Thủ thuật đơn giản chặn đứng những kẻ ‘dùng chùa’ mạng wifi nhà bạn

authorNgọc Nga 14:24 07/12/2017

(VietQ.vn) - Mạng WiFI chậm có rất nhiều nguyên nhân nhưng có khi nào bạn nghĩ là do hàng xóm biết được mật khẩu nhà mình và dùng thoải mái. Vậy làm sao để biết và chặn? Dưới đây là một vài thủ thuật đơn giản.

Ngày nay, với các công nghệ bảo mật cao cấp, hack vào mạng WiFi là một việc không hề đơn giản. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với những người cẩn trọng, đặt mật khẩu WiFi đủ mạnh và sử dụng chuẩn bảo mật tiên tiến. Với những ai bất cẩn và đặt mật khẩu theo kiểu “123456” hay “iloveyou”,… việc WiFi bị câu trộm là điều dễ hiểu. 

Trong một số trường hợp oái oăm, bạn chia sẻ mật khẩu WiFi cho hàng xóm, nhưng rồi vị hàng xóm này lại tiết lộ cho nhiều người khác, khiến bạn đổi mật khẩu không được, mà để mật khẩu đó dùng tiếp cũng không xong. Lúc này giải pháp tối ưu là hãy chặn hết truy cập từ những thiết bị không mong muốn.

Cẩn thận khi đặt mật khẩu mạng WiFi kẻo bị hàng xóm ''đánh cắp''. Ảnh minh họa

Cẩn thận khi đặt mật khẩu mạng WiFi kẻo bị hàng xóm "đánh cắp". Ảnh minh họa

Tải về ứng dụng Fing (dùng để quét thông tin các thiết bị đang truy cập vào mạng WiFi). Cho máy Android / iOS. Ứng dụng này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian truy cập vào router để lấy địa chỉ MAC, vốn rất khó thực hiện trên thiết bị di động. Tập trung vào dãy 12 ký tự phía dưới mỗi thiết bị, đó chính là địa chỉ MAC của các thiết bị đó, từ đây bạn sẽ xác định được các máy đang dùng "chùa" WiFi.

Tiếp sau đó, bạn cần một ứng dụng, với cái tên khá quen thuộc là NetCut, tuy nhiên ứng dụng này hiện chỉ hỗ trợ Android, và yêu cầu thiết bị đã được Root.

Tại đây, nhấn nút Scan để tìm kiếm một danh sách các thiết bị đang kết nối vào mạng, sau đó tìm tới các đối tượng muốn chặn. Lúc này, bạn dựa vào danh sách thiết bị thông qua địa chỉ MAC thu được ở ứng dụng Fing.

Với NetCut, bạn có nhiều tùy chọn đối với các thiết bị, bao gồm Set Name (Đặt tên cho thiết bị để dễ quản lý), Cut Offline (Chặn hoàn toàn thiết bị khỏi mạng), Offline Timer (Chặn trong khoảng thời gian nhất định).

Trong trường hợp phát hiện ra kẻ đang dùng chùa WiFi, bạn cần đổi ngay mật khẩu của router, và lưu ý áp dụng chuẩn bảo mật cao cấp WPA2-AES. Lúc này kẻ câu trộm WiFi sẽ bị “đá” ra khỏi mạng và trừ khi hắn lại có được mật khẩu mới (hoặc có cách hack WiFi), thì việc thâm nhập vào mạng WiFi sẽ là bất khả thi.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang