Thứ trưởng Trần Văn Tùng: Khởi nghiệp phải biết 'chấp nhận thất bại'

author 15:51 15/09/2017

(VietQ.vn) - Tỷ lệ thành công ở khởi nghiệp tuy thấp nhưng chúng ta phải biết “chấp nhận thất bại”, qua thất bại mới đến thành công. Tư duy đó cần đưa vào lớp trẻ, vào những người mới khởi nghiệp.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Mới đây, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Techfest Hải Phòng 2017) – sự kiện nằm trong khuôn khổ Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến năm 2025 đã diễn ra tại Hải Phòng. Đây là Techfest đầu tiên được tổ chức với quy mô vùng.

Trả lời phỏng vấn báo Dân Trí, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng cho biết Thành phố Hải Phòng trong thời gian qua đã triển khai các hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Điển hình như Sàn giao dịch Công nghệ và Thiết bị Hải Phòng là một trong những sàn giao dịch công nghệ hoạt động rất hiệu quả.

Đây cũng là nơi tổ chức Triển lãm về các ý tưởng khởi nghiệp, nơi diễn ra các Tọa đàm về chính sách hỗ trợ khởi nghiệp hay Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc. Chuỗi hoạt động này là những bước chuẩn bị về cơ sở vật chất cho hoạt động xây dựng và phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

“Tôi thực sự đánh giá cao nỗ lực của Sở KH&CN Hải Phòng, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN thực hiện Đề án 844. Một số nhóm muốn khởi nghiệp đã đến đây làm việc và nhận được hỗ trợ từ Sàn giao dịch, được tham gia triển lãm, tham gia hội thảo, tọa đàm, có cơ hội học tập và chia sẻ. Tôi hy vọng, Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ có điều kiện để phát triển và phát triển mạnh theo đúng hướng. Tôi cũng hy vọng năm 2018, sự kiện sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn, thu hút được nhiều người đến hơn” - Thứ trưởng Tùng chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng

Gợi mở cho địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho rằng rất nhiều người có ý tưởng sáng tạo. Ban đầu người khởi nghiệp chỉ có ý tưởng sáng tạo và mong muốn biến ý tưởng đó thành hiện thực. Nhưng muốn hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp từ ý tưởng của mình thì người khởi nghiệp phải được cung cấp các kiến thức có liên quan.

Nguồn kiến thức đó xuất phát từ những người đã ít nhiều thành công, từ những cá nhân hay doanh nghiệp đã đi trước với bề dày kinh nghiệm và thành tích trong quá trình khởi nghiệp. Chính những người đã thành công này sẽ quay trở lại đào tạo, bồi dưỡng chia sẻ kinh nghiệm với những người mới khởi nghiệp, giúp họ hạn chế thất bại và giảm bớt khó khăn ban đầu. Nhưng ngoài ra, họ cần được hỗ trợ về nguồn lực ban đầu.

Tại nhiều nước phát triển, phần lớn nguồn vốn cho khởi nghiệp đến từ doanh nghiệp, các quỹ đầu tư thiên thần. Nhà nước sẽ hỗ trợ, tạo hành lang pháp lý và kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước được hiểu như “vốn mồi”, phần còn lại phải huy động được từ xã hội. Và đó mới chính là con đường đi của các startup. Nguồn “vốn mồi” của Nhà nước khiến các nhà đầu tư thiên thần, các quỹ đầu tư mạo hiểm và những người có nguồn lực cảm thấy yên tâm hơn, từ đó ủng hộ và đầu tư cho các ý tưởng sáng tạo.

Về chính sách, Quốc hội đã thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó có đề cập đến việc thành lập Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Quỹ đó được hình thành khi Nhà nước bỏ vốn (rất nhỏ) đầu tư ban đầu, từ đó Quỹ sẽ huy động thêm nguồn lực từ xã hội và quay lại hỗ trợ cho các Trung tâm khởi nghiệp. Có như vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp mới đi đúng quy luật phát triển. Hiện nay, Bộ KH&CN đang tích cực triển khai Đề án 844 và cũng đang tập trung hỗ trợ cho các Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Đây là nơi hình thành và ươm tạo những ý tưởng sáng tạo của startup Việt.

Đối với các địa phương, một trong những giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp là xây dựng và vận hành Cổng thông tin về khởi nghiệp. Đây sẽ là nơi kết nối thông tin của các Bộ, ngành, địa phương, các cơ sở ươm tạo và cộng đồng khởi nghiệp. Kết quả của những người đã khởi nghiệp thành công phải được cập nhật lên Cổng thông tin để mọi người dễ dàng truy cập và tìm hiểu. Cổng thông tin cũng là địa chỉ cung cấp cơ sở dữ liệu về sáng chế, về các kết quả nghiên cứu khoa học ở trong và ngoài nước, về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền cũng rất quan trọng để tạo lập “văn hóa khởi nghiệp”. Tỷ lệ thành công ở khởi nghiệp tuy thấp nhưng chúng ta phải biết “chấp nhận thất bại”, qua thất bại mới đến thành công. Tư duy đó cần đưa vào lớp trẻ, vào những người mới khởi nghiệp. Xã hội cũng cần hiểu rằng, những người đó tuy thất bại nhưng thực sự họ đang học tập, học tập từ thất bại của mình để rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Trước đó, chia sẻ tại Hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng đồng bằng sông Hồng” vừa được tổ chức tại Hải Phòng. Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, trong quá trình hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam điều quan trọng là phải xây dựng và phát triển được hệ thống khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các Vùng miền với trọng tâm là các Vùng kinh tế và hệ thống khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các trường Đại học trong cả nước. Thông qua đó giúp tạo dựng và lan tỏa văn hóa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong Vùng và cả nước. Đây chính là tiền đề để xây dựng mối liên kết với các thành phần của Hệ sinh thái Vùng với hệ sinh thái quốc gia và quốc tế.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp thành công, các địa phương và các ban, ngành liên quan cần có đủ kiến thức, kỹ năng tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp tương thích với các quốc gia khác đang triển khai; cần xây dựng văn hóa chấp nhận thất bại, dám đứng lên làm lại cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cũng bày tỏ mong muốn các nhà quản lý, nhà khoa học, trường đại học, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, tổ chức tài chính vùng đồng bằng sông Hồng, các đại biểu, đại diện các Sở KH&CN các tỉnh, thành phố, cùng trao đổi, thảo luận, đánh giá những thuận lợi, khó khăn vướng mắc để đề xuất các giải pháp liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng.

Lê Huy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang