Thuốc giảm đau Ibuprofen gây nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

author 10:00 31/08/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cho thấy thuốc giảm đau Ibuprofen khiến những người bị viêm khớp có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn.

Thuốc giảm đau thông thường có ở các cửa hàng, siêu thị có nguy cơ làm tăng huyết áp cao hơn so với các loại thuốc tương tự khác. Các phát hiện của các nhà nghiên cứu Thụy Sỹ cũng đưa ra thêm nhiều bằng chứng cho thấy thuốc viên giá rẻ có thể gây hậu quả chết người.

Kết quả của thử nghiệm cũng khiến những người cao tuổi cho người cao tuổi lo lắng hơn và cần lưu ý hơn về bệnh viêm khớp và cao huyết áp của mình.  

  Ibuprofen làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Một sự “thể hiện rõ ràng” 

Frank Rushchitzka, giáo sư tim mạch, trưởng khoa tại University Heart Center, Zurich, là người đã đứng đằng sau nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy rõ ràng là các thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs), đặc biệt là Ibuprofen có thể không an toàn như trước đây. Bệnh nhân dùng Ibuprofen có tỉ lệ huyết áp cao hơn 61% so với những người dùng Celecoxib."

Các phát hiện, dựa trên 444 bệnh nhân, đã được trình bày tại Hội nghị Hội Tim mạch châu Âu tại Barcelona.

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào? 

Tất cả những người tham gia tham gia thử nghiệm mới nhất với ba loại NSAIDs bao gồm Celecoxib, Naproxen và Ibuprofen đã cho thấy nguy cơ gia tăng nguy cơ bệnh tim. 

Các nhà điều tra phát hiện ra rằng Celecoxib, thường được bán dưới nhãn hiệu Celebrex, làm giảm huyết áp tâm thu trong giai đoạn bốn tháng. Tuy nhiên, cả Naproxen và Ibuprofen cũng đều làm tăng huyết áp của người dùng dẫn đến làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Trong đó, Ibuprofen được cho làm gia tăng các nguy cơ nói trên ở mức cao nhất.

Kết quả nghiên cứu dẫn đến?

Giáo sư Ruschitzka cho biết, giảm huyết áp một lượng nhỏ có thể làm giảm tỷ lệ tử vong và đột quỵ xuống 10% và 7%. Ông cũng giả thiết rằng giảm huyết áp có thể tránh được hơn 70.000 ca tử vong do đột quỵ and và 60.000 ca tử vong vì bệnh mạch vành mỗi năm.

Được chào đón bởi các chuyên gia 

Các nhà nghiên cứu về viêm khớp ở Anh cho biết Ibuprofen là một trong những loại thuốc được kê toa rộng rãi nhất trên thế giới, và được sử dụng bởi hàng triệu người.

Một phát ngôn viên cho hay: "Việc sử dụng NSAIDs lâu dài, bao gồm Ibuprofen, có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim hoặc sự tuần hoàn máu". Họ cũng nói thêm: “Bạn không nên dùng Ibuprofen để giảm đau lâu dài mà không gặp bác sĩ trước.” 

Giáo sư Jeremy Pearson, phó giám đốc y khoa của Quỹ tim mạch Anh, hoan nghênh những phát hiện này. Ông nói rằng bệnh nhân và bác sĩ phải "cân nhắc nguy cơ và lợi ích của NSAIDs", đặc biệt là nếu họ có một tình trạng sức khoẻ ổn định lâu dài.  

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang