Thức ăn nguyên vẹn trên tàu đắm 2000 năm

author 06:11 16/08/2013

(VietQ.vn) - Trong xác một con tàu đắm 2.000 năm dưới đáy biển, các nhà khoa học phát hiện thức ăn vẫn còn nguyên vẹn.

Thợ lặn  khảo sát con tàu chìm.
Thợ lặn khảo sát con tàu chìm.

Con tàu bị chìm và vùi xuống bùn dưới đáy biển ngoài khơi thị trấn Varazze, Italy. Lớp bùn cách mặt nước 50 m đã bảo vệ xác con tàu cũng như hàng hóa, trong đó có thức ăn chứa trong lọ đất nung hai quai cổ.

Chỉ huy trưởng đội thợ lặn phát hiện ra xác con tàu, trung tá Francisco Schilardi, tiết lộ: “Có một số lọ bị vỡ nhưng chúng tôi tin rằng hầu hết những lọ đựng thức ăn đã được đậy kín và còn nguyên vẹn”.

Những chiếc lọ được tìm thấy có nắp đậy hàn kín bằng nhựa thông và hắc ín. Điều này khiến các nhà khảo cổ tin rằng, thức ăn chưa bên trong chúng vẫn được bảo quản tốt.

Với công nghệ xe tự hành điều khiển từ xa (ROV), giới khảo cổ đã đạt những thành công quan trọng trong việc bảo quản tốt hiện vật trong tàu chìm. Phát hiện trên giúp giới khoa học hiểu hơn về đời sống hàng ngày của cư dân vùng Địa Trung Hải và giao thương trong khu vực này thời La Mã cổ đại.

Khu vực này được phong tỏa để phòng tránh nạn trộm cổ vật. Hồi năm 2006, một xác tàu cổ cách nay 2.400 năm được phát hiện tại Hy Lạp, và những phân tích về gene cho thấy, món salad trên tàu vẫn còn hương vị dầu olive và lá rau mùi.

Theo NLĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang