạn từ năm 2007 đến nay không tổ chức thu phí tham quan Yên Tử nữa.'

Du lịch Quy Nhơn 4 mùa 'không chán'(VietQ.vn) - Quan niệm truyền thống đi du lịch một mùa của người Việt đang dần được thay thế bằng xu hướng du lịch nghỉ dưỡng quanh năm...

Ông Lâm khẳng định chính quyền TP.Uông Bí thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo luật định, không can thiệp vào tâm linh, tín ngưỡng. Sau khi Nghị quyết trên được ban hành, TP.Uông Bí sẽ công khai thông báo trên cá phương tiện thông tin đại chúng của địa phương về mức phí cũng như các đối tượng miễn giảm.

"Đây là khoản thu phí thăm quan, vãn cảnh Di tích danh lam thắng cảnh và rừng Quốc gia Yên Tử nhằm bù đắp chi phí quản lý, đảm bảo chức năng quản lý Nhà nước như an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ và trùng tu tôn tạo..." - Ông Lâm chia sẻ tại buổi họp báo.

Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Trưởng ban trị sự Giáo hội phật Giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh ủng hộ chủ trương thu phí tham quan danh lam di tích Yên Tử của tỉnh Quảng Ninh và cho rằng cần có cách thu hợp lý, cách thức tổ chức thu ra sao để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vào tham quan Yên Tử.

Như vậy từ ngày 1/1/2018, sẽ tổ chức thu phí tham quan thắng cảnh Khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử. Mức thu phí dự kiến sẽ được áp dụng là 40.000 đồng/lần/người lớn và 20.000 đồng/lần/trẻ em. Các trường hợp được miễn phí gồm trẻ em dưới 1,2 mét hoặc dưới 7 tuổi; Người khuyết tật; Tăng ni, cư sỹ phật tử hoặc đại biểu Phật giáo. Các trường hợp được giảm 50% vé tham quan gồm những người được hưởng “Chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa” theo Quyết định 170/2013/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ, người cao tuổi. 

Hoàng Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang