Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị phế truất

author 16:38 07/05/2014

(VietQ.vn) - Tòa án hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết phế truất Thủ tướng Yingluck Shinawatra và một số thành viên nội các.

Phán quyết này được thông qua sau nhiều tháng bế tắc chính trị tại Thái Lan. Người biểu tình chống chính phủ đã cố gắng để lật đổ bà Yingluck kể từ tháng 11 năm 2013.

Các thành viên nội các còn lại đã đề cử một vị bộ trưởng để tạm quyền thay thế bà Yingluck và sẽ tiếp tục làm việc đến khi một nội các mới được bầu ra. "Nội các đã đồng ý chỉ định ông Niwattumrong Boonsongpaisan làm thủ tướng tạm quyền", Phó Thủ tướng Chính phủ Phongthep Thepkanjana cho biết.

Bà Yingluck đã bị cáo buộc lạm dụng quyền lực trong vụ thuyên chuyển vị trí của ông Thawil Pliensri, giám đốc an ninh quốc gia của do đảng đối lập bổ nhiệm trong năm 2011.

Phán quyết này cũng đồng thời miễn nhiệm chín thành viên nội các khác mà tòa án cho rằng có liên quan trong vụ việc này.

Thủ tướng Thái bị phế truất

Thủ tướng Thái Lan Yingluck đã bị tòa án phế truất

Lực lượng ủng hộ chính phủ của bà Yingluck không xuất hiện ở Tòa hiến pháp song được cho là sẽ tiến hành các cuộc biểu tình chính trị được dự kiến vào những ngày tới để ủng hộ vị lãnh đạo của mình. Chính vì vậy, phán quyết của tòa án hiến pháp nhiều khả năng sẽ làm bùng lên những cuộc biểu tình mới của những người ủng hộ chính phủ.

Cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu tại thủ đô của Thái Lan vào cuối năm ngoái khi người biểu tình phong tỏa một số bộ phận của thành phố.

Đáp lại, bà Yingluck đã đề ra kế hoạch một cuộc tổng tuyển cử được dự kiến sẽ diễn ra rộng rãi để giành chiến thắng. Tuy nhiên, những người biểu tình làm gián đoạn các cuộc thăm dò và cuộc bầu cử sau đó đã được bãi bỏ.

Thái Lan đã phải đối mặt với một cuộc đấu tranh quyền lực kể từ khi anh trai bà Yingluck, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ bởi quân đội trong một cuộc đảo chính năm 2006.

Ông Thaksin và gia đình bị cáo buộc bởi một số tầng lớp thượng lưu và trung lưu bởi tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Tuy nhiên, những chính sách của ông Thaksin lại giành được ủng hộ rất lớn trong khu vực nông thôn.

Vào tháng Mười Hai năm 2008, chính phủ của của ông Thaksin bị mất quyền lực sau khi tòa án giải tán nội các cho phép phe đối lập thành lập chính phủ.

Thanh Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang