Thứ trưởng, chủ tịch tỉnh có thể không có xe công đưa rước đi làm

authorUyên Triệu 05:23 09/03/2017

(VietQ.vn) - Sắp tới, từ Thứ trưởng đến Chủ tịch tỉnh sẽ có thể không có xe công đưa đón tại nhà nếu quy định về khoán xe công của Bộ Tài chính được thông qua.

Theo đánh giá của Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính), thời gian qua, việc triển khai thực hiện quy định về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước theo Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Chuyển biến tích cực

Ngày 04/8/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Theo đánh giá của Cục Quản lý Công sản, việc triển khai thực hiện các quy định tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg đã có tác động tích cực sau gần 2 năm Quyết định này có hiệu lực thi hành.

Ảnh minh họa: Tạp chí tổ chức nhà nước

 Ảnh minh họa: Tạp chí tổ chức nhà nước

Theo đó, các Bộ, ngành, địa phương đã thực hiện rà soát, sắp xếp xe ô tô công hiện có theo định mức quy định. Qua rà soát đã xác định được số xe ô tô được phép sử dụng của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; Số xe thừa, thiếu so với tiêu chuẩn, định mức. Đồng thời, đã chấn chỉnh các vi phạm trong quản lý, sử dụng xe ô tô và ban hành định mức xe ô tô chuyên dùng để có cơ sở trang bị, quản lý, sử dụng.

Bên cạnh đó, đã giảm số lượng xe phục vụ công tác chung; Xử lý số xe dôi dư thông qua các hình thức điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu, bán, thanh lý thu tiền nộp ngân sách nhà nước. Ngoài ra, một số Bộ ngành, địa phương cũng đã và đang nghiên cứu áp dụng cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công (như: Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, TP. Hà Nội…). Kết quả bước đầu cho thấy cơ chế khoán xe công góp phần tiết kiệm chi ngân sách, được dư luận, nhân dân đồng tình.

Vẫn còn không ít vướng mắc 

Tại buổi họp báo chuyên đề "Định hướng sửa đổi, bổ sung chính sách xe ô tô công" do Bộ Tài chính tổ chức hôm 8/3/2017, đại diện Cục Quản lý Công sản cũng cho biết, nhìn lại gần 2 năm triển khai Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg cũng đã phát sinh một số vướng mắc cần được tháo gỡ. Theo đó, tuy số lượng xe phục vụ công tác chung đã giảm, nhưng xe chuyên dùng có xu hướng tăng. Sau khi sắp xếp lại xe ô tô phục vụ công tác chung, một số Bộ, ngành, địa phương chuyển xe phục vụ công tác chung sang xe chuyên dùng. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do việc quy định phân cấp thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức xe chuyên dùng cho các Bộ, ngành, địa phương dẫn đến việc ban hành tiêu chuẩn, định mức và bố trí xe chuyên dùng chưa thống nhất.

Ông Trần Đức Thắng chủ trì họp báo về định mức sử dụng xe công. Ảnh: VOV

 Ông Trần Đức Thắng chủ trì họp báo về định mức sử dụng xe công. Ảnh: VOV

Bên cạnh đó, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tại một số cơ quan, đơn vị còn có quy định chưa phù hợp, như: Định mức xe ô tô trang bị cho Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND cấp tỉnh theo định mức chung áp dụng cho các sở, ngành (02 xe/1 đơn vị) chưa đáp ứng được yêu cầu công tác.

Nhiều đơn vị thuộc cấp Cục hoặc trực thuộc cấp Sở (như: Chi cục, Trung tâm, Trường…) chỉ có 01 chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô (hệ số phụ cấp 0,7 đến dưới 1,25) nhưng cũng được trang bị 01 xe ô tô, nên hiệu quả sử dụng thấp. Các quy định về tiêu chuẩn, định mức giữa các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội, điều kiện tự nhiên khác nhau cũng cần phải nghiên cứu cho phù hợp.

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án khoán kinh phí. Phương án 1: Đưa chi phí sử dụng xe vào thu nhập với mức 6,5 triệu đồng/tháng. Mức khoán này được điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng, giảm trên 20%. Phương án 2: Mức khoán kinh phí xác định trên cơ sở đơn giá và khoảng cách thực tế đưa đón từ nhà đến cơ quan, khoảng cách đi công tác. Đơn giá khoán là 16.000 đồng/km hoặc xác định trên cơ sở đơn giá dịch vụ vận chuyển của phương tiện công cộng tương đương trên thị trường tại địa phương.

Miếng dán mụn: Nguy cơ kích ứng, phát ban với da nhạy cảm(VietQ.vn) - Được mệnh danh là phù thủy nhỏ với khả năng che khuất mụn chỉ trong “một nốt nhạc”, miếng dán mụn đang là dụng cụ làm đẹp được chị em tin dùng. Nhưng bên cạnh những ưu điểm, miếng dán mụn cũng có hạn chế nhất định.

Ngoài ra, tại dự thảo này, Bộ Tài chính cũng đề xuất thay đổi tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng ôtô phục vụ công tác chung theo hướng giảm định mức sử dụng xe. Theo đó, hầu hết tiêu chuẩn sử dụng xe phục vụ công tác chung đều giảm một nửa, để phấn đấu đến năm 2020 giảm 30-50% số lượng ôtô công phục vụ công tác được trang bị cho các bộ ngành, địa phương hiện có.

Uyên Triệu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang