Bộ Y tế họp báo khẩn vụ thực phẩm chức năng ăn mòn xốp

author 15:43 07/01/2016

(VietQ.vn) - Bắt đầu từ 14h chiều nay 7/1, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo khẩn về vụ thực phẩm chức năng Omega 3 ăn mòn xốp đang gây hoang mang dư luận.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Vietnam+, chiều 7/1, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về sự việc thực phẩm chức năng Trung Quốc dưới dạng dầu cá Omega-3 ăn mòn xốp. Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho hay, 2 ngày vừa qua, nhiều người dân tỏ ra lo lắng trước hiện tượng người tiêu dùng Quảng Ngãi phát hiện hộp thực phẩm chức năng có dấu hiệu ăn mòn xốp và đã thông báo đến Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm địa phương.

Toàn cảnh buổi họp báo chiều ngày 7/1 về vụ việc thực phẩm chức năng ăn mòn xốp

Toàn cảnh buổi họp báo chiều ngày 7/1 về vụ việc thực phẩm chức năng ăn mòn xốp. Ảnh K14

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Cục An toàn Thực phẩm đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi báo cáo khẩn nội dung sự việc đồng thời yêu cầu Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tiến hành lấy mẫu và phân tích các loại dầu cá là thực phẩm chức năng đang lưu hành trên thị trường.

Theo ông Phong, ngay trong đêm 6/1, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã tiến hành thử nghiệm đối với các loại dầu cá có nguồn gốc khác nhau như châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam. Kết quả cho thấy tất cả các loại dầu cá đều ăn mòn xốp đồng thời tiến hành phân tích trên máy. Kết quả đến sáng 7/1, cho thấy chưa phát hiện bất thường về an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thực phẩm chức năng nói trên.

Đối với trường hợp hai hộp thực phẩm chức năng Omega 3 ở Quảng Ngãi, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi đã điều tra nguồn gốc sản phẩm. Sau đó, cùng với việc chỉ đạo các đơn vị liên quan, Cục An toàn thực phẩm cũng ngay lập tức liên hệ với các tổ chức quốc tế và các chuyên gia quốc tế hàng đầu về an toàn thực phẩm để tìm hiểu thông tin về vấn đề này.

Kiểm nghiệm các loại dầu cá omega 3 đều ăn mòn xốp, không riêng gì 2 hộp thực phẩm chức năng ở Quảng Ngãi

Kiểm nghiệm các loại dầu cá omega 3 đều ăn mòn xốp, không riêng gì 2 hộp thực phẩm chức năng ở Quảng Ngãi. Ảnh Vietnamnet

Theo thông tin từ các chuyên gia, dầu cá tự nhiên có chứa các chất béo không ester hóa, nhưng nếu để như vậy thì dầu cá dễ bị phân hủy, vì thế để đảm bảo ổn định đồng thời để tạo ra các đặc tính có lợi khác, các loại dầu cá đều được ester hóa.

Với bản chất là chất béo ester hóa như vậy, tất cả các loại dầu cá đều có tác dụng làm tan xốp, thời gian ăn mòn nhanh hay chậm tùy thuộc vào nồng độ ester. Tuy nhiên trong cơ thể người không có chất polystyrene (như xốp) nên khi sử dụng dầu các sẽ không tương tác, không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe người sử dụng.

Riêng đối với 2 hộp thực phẩm chức năng tìm thấy ở Quảng Ngãi, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi đã điều tra làm rõ, đây là sản phẩm không có số công bố, không phải là loại dầu cá được nhập khẩu chính thống vào Việt Nam, không phải là sản phẩm của công ty Ngôi Sao Việt mà là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Hai hộp thực phẩm chức năng Omega 3 của Trung Quốc tìm thấy ở Quảng Ngãi không phải là sản phẩm nhập khẩu chính thống

Hai hộp thực phẩm chức năng Omega 3 của Trung Quốc tìm thấy ở Quảng Ngãi không phải là sản phẩm nhập khẩu chính thống. Ảnh Vietnam+

Theo nhận định bước đầu, chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi cho rằng đặc tính của sản phẩm thực phẩm chức năng tìm thấy ở địa phương rất lạ và có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Trong khi đó, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không nên hoang mang và không mua, không sử dụng thực phẩm nói chung và thực phẩm chức năng nói riêng không có nguồn gốc xuất xứ, báo Vietnamnet đưa tin.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang