Thúc đẩy doanh nghiệp non trẻ có hoài bão hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh

author 05:59 12/01/2017

(VietQ.vn) - Shark Tank - được thực hiện nhằm tuyển chọn các nhà khởi nghiệp tiềm năng để kết nối với các nhà đầu tư mạo hiểm.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sự kiện “Shark Tank 100: Ngày truyền cảm hứng” mới đây đã diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Dinh Độc Lập), TP.HCM - nhằm công bố Chương trình truyền hình thực tế “Shark Tank” chính thức lên sóng Đài Truyền Hình Việt Nam VTV3 vào 10h00 sáng Chủ Nhật hàng tuần, từ tháng 4/ 2017.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh cho rằng, Việt Nam đang nỗ lực phát triển để bắt kịp với thế giới và mở ra bước ngoặt mới trong việc chuyển đổi từ nền công nghệ chế tạo sang công nghệ thông tin (CNTT), do CNTT dẫn dắt. Do đó, Việt Nam cần vượt qua sự bảo thủ trong tư duy phát triển và tâm lý tự hài lòng, dám chấp nhận mạo hiểm để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

"Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ KH&CN đang nỗ lực trong việc tạo ra hệ sinh thái hoàn chỉnh cho khởi nghiệp. Chương trình Shart Tank sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp non trẻ có hoài bão hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh" - Thứ trưởng cho biết.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh BTC

Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế (THTT) nhằm kết nối các dự án khởi nghiệp (Startup) sáng tạo và đầy khát vọng với các nhà đầu tư mạo hiểm (Sharks). Chương trình “tường thuật” lại quá trình thương thuyết giữa Startup và Shark về sản phẩm độc đáo, mô hình kinh doanh, khả năng phát triển trong tương lai, nhu cầu về vốn… để thuyết phục Shark đầu tư vào doanh nghiệp của mình.

Trong chương trình, Startup và Shark đều được trao cơ hội khởi nghiệp và đầu tư cùng nhau. Với Startup thuyết phục được Shark, sẽ nhận được đầu tư, nếu không sẽ ra về tay trắng. Đối với Shark việc ra quyết định đầu tư ngay tại cuộc thương thuyết đầu tiên cũng vô cùng áp lực, quyết định đầu tư thể hiện sự thông minh, nhanh nhậy và quyết đoán của Shark. Vì vậy, sự thuyết phục và phản biện, những yếu tố bất ngờ, đầy kịch tính sẽ là điểm nhấn khiến khán giả luôn chờ đợi đến giờ phát sóng của mỗi tập Shark Tank.

Chương trình đã thành công tại hơn 30 quốc gia trên thế giới, với hơn 300 triệu lượt người xem trên toàn thế giới. Tại Mỹ, Shark Tank nhận được 250 ngàn đơn đăng ký tham gia mỗi mùa và tỷ lệ các vụ thương thuyết thành công là 48%. Shark Tank đã nhận được 5 giải thưởng Emmy cho format truyền hình thực tế hấp dẫn nhất.

Tại Việt Nam, Shark Tank được phối hợp thực hiện bởi Công ty TVHub, Công ty Capella Việt Nam với sự hỗ trợ của Hội Doanh nghiệp Trẻ Việt Nam. Chương trình được phát sóng vào lúc 10AM, Chủ nhật hàng tuần, trên kênh VTV3 thuộc Đài THVN, bắt đầu từ tháng 4/2017.

Chương trình tuyển chọn Top 100 Starpup đã khởi động từ tháng 9/2016, và 5 vòng tuyển chọn tại các khu vực TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Đồng bằng Sông Cửu Long, đã thu hút hàng ngàn hồ sơ tham sự, cuối cùng 100 Startup xuất sắc nhất được chọn vào vòng huấn luyện tăng tốc 6 tuần và thương thuyết đầu tư với Shark. Mục tiêu thành công trong Shark Tank mùa 1 là 30 thương vụ (chiếm khoảng 40%).

Được biết, Shark Tank 100: Ngày truyền cảm hứng là sự kiện ra mắt chương trình và công bố Top 100 Startup lọt vào vòng ghi hình và thương thuyết với các nhà đầu tư. Shark Tank không chỉ là thử thách cho các Startup để “Win Cash” (nhận được đầu tư) mà còn là cơ hội “Win Heart” chinh phục trái tim của cộng đồng bằng cách truyền cảm hứng về tầm nhìn, ý tưởng sáng tạo và khát vọng phát triển nó trong tương lai.

61 ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp xuất sắc của sinh viên vào chung khảo(VietQ.vn) - Ban giám khảo Start-Up Students Ideas đã lựa chọn 61 ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc nhất hội tụ các tiêu chí để vào vòng chung khảo.

Hoàng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang