Thực hư thông tin gạo giả cháy đen, vón cục gây hoang mang tại Đồng Tháp

author 15:07 14/07/2017

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Đồng Tháp đã có kết luận về thông tin gạo giả được bán trên địa bàn tỉnh sau khi tiến hành thử nghiệm 3 mẫu gạo.

Ngày 13/7, ông Phạm Minh Quyền, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản (QLCLNLS&TS) tỉnh Đồng Tháp, xác nhận đơn vị này vừa có báo cáo chính thức về kết quả mẫu gạo nghi vấn là giả trên địa bàn TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Thông tin ban đầu, cách đây khoảng 2-3 tuần, bà Nguyễn Thị Hồng Tươi (ngụ ấp Hòa Khánh, xã Hòa An, TP Cao Lãnh) đến cửa hàng gạo Thanh Thúy (phường Hòa Thuận, TP Cao Lãnh) để mua 10 kg gạo loại IR 50404 về sử dụng.

Sau khi nấu ăn hết 4 kg, chồng bà Tươi là ông Nguyễn Khắc Hiếu nghi ngờ số gạo này bị làm giả nên lấy chảo rang thử thì bất ngờ gạo bị cháy đen, có khói bốc lên và bị xoắn cục lại. Ông Hiếu sau đó đã mang mẫu gạo còn lại đến một số cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp để nhờ kiểm định.

Nhận được thông tin này, lãnh đạo UBND xã Hòa An đã chỉ đạo cho công an địa phương đến nhà vợ chồng ông Hiếu để niêm phong số gạo nghi làm giả để chờ cơ quan chức năng kiểm định.

 

 Kết quả kiểm nghiệm cho thấy 3 mẫu gạo tại Đồng Tháp được thử nghiệm là gạo thật.

Bên cạnh đó, đoàn công tác liên ngành của Chi cục QLCLNLS&TS tỉnh Đồng Tháp và TP Cao Lãnh cũng đã đến lấy mẫu gạo tại cửa hàng Thanh Thúy do bà Trần Kim Thoa làm chủ để kiểm định. Tại đây, bà Thoa cho biết số gạo này được mua lại từ đại lý Trần Văn Liệt tại phường 2, TP Cao Lãnh nhưng không có hóa đơn, chứng từ.

Đoàn kiểm tra đã lấy 1 mẫu gạo ở gia đình ông Hiếu,  1 mẫu gạo tại đại lý gạo Thanh Thúy và 1 mẫu tại đại lý gạo Trần Văn Liệt (P2, TP Cao Lãnh), gửi  đến Trung tâm kỹ thuật, thí nghiệm và ứng dụng Khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Đồng Tháp kiểm nghiệm.

Kết quả kiểm nghiệm 3 mẫu gạo trên cho thấy, trước khi nấu và sau khi nấu đều có tính đặc trưng của gạo; hàm lượng Lipid của 3 mẫu gạo lần lượt là 0,16%; 0,14%; 00,%; hàm lượng Prôtêin của 3 mẫu là 6,42%; 7,38%; 6,14%... Từ đó, cơ quan chức năng kết luận 3 mẫu gạo đã lấy là thật.

Phong Lâm (T/h)

Đồng Tháp: Hãi hùng gạo giả đen như thanĐồng Tháp xuất hiện một loại gạo nghi là gạo giả. Loại gạo này khi thực hiện nấu chín, ngâm hay rang đều cho kết quả bất thường.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang