Thúc đẩy năng suất Singapore là nỗ lực quốc gia

author 22:16 03/11/2014

(VietQ.vn) - Thủ tướng Lee khi chứng kiến những con rô-bốt phục vụ biết bay đã phải thốt lên: "Thúc đẩy năng suất của Singapore là một nỗ lực quốc gia".

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Phát biểu trước khán giả là hơn 800 doanh nhân tại buổi lễ khai mạc “Tháng năng suất quốc gia” do Hiệp hội doanh nghiệp Singapore và Hiệp hội các nhà tuyển dụng quốc gia Singapore tổ chức, Thủ tướng Lee cho rằng công cuộc thúc đẩy năng suất của Singapore là một quá trình lâu dài, là một sự nỗ lực của cả quốc gia đòi hỏi mọi người dân đều phải góp phần vào công cuộc đó.

Theo phát biểu của Thủ tướng Lee, Singapore đã bắt đầu thúc đẩy năng suất từ 30 năm trước tuy nhiên cho đến nay thì cuộc đua năng suất này vẫn mang tính cấp bách. Sở dĩ xuất hiện điều đó là do nền kinh tế đã phát triển hơn, tốc độ tăng trưởng thấp hơn 3% mỗi năm, đất công có sẵn ngày một ít và tình hình nhân lực cũng chặt chẽ hơn.Ông cũng cho hay, không chỉ năng suất là quan trọng đối với sự tăng trưởng mà nâng cao thu nhập cho người lao động cũng rất cần thiết.

Thủ tướng Lee đến thăm các viện nghiên cứu khoa học. Ảnh minh họa

Trong một thời hạn ngắn, một thị trường lao động thắt chặt có thể khiến cho tiền lương tăng, tuy nhiên về lâu dài thì việc tăng lương chỉ có thể được duy trì ổn định khi năng suất lao động cao hơn. Ông Lee cho biết đây chính là lý do tại sao Singapore đã bắt tay vào giai đoạn tiếp theo của cuộc đua năng suất, đặt ra cách tiếp cận ba mũi nhọn của nó.

Thứ nhất, Chính phủ có các biện pháp khuyến khích cùng các đề án nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng suất, dù bằng cách đầu tư vào công nghệ, đào tạo người lao động hay hợp lý hóa hoạt động.

Thứ hai, nguồn lao động nước ngoài đang được kiểm soát nhằm gây áp lực lên phía các nhà tuyển dụng để họ nâng cao chất lượng người lao động, thay vì chỉ thuê thêm. Thủ tướng Lee cũng nói thêm rằng các công ty vẫn có quyền sử dụng người lao động nước ngoài để bổ sung cho lực lượng lao động trong nước, từ đó các doanh nghiệp vẫn có thể tồn tại và việc làm tại Singapore không biến mất. Ông nhắc lại nhận định của mình vào tuần trước rằng ông không mong đợi thêm bất kỳ biện pháp chủ yếu nào để thắt chặt số lao động nước ngoài nữa.

Mũi nhọn thứ ba là làm cho cuộc đua năng suất trở thành một nỗ lực mang tính quốc gia. Ông Lee đặt ra các vai trò khác nhau mà người tham gia nên đảm nhiệm. Các công ty phải có một "tư duy năng suất" và không ngại thay đổi vì lợi ích hiệu quả. Người sử dụng lao động phải tìm cách cải thiện hoạt động của mình, nhận ra kỹ năng mà người lao động của họ có, đánh giá và đào tạo người lao động. Các tổ chức giáo dục và đào tạo phải trang bị cho người lao động những kỹ năng liên quan.

Bản thân người lao động phải trau dồi và nâng cao kỹ năng của họ, cũng như giúp đỡ để xác định các vấn đề tại nơi làm việc và cải thiện quy trình làm việc. Công đoàn phải khuyến khích người lao động tận dụng các cơ hội để nâng cao năng lực của bản thân. Và xã hội phải tôn vinh các cá nhân vì niềm đam mê, nỗ lực cũng như kỹ năng của họ chứ không phải chỉ riêng trình độ của họ.

Thật vậy, cuộc chạy đua năng suất đòi hỏi không chỉ các doanh nghiệp phải thay đổi cách suy nghĩ của họ, mà khách hàng cũng cần làm vậy. Khách hàng phải sẵn sàng để nắm lấy mô hình kinh doanh mới như dạng tự phục vụ. Mặc dù những thách thức vẫn còn, ông Lee vẫn rất lạc quan về cuộc đua năng suất mà trước đó ông từng miêu tả nó giống như một cuộc thi marathon (trích theo lời cựu Chủ tịch Trung tâm năng suất Nhật Bản Kohei Goshi).Ông lưu ý thêm rằng một số ngành đang có những bước tiến ổn định, chẳng hạn như cơ khí chính xác.

Ngay cả trong các lĩnh vực chậm hơn như thực phẩm và nước giải khát, các doanh nghiệp cũng đều đang thay đổi.Thủ tướng kết luận: "Năng suất là một chặng đường dài, một cuộc thi marathon mà không có vạch dừng, nhưng chừng nào chúng ta còn có niềm tin và tiếp tục làm việc tại đó với nhau, chúng ta sẽ được ở lại cuộc đua và xếp ở phía trước trong cuộc đua này". Ông Lee cũng đã được xem một cuộc biểu diễn ngắn của những con rô-bốt phục vụ biết bay có thể mang đồ ăn và nước uống cho khách hàng quen. Sự rô-bốt hóa trong nền nền kinh tế đã được chào hàng bởi các chuyên gia như là một cách thức tiếp theo mà từ đó các công ty cũng như các cá nhân có thể nâng cao hiệu quả và năng suất của họ.

Thanh Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang