Thủ tướng Tây Ban Nha buộc phải từ chức sau gần 7 năm nắm quyền

authorHòa Lê 09:11 02/06/2018

(VietQ.vn) - Sau gần 7 năm nắm giữ cương vị Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Mariano Rajoy đã buộc phải từ chức.

Sau gần 7 năm nắm giữ cương vị Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Mariano Rajoy đã bất ngờ phải ra đi sau khi chính phủ của ông thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội Tây Ban Nha.

Thủ tướng Tây Ban Nha buộc phải từ chức sau 7 năm nắm quyền

 Cựu Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: DNA

Trong phiên bỏ phiếu vừa kết thúc, ngày 1/6, theo giờ địa phương tại Tây Ban Nha, với 180 phiếu thuận trên tổng số 350 phiếu, Quốc hội Tây Ban Nha đã thông qua việc bất tín nhiệm chính phủ của ông Mariano Rajoy, đồng thời trao cương vị Thủ tướng Tây Ban Nha cho ông Pedro Sanchez, năm nay 46 tuổi và là thủ lĩnh của đảng Xã hội (PSOE).

Nguyên nhân khiến chính phủ của ông Rajoy phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm là do các cáo buộc về tham ô.

Nhận 'mật thư' từ Kim Jong Un, Tổng thống Donald Trump ra quyết định bất ngờ(VietQ.vn) - Sau khi nhận thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Donald Trump đã quyết định sẽ gặp gỡ Bình Nhưỡng vào hôm 12/6 tới.

Chiếc ghế của ông Rajoy bắt đầu lung lay kể từ khi Tòa án Tối cao Tây Ban Nha phán quyết cựu bộ trưởng tài chính Luis Barcenas thuộc đảng Nhân dân của ông này phạm tội nhận hối lộ, rửa tiền và trốn thuế. Barcenas đã bị kết án 33 năm tù.

Trước bê bối tham nhũng này, nhiều người kêu gọi Rajoy từ chức, nhưng ông không chấp nhận, cho rằng vẫn nhận được sự tín nhiệm của quốc hội. Trước khi cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm diễn ra, Rajoy còn nói rằng ông Pedro Sanchez, lãnh đạo đảng Xã hội chủ nghĩa đối lập, mới là người nên từ chức.

Thủ tướng Tây Ban Nha buộc phải từ chức sau 7 năm nắm quyền

 Ông Pedro Sánchez. Ảnh: Marca

Sanchez, 46 tuổi, dự kiến nhậm chức Thủ tướng Tây Ban Nha thay Rajoy vào đầu tuần sau. Sanchez là người ủng hộ chính sách hội nhập với châu Âu. Các nghị sĩ đứng lên và vỗ tay tán thưởng ở quốc hội khi Sanchez được bầu làm tân Thủ tướng.

"Tôi nhận thức rõ về trách nhiệm của mình, về thời điểm chính trị nhạy cảm mà đất nước chúng ta đang trải qua, và tôi sẽ xử lý tất cả các thách thức bằng sự khiêm tốn và lòng tận tâm", Sanchez nói.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang