Dùng thuốc giảm cân cấp tốc: Coi chừng gặp họa

author 11:07 24/10/2015

(VietQ.vn) - Hiện nay, trên thị trường có tới hàng trăm loại thuốc giảm cân, trong đó có nhiều loại không được cấp phép lưu hành. Nhiều loại thuốc giảm cân đang được quảng cáo như "thần dược" nhưng thực tế lại không phải vậy.

Thuốc cấm lưu hành vẫn bán tràn lan

Từ đầu năm 2014 đến nay, có hơn 40 loại thuốc giảm cân bị Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo không sử dụng. Trước đó, từ năm 2009 – 2012, FDA đã thu hồi và cấm lưu hành 274 sản phẩm giảm cân. Hầu hết thuốc bị cấm đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Mỹ… Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, thiếu hạn sử dụng... thậm chí các loại thuốc có trong danh sách cấm của FDA vẫn được bán tràn lan.

Nhiều loại thuốc giảm cân giá rẻ, không rõ nguồn gốc được bán tràn lan

Nhiều loại thuốc giảm cân giá rẻ, không rõ nguồn gốc được bán tràn lan

Rao bán ngập tràn trên các trang rao vặt, … Gọi là có hàng, mua bao nhiêu cũng có, không cần phải thăm khám, không cần phải kê đơn, ai uống cũng được và dùng bao nhiêu tùy thích, mua thuốc giảm cân hàng hiệu nhưng lại dễ hơn cả đi mua rau ngoài chợ. Với những lời quảng cáo có cánh như: Giảm đến 5 kg chỉ sau 10 ngày điều trị, hay lấy lại vòng eo thon cho chị em mà không cần phải tập thể dục, không phải kiêng ăn…

Đặc biệt thuốc giảm cân được các các shop khẳng định là chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, không độc hại được các bệnh viện thẩm mỹ hàng đầu Thái Lan kê đơn. Nhiều người đã tin dùng những loại thuốc giảm cân này mà không hề quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng và độ an toàn của những thần dược này.

Nguy hại khôn lường từ thuốc giảm cân cấp tốc

Tìm hiểu về nguyên tắc hoạt động và tác dụng của thuốc giảm cân, thuốc giảm cân cấp tốc thực chất chỉ gây mất nước và ức chế thần kinh, tạo cảm giác chán ăn, từ đó cơ thể từ chối nạp dưỡng chất khiến trọng lượng sụt giảm nhanh chóng, làm nhiều người lầm tưởng về công hiệu của “thần dược giảm cân”.

Thuốc giảm cân cấp tốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng sức khoe

Thuốc giảm cân cấp tốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng sức khỏe

Thuốc giảm cân được sử dụng phổ biến nhất là các loại thuốc gây chán ăn, trong thành phần thuốc có chứa amphetamin hoặc các dẫn chất tương tự như benzedrine, phenamin, mirapront N, didrex, anorex, tepanil… Đây là các chất gây tác động lên hệ thần kinh trung ương, làm biến mất tạm thời cảm giác đói, khiến cơ thể uể oải, chán ăn và mất ngủ… trực tiếp giảm khẩu phần ăn, dẫn đến giảm cân. Việc lạm dụng thuốc có thể gây nghiện, và khi ngưng sử dụng đột ngột, cơ thể bắt đầu rơi vào trạng thái rối loạn tâm lý, chán nản, muốn tự tử…

Một loại thuốc giảm cân khác cũng được khá nhiều chị em ưa chuộng là thuốc làm no ống tiêu hóa. Đây là loại thuốc có chứa các chất sterculia, methylcellulose (chất có tác dụng hút nước, trương nở, tạo cảm giác đầy bụng), khiến cơ thể không cảm thấy đói, nhờ đó giảm khẩu phần ăn. Tuy nhiên, tác dụng phụ không mong muốn của thuốc là gây trướng bụng, đầy hơi, thậm chí có thể gây tắc ruột khi lạm dụng loại thuốc này.

Ngoài ra, với mong muốn đạt được hiệu quả giảm cân nhanh chóng, nhiều người đã chọn sử dụng loại thuốc cực mạnh. Loại thuốc này chỉ áp dụng cho những trường hợp béo phì lâu năm, thành phần thuốc có chứa nội tiết tố tuyến giáp thyroxin (chất làm thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo bên trong tế bào, giảm lượng mỡ trong cơ thể). Việc sử dụng thuốc bừa bãi, không có chỉ định của bác sĩ đã vô tình làm mất tác dụng của thuốc, gây ra những phản ứng ngược nguy hại đến sức khỏe người sử dụng, theo Công an Nhân dân.

Hồng Hạnh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang