Thuốc diệt chuột ‘vỗ béo’ chuột, nông dân xứ Nghệ chảy nước mắt thương ngô

author 12:03 19/12/2015

(VietQ.vn) - Mặc dù người dân đã trộn thuốc diệt chuột theo đúng hướng dẫn, thậm chí đổ thuốc trực tiếp vào miệng chuột nhưng chuột ăn xong vẫn không chết mà còn phát triển mạnh hơn.

Câu chuyện lạ đời dùng thuốc diệt chuột để bẫy chuột phá hoại hoa màu nhưng chuột… không chết xảy ra ở xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Thậm chí, người dân đã tiêm thuốc diệt chuột, đổ thuốc vào miệng nhưng chuột ăn xong vẫn sống khỏe mạnh và còn cắn phá dữ dội hơn. Tình cảnh trớ trêu trên khiến hàng chục hecta ngô của người dân bị thiệt hại nặng nề.

Sản phẩm thuốc diệt chuột nhãn hiệu RAT K 2 % của công ty Thanh Sơn Hóa Nông

Sản phẩm thuốc diệt chuột nhãn hiệu RAT K 2 % của công ty Thanh Sơn Hóa Nông. Ảnh Dân Trí

Trao đổi với báo Tiền Phong, người dân cho biết cùng mua thuốc diệt chuột Rat K 2% DP do Cty Thanh Sơn hóa nông (TPHCM) sản xuất, cơ sở Hồng Huyền tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu cung ứng. Tuy nhiên, sau khi nông dân đem thuốc rải ở ngoài đồng thì không thấy con chuột nào chết. Thậm chí họ thấy có đàn chuột ngày càng béo, sinh sôi nảy nở. Diện tích ngô bị phá hoại ngày càng nhiều.

Ông Hồ Trọng Mão (SN 1965, xóm 8, xã Diễn Trường) bức xúc kể: “Tôi gieo ngô vụ đông khoảng 20 ha và đã đến thời kỳ thu hoạch, ước chừng thu nhập cuối mùa được khoảng 650 triệu đồng. Nhưng từ khi gieo cho đến lúc cây phát triển, đâm bông thì chuột phá hoại rất nhiều, có lúc phải gieo lại 4 lần. Thấy vậy, tôi mua thuốc diệt chuột ở cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật Diễn Châu về sử dụng trong vòng 7 - 10 ngày nhưng không thấy chuột chết. Rõ ràng tôi đã làm đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất”.

Thấy chuột không chịu chết, ông bèn ra đồng rình bắt chuột và thử nghiệm. Ông bơm 1 liều lớn thuốc vào con chuột, nhưng sau 10 ngày, chuột vẫn phát triển bình thường. Chưa tin, ông bắt chuột lần nữa, thử nghiệm trên 5 con, nhưng lũ chuột vẫn không hề hấn gì.

Cùng chung nỗi lo vì mua phải thuốc diệt chuột kém chất lượng, ông Chu Duy Phong (40 tuổi), có ruộng ngô cạnh gia đình ông Mão cũng bị chuột cắn phá nặng nề. Những cây ngô vừa mới trổ đã bị chuột cắn đứt ngang, xơ xác trông như một trận lốc vừa càn qua. Nhiều cây ngô vừa ra bắp bị chuột ăn sạch.

Người nông dân chỉ biết thở dài thương ngô khi thuốc diệt chuột lại khiến đàn chuột sinh sôi, phát triển mạnh hơn

Người nông dân chỉ biết thở dài thương ngô khi thuốc diệt chuột lại khiến đàn chuột sinh sôi, phát triển mạnh hơn. Ảnh TTO

Theo tính toán của ông Phong, sau ba tháng chăm trồng nếu ngô đạt năng suất dự kiến thu khoảng 40 tấn/hecta. Nhưng giờ nhìn ruộng ngô bị chuột phá hoại, gia đình ông Phong không buồn thu hoạch vì sợ lỗ. “Chúng tôi đã bỏ công đầu tư chăm sóc, chi phí giống, phân bón… những tưởng thời tiết năm nay thuận lợi sẽ cho thu hoạch cao thì lại bị chuột phá hoại chỉ vì thuốc diệt chuột không có tác dụng, làm chúng tôi thiệt đơn thiệt kép”, ông Phong thở dài.

Trước tình cảnh thuốc diệt chuột không phát huy tác dụng, người dân buộc phải diệt chuột bằng cách thủ công. Trên cánh đồng ngô của xóm 8, nhiều người mang xô nước, cuốc xẻng đi bắt chuột. Anh Hồ Văn Kiên (SN 1978, xóm 8) nói: “Anh em chúng tôi tự tay dùng cuốc xẻng đi đào ở các ổ chuột, tổng 1 tháng đã bắt được hơn 4.000 con chuột. Không làm thế này thì ngô bị chuột phá hết”.

Được biết, sau đó các hộ dân đã báo sự việc lên cơ quan chức năng có thẩm quyền. Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An cũng đã cử cán bộ đến lấy mẫu, xác minh làm rõ sự việc người dân phản ánh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về vụ việc, ông Lê Thế Hiếu, trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu, cho biết trước tình trạng thuốc diệt chuột không phát huy tác dụng bảo vệ đồng ruộng, Phòng Nông nghiệp huyện đã có công văn gửi Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Nghệ An đề nghị chi cục kiểm tra thuốc diệt chuột do công ty này sản xuất.

Nhờ sự ‘góp sức’ của thuốc diệt chuột kém chất lượng mà hàng chục hecta ngô bị tàn phá nặng nề

Nhờ sự ‘góp sức’ của thuốc diệt chuột kém chất lượng mà hàng chục hecta ngô bị tàn phá nặng nề. Ảnh Dân Trí

“Thực tế thiệt hại của bà con nông dân là có thật do bị chuột phá hoại, thuốc diệt chuột không có tác dụng, công ty sản xuất phải có trách nhiệm trong vấn đề này”- ông Hiếu nói.

Sau khi nhận được phản ảnh của người dân, Chi cục BVTV Nghệ An đã gửi hai mẫu thuốc đến Trung tâm kiểm định và kiểm nghiệm thuốc BVTV phía Bắc, Trung tâm kiểm định và kiểm nghiệm thuốc BVTV phía Nam. Trong phiếu kết quả cho thấy thuốc đạt các hàm lượng tiêu chuẩn cho phép. Phía Chi cục BVTV Nghệ An cũng thử nghiệm thuốc trên chuột nhưng sau một tuần chuột vẫn… sống bình thường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Tiến, chi cục trưởng Chi cục BVTV Nghệ An, cho biết đơn vị đã có công văn gửi cục trưởng Cục BVTV tiếp tục đề nghị Cục BVTV cho thử nghiệm lại hiệu lực của thuốc và hoạt chất Warfarin để có cơ sở khoa học trong công tác quản lý về chất lượng và chỉ đạo phòng trừ chuột.

Chi cục BVTV cũng đề nghị UBND các huyện chỉ đạo UBND các xã và các cơ sở buôn bán thuốc BVTV trên địa bàn khuyến cáo nông dân không sử dụng thuốc diệt chuột của công ty này.

Nguyễn Yên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang