Thực phẩm chức năng: Những cú lừa 'mật ngọt' cần biết để tránh

author 15:36 05/05/2017

(VietQ.vn) - Mới đây các chuyên gia về an toàn của người tiêu dùng Mỹ đã chỉ ra hàng loạt chiêu trò quảng cáo sai sự thật về thực phẩm chức năng khiến người dân "ngã ngửa".

Không chỉ trên thị trường thế giới mà cả Việt Nam hiện nay xuất hiện vô vàn thực phẩm chức năng với những lời quảng cáo mật ngọt đã khiến cho nhiều người tiêu dùng lâm vào cảnh ‘khóc dở mếu dở’ nhất là với những bệnh nhân ung thư. 

Khẳng định về vấn đề trên, báo Dân Trí đưa tin, sau một thời gian khảo sát, mới đây một chuyên gia về an toàn của người tiêu dùng Mỹ đã cho biết, rất nhiều các công ty bán thực phẩm chức năng đã đánh lừa và lợi dụng điểm yếu của người tiêu dùng, nhất là những người mắc bệnh ung thư để chuộng lợi. 

Người dùng nên thận trọng khi mua thực phẩm chức năng qua lời quảng cáo. Ảnh: Dân Trí

Người dùng nên thận trọng khi mua thực phẩm chức năng qua lời quảng cáo. Ảnh: Dân Trí

Cũng theo vị chuyên gia này chia sẻ, các công ty trên đã lợi dụng xu hướng tin rằng các cách điều trị "tự nhiên" là tốt hơn so với những sản phẩm của các công ty dược phẩm thương mại. Nhưng những sản phẩm đó không chỉ là lãng phí tiền bạc mà còn có thể chứa các thành phần có hại.

Vị chuyên gia trên cũng lấy ví dụ cụ thể: "Everything Herbs" quảng cáo cho hạt mơ, có chứa chất độc cyanid chết người. Hạt mơ đã là nền tảng để phát triển laetrile, một liệu pháp ung thư "thay thế" chưa được chứng minh nhưng được bán trên mạng phổ biến ở các phòng khám ở nước ngoài từ những năm 1970 mặc dù có nhiều bằng chứng là nó vô giá trị.

Tuy nhiên theo trang web "Everything Herbs" tuyên bố: "Nếu ăn 6-12 hạt mơ mỗi ngày, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về bệnh ung thư. Chứa trong các hạt mơ này là một lượng nhỏ chất nitriloside amygdalin, nó trực tiếp đến tế bào ung thư, chích và tiêu diệt tế bào ung thư”.

Tương tự một trang khác, DoctorVicks.com, bán một loạt các loại thảo dược và thực phẩm chức năng, bao gồm Silymarin, còn được gọi là cây kế sữa.

Hiểm họa từ cặp nhiệt độ bị vỡ và cách xử lý an toàn(VietQ.vn) - Khi cặp nhiệt độ không may bị rơi vỡ, nếu hít phải thủy ngân nhất là trẻ nhỏ sẽ có nguy cơ bị ngộ độc vô cùng nguy hiểm.

Theo trang wed trên tuyên bố: "Silimarin, thành phần chính của cây kế sữa đã được thấy là hỗ trợ gan theo những cách kỳ diệu và có thể giúp sửa chữa tổn thương gan do rượu hoặc Tylenol, và bảo vệ gan khỏi những tổn thương trong tương lai. Ngoài ra, có một chất có thể giúp khác phục tổn thương do Tylenol gây ra - đó là N-acetylcysteine ​​(NAC) - nhưng thuốc phải được dùng ngay lập tức và theo chỉ định của thầy thuốc.

Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu cho thấy silymarin có thể hữu ích nhưng nó chưa phê chuẩn và liều lượng vẫn chưa được xác định.

Còn tại Việt Nam, theo báo Kiến Thức, nhận thấy khả năng có thể tác động, thu hút khách mua qua các kênh này, nhiều hãng thực phẩm chức năng đã khai thác triệt để thế mạnh của quảng cáo mạng, quảng cáo truyền hình, đưa những lời có cánh nhất để đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc truyền thông, quảng cáo không dừng lại ở việc đưa thông tin đúng, đầy đủ mà nhiều công ty vì muốn trục lợi đã quảng cáo không đúng sự thật, gây tổn hại đến lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng.

Thực phẩm chức năng bị xử phạt do lời quảng cáo không đúng như chất lượng. Ảnh: Kiến Thức

Thực phẩm chức năng bị xử phạt do lời quảng cáo không đúng như chất lượng. Ảnh: Kiến Thức 

Mới đây, theo Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, chỉ trong quý I/2016, đã có tới 20 công ty dược vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 480.457.000 đồng (Bốn trăm tám mươi triệu bốn trăm năm mươi bảy nghìn đồng). Trong đó, không ít công ty đã bị yêu cầu gỡ những nội dung quảng cáo vi phạm.

Gần đây nhất, quảng cáo phẩm thực phẩm chức năng viên nang Nhũ ngọc của công ty Cổ phần Thảo Mộc Thiên Bình (Địa chỉ: Đội 4, thôn Cát Thuế, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội) trên nhiều website đã bị “tuýt còi” vì có nội dung quảng cáo không phù hợp với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Mức tiền phạt cho việc quảng cáo không phù hợp của công ty này là 25 triệu đồng.

Cùng đó, công ty TNHH Dược phẩm Hoàng Hải, Địa chỉ: Nhà số 3 D7, Khu đô thị mới Đại Kim, P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội đã nhận mức phạt 20 triệu đồng vì quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Tiền đình Bảo Khang có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định.

Việc người tiêu dùng không nhận biết được quảng cáo “láo” của các công ty dược, thực phẩm chức năng tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe và thiệt hại về tài chính khó đong đếm được.

Theo lãnh đạo của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, thiệt hại đối với người tiêu dùng do những thông tin, quảng cáo gây nhầm lẫn đã từng xảy ra. Hội đã từng tiếp nhận đơn và tư vấn hỗ trợ để bảo vệ quyền lợi cho những người tiêu dùng là nạn nhân của những quảng cáo gây nhầm lẫn. Đó là trường hợp thực phẩm chức năng nhưng được quảng cáo dùng cho người cao huyết áp, người bị di chứng do tai biến mạch máu não. Hậu quả là sau khi sử dụng, bệnh không thuyên giảm như quảng cáo mà lại trầm trọng hơn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang