Thực hư việc tắm trắng gây ung thư da

author 13:26 25/08/2015

(VietQ.vn) - Số liệu từ các tổ chức y tế quốc tế trước đó công bố, đã có 800 người chết và 20% người tắm trắng có nguy cơ ung thư da cao. Con số này dường như vẫn chưa đủ cảnh tỉnh với các chị em khi số người đăng ký dịch vụ này vẫn đông nghịt tại các cơ sở làm đẹp.

Để thay đổi đặc tính làn da Châu Á – nâu vàng, rất nhiều người đã không ngần ngại sử dụng các dịch vụ tắm trắng, làm mịn da theo lời quảng cáo của các cơ sở làm đẹp. Đáng ngại hơn, rất nhiều chị em đã đặt niềm tin vào các dịch vụ tắm trắng siêu tốc, siêu trắng. Không thể phủ nhận, rất nhiều chị em đã sở hữu được làn da trắng ngần chỉ sau vài liệu trình ngắn. Tuy nhiên ít ai biết được rằng đằng sau dịch vụ đó luôn tiềm ẩn những căn bệnh nguy hiểm trong đó có bệnh ung thư da.

Tắm trắng chỉ mang lại hiệu quả trong thời gian ngắn

Theo giải thích của các chuyên gia sức khỏe, màu sắc của da được quyết định chủ yếu bởi melanine, sắc tố được sản xuất từ tế bào hắc tố: melanocyte (số lượng hầu như bằng nhau ở mọi cá thể), nằm ở lớp sâu nhất của thượng bì. Melanine bảo vệ da khỏi những tác hại từ môi trường bên ngoài, đặc biệt là tia tử ngoại. Melanine giữ vai trò chống nắng quan trọng bởi các lý do sau: melanine hoạt động như một màng lọc tia UV, giúp da tránh được những tác nhân gây ung thư. Trong tế bào, melanine thường tập trung thành từng nhóm xung quanh nhân tế bào và bảo vệ chúng. Melanine còn vô hiệu hóa hoạt động của gốc tự do, tác nhân gây lão hóa tế bào, giúp da chậm “già” theo thời gian. Sự sản xuất melanine của da tùy thuộc vào chủng tộc, yếu tố di truyền, nội tiết, môi trường. Melanine trong da càng nhiều, da càng sậm màu và khả năng bảo vệ càng cao.

Hiện nay, có nhiều phương pháp tắm trắng có thể bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên hoặc hóa chất có chứa chất tiêu sừng và ức chế sản xuất melanine đều có hại cho da, làm sẽ bóc đi lớp sừng bảo vệ da khiến các tế bào non phải tiếp xúc trực tiếp với môi trường, ánh nắng, tia cực tím nên dễ mắc các bệnh về da, da tổn thương sẽ dễ bị nhiễm trùng, mất nước, giảm độ ẩm dẫn đến lão hóa da nhanh, trong đó có ung thư.

Thực hư việc tắm trắng gây ung thư da

Rất nhiều chị em chịu hậu quả từ việc làm trắng bằng kem trộn

Tắm trắng thực chất là lột bỏ lớp da đen chết bên ngoài nằm trong lớp sừng. Trong khi đó, các tế bào hắc tố melanin vẫn được lớp mầm của thượng bì sản sinh và tái tạo màu da ban đầu liên tục. Như vậy, tắm trắng chỉ có thể thay đổi lớp da đen bên ngoài trong khoảng thời gian nhất định, tạm thời và ngắn ngủi, chứ thực chất không thể thay đổi số lượng melanin trong tế bào. Vì vậy da không thể trắng vĩnh viễn được.

Hậu quả từ việc tắm trắng kéo dài

Các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt cho biết, tại Việt Nam trào lưu tắm trắng ngày càng phổ biến, được nhiều người ưa chuộng đặc biệt là giới trẻ. Bên cạnh những lợi ích mà dịch vụ này mang lại thì nhiều bạn trẻ phải nhập viện vì tình trạng bong tróc da kèm theo đó là các triệu chứng ung thư da. Khi được chẩn đoán ung thư da nhiều người mới ý thức được tác hại của việc lạm dụng công nghệ này.

Một điều đáng chú ý đó là bên cạnh việc tìm đến các Spa, các trung tâm chăm sóc sắc đẹp kém uy tín, không ít người đã sử dụng những sản phẩm trắng cấp tốc có bán trôi nổi trên thị trường, thậm chí đánh đu với các sản phẩm kem trộn không rõ thành phần phần, nguồn gốc. Đối tượng sử dụng các dịch vụ này rất phong phú, từ sinh viên, người thu nhập thấp đến người thu nhập cao, có học thức.

Các bác sĩ Bệnh viện Hưng Việt cũng cho biết, đã có rất nhiều bệnh nhân phải nhập viện với những triệu chứng như nổi mụn cục bộ hay toàn thân, mẩn ngứa, khó chịu, viêm loét, bỏng rộp. Đối với những trường hợp này việc đầu tiên các bác sĩ yêu cầu đó là chấm dứt sử dụng các loại mỹ phẩm hiện tại, nhập viện điều trị triệu chứng. Thông thường sau khoảng 3 tuần nằm viện những triệu chứng trên sẽ chấm dứt và bệnh nhân có thể xuất viện.

Thực hư việc tắm trắng gây ung thư da

Thực hư việc tắm trắng gây ung thư da

Cũng theo các chuyên gia của đơn vị này, xét về bản chất của kem chống nắng chính là chứa hàm lượng cao các chất tẩy rửa cực mạnh. Khi thoa lớp kem này lên da chúng sẽ bóc tách lấy đi lớp biểu bì để lộ phần da non khiến mọi người có cảm giác da trắng mịn lên trông thấy. Lớp da non này có đặc điểm đó là rất nhạy cảm với các tác động từ môi trường như bụi bẩn, tia bức xạ và dễ bị viêm nhiễm. Nếu việc che chắn không cẩn thận chúng rất dễ bị bắt nắng, bỏng rộp và nhiễm trùng.

“Với các sản phẩm được quảng cáo với nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với mọi loại da trên thực tế cũng chứa hàm lượng các chất hóa học chất tẩy rửa khá cao. Chị em cần cân nhắc trước khi tìm đến các phương pháp làm đẹp cấp tốc này”, bác sĩ bệnh viện Hưng Việt khuyên.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang