Thừa cân ở tuổi 13 tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

author 14:48 06/04/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu lớn mới đây được thực hiện ở Đan Mạch, chứng minh rằng thừa cân ở tuổi 13, khi trưởng thành tỷ lệ mắc đái tháo đường sẽ tăng cao hơn so với những người không bị tăng cân quá nhiều

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Theo báo Dân trí, một nghiên cứu lớn do Liên minh châu Âu tài trợ, thực hiện ở Đan Mạch được công bố ngày 4/4 vừa qua, “nghiên cứu này cho thấy dường như thừa cân ở tuổi vị thành niên đặc biệt có hại” và rằng việc ngăn ngừa tình trạng này có thể mang lại điều tốt đẹp”, TS. Stephen Daniels, bác sĩ Nhi, ĐH Y Colorado (Denver), đánh giá.

Nghiên cứu thực hiện trên 62.565 nam giới sống ở Đan Mạch, họ có các cuộc kiểm tra sức khỏe tại trường học và quân đội định kỳ, điều này theo dõi sức khỏe của họ trong nhiều thập kỷ. Chiều cao và cân nặng đo được khi họ 7 tuổi, 13 tuổi, và giữa 17 – 26 tuổi. Tỷ lệ mắc đái tháo đường khi trưởng thành được ghi lại trong hồ sơ sức khỏe.

Thừa cân ở tuổi 13 tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

 Trẻ em béo phì làm tăng nguy cơ đái tháo đường khi trưởng thành. Ảnh minh họa

Những nam giới thừa cân ở tuổi lên 7 không phải ở tuổi 13 sẽ có tỉ lệ đái tháo đường khi lớn lên tương tự như những nam giới chưa bao giờ thừa cân. Những người thừa cân chỉ ở tuổi 13, hay chỉ ở tuổi 7 và 13 có nguy cơ thấp hơn so với những trẻ thừa cân trong suốt giai đoạn thơ ấu nhưng cao hơn so với những trẻ chưa bao giờ thừa cân.

Ở Đan Mạch nơi thực hiện nghiên cứu chỉ có 5-8% trẻ em hay thiếu niên bị béo phì, ở Mỹ tỷ lệ nay cao hơn là 35% và trung bình thế giới là 23%.

Steven Gortmaker, nhà nghiên cứu về béo phì ở trường Y tế cộng đồng Harvard cho rằng, nghiên cứu này giúp bố mẹ trẻ có thể biết và ngăn ngừa tình trạng béo phì từ ban đầu để tương lai trẻ có thể khỏe mạn hơn.

Đái tháo đường là hiện tượng cơ thể không thể sử dụng insulin hợp lý để biến thức ăn thành năng lượng. Thừa cân ở bất kỳ tuổi nào cũng có thể làm tăng cơ hội hình thành căn bệnh đái tháo đường typ 2. Nhưng cũng chưa rõ liệu nguy cơ này có giảm và giảm bao nhiêu khi giảm cân và vào thời điểm nào.

Vì vậy, các bậc cha mẹ cần lưu ý khi trẻ có nguy cơ thừa cân, cần phải có biện pháp ăn uống khoa học hơn bằng cách: Ăn uống điều độ, đúng giờ, đủ bữa. Mỗi ngày 3 bữa chính sáng, trưa, chiều. Không được bỏ bữa nào cả, không ăn vặt, không ăn sau 20h tối. Cần ăn đầy đủ các nhóm chất gồm tinh bột, đạm, béo, rau, trái cây, bổ sung nước, sữa không đường. Ăn vừa đủ no, nên ưu tiên ăn thịt, cá nạc, hạn chế mỡ. Hạn chế thực phẩm chiên quay, xào nhiều dầu mỡ. Ăn nhiều rau sống, dưa leo, cà chua, rau luộc, canh rau củ, trái cây, hạn chế thức ăn ngọt. Tăng cường vận động nâng cao sức khỏe. Nên chơi thường xuyên một môn thể thao ít nhất 60 phút mỗi ngày và ít nhất 5 ngày một tuần. Ngủ sớm trước 22 giờ mỗi ngày.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang