Y học chưa thể hạn chế tác hại của thực phẩm bẩn

author 14:19 06/02/2015

(VietQ.vn) - Những ngày qua, vấn nạn thực phẩm bẩn khiến người tiêu dùng lo lắng, trong phiên giao lưu trực tuyến, các chuyên gia giải thích cụ thể về thực phẩm và tác hại.

Theo những tin tức mới nhất báo giới đã đưa, trong thời gian gần Tết này, nhiều đường dây cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn, nước ngọt bẩn… bị phanh phui. Trong buổi giao lưu trực tuyến trên Tuổi trẻ về vấn nạn thực phẩm bẩn này, các chuyên giả giải thích về thực phẩm bẩn và các tác hại của chúng.

Thực phẩm bẩn liên tiếp bị phát hiện trong dịp Tết

Mới đây nhất, ngày 5/2, Đội cảnh sát kinh tế Công an huyện Thống Nhất tại Đồng Nai phát hiện hàng trăm kg mỡ heo bẩn đang được chế biến tại ấp Phúc Nhạc 3, xã Gia Tân 3. Trong đó, rất nhiều mỡ heo đang nấu trên hai chảo lớn, số còn lại nằm lăn lóc trên sàn nhà nhầy nhụa, cáu bẩn.

Thực phẩm bẩn lén lút trên thị trường ngày cận Tết

Thực phẩm bẩn lén lút trên thị trường ngày cận Tết. Ảnh minh họa

Trước đó ngày 25/1, lực lượng chức năng cũng phát hiện 750 kg thịt heo bẩn tại hai điểm giết mổ lậu trên địa bàn huyện Thống Nhất. Nơi xẻ thịt là sàn nhà nhớp nhúa, tanh tưởi và nằm cạnh nhiều thùng đá chứa rất nhiều thịt đã ngả màu, bốc mùi hôi thối. Được biết, thị trường chính của những lò mổ lậu này là thành phố Hố Chí Minh, theo Vnexpress.

Còn ở Hà Nội, theo Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 12-2014 đến nay, cơ quan này đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ thực phẩm giả, thực phẩm nhái. Đơn cử như vụ việc 15 tấn thịt trâu không rõ nguồn gốc được nhập lậu với giá chỉ 40.000 đồng/kg chuẩn bị được gán mác thịt bò tuồn ra thị trường.

Tác hại của thực phẩm bẩn

Thực phẩm bẩn có hai loại, một loại bị nhiễm những chất vô cơ, những chất phụ gia không nằm trong danh mục và giới hạn cho phép và các kim loại nặng, các chất phụ gia hoặc phẩm màu công nghiệp… Loại khác là bẩn theo nghĩa bị ô nhiễm bởi vi khuẩn hoặc các độc tố của vi khuẩn.

Trong phiên giao lưu trực tuyến, các chuyên gia cho biết   cụ thể về an toàn thực phẩm

Trong phiên giao lưu trực tuyến, các chuyên gia cho biết  cụ thể về an toàn thực phẩm. Ảnh Tuổi trẻ

Đối với thực phẩm bẩn theo nhóm một thì điều nguy hiểm là chúng thường gây ngộ độc tích tụ một cách từ từ. Chất độc khó bị đào thải và tích lũy trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm về lâu dài và theo y học chưa có cách hạn chế những tác hại của loại thực phẩm này. Bởi vậy, vấn đề kiểm nghiệm và cấp phép lưu hành các loại thực phẩm bày bán trên thị trường rất quan trọng. Người tiêu dùng nên tìm mua những loại thực phẩm được kiểm định chất lượng kỹ càng, tránh mua hàng trôi nổi.

Đối với thực phẩm bẩn theo nhóm hai thì thường chúng sẽ gây những biểu hiện cấp tính như đau bụng, tiêu chảy, nôn ói. Các triệu chứng này sẽ xảy ra sớm trong vòng 24 giờ sau khi tiêu thụ thực phẩm bẩn.

Và thật sự cũng không có cách nào để hạn chế tác dụng tiêu cực một khi đã ăn phải những thực phẩm này. Có nhiều người cùng ăn nhưng mức độ ảnh hưởng nặng, nhẹ sẽ khác nhau, tùy thuộc vào đề kháng của cơ thể, lượng thức ăn bẩn nạp vào cơ thể và một số loại thuốc men đang dùng kèm theo không liên quan đến vấn đề ăn uống. Do đó, vấn đề ở đây là cần phòng bệnh, ăn chín, uống sôi và rửa sạch.

 Phương Khanh

 

 
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang