Thuốc lá: Cấm cứ cấm, hút cứ hút

author 06:17 31/05/2013

(VietQ.vn) - Thuốc lá vẫn xuất hiện khắp nơi bất chấp luật cấm hay cả những hệ lụy khôn lường tới sức khỏe.

Cứ mua là bán

Luật phòng chống tác hại của thuốc lá có ghi rất rõ, cấm hút thuốc ở những nơi công cộng như: bến xe bus, bệnh viện, công viên...Tuy nhiên, tại những nơi này lại là nơi hút thuốc nhiều nhất mà không có bất cứ một lực lượng nào nhắc nhở hay xử lý.

Có cấm nhưng không có phạt thì vẫn hút thuốc .... vô tư

Theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam tại Bệnh viện Bạch Mai, không kể những người nhà, mà cả những bệnh nhân nam vẫn tự do phì phèo điếu thuốc mà không hề biết đến luật cấm hút thuốc lá. Anh Nguyễn Văn Tuấn (Thái Bình), người nhà bệnh nhân cho biết do cuộc sống bận rộn, không tiếp xúc với các phương tiện truyền thông nên anh hoàn toàn không biết điều này. Điều đáng nói ở đây là, “dù có biết thì tôi cũng không thực sự quan tâm lắm, giờ không có thuốc khó mà tập trung được”, anh Tuấn tâm sự.

Đặc biệt, theo quan sát của PV tại các cổng trường cấp 3, nhiều học sinh cũng đua đòi phì phèo thuốc lá, trong khi đó những người bán trà đá vẫn tận tình bán thuốc lá cho các “thượng đế” tuổi teen này mà không biết rằng mình đang tiếp tay hại trẻ đang ở tuổi vị thành niên và đang làm trái pháp luật.

Hình ảnh học sinh hút thuốc lá không phải là hiếm

Thực tế cho thấy, số người vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng thì nhiều, song số nhân lực để giám sát và xử lý hành vi vi phạm này thì còn mỏng, thậm chí chưa xuất hiện.

Do vậy, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng vẫn là câu hỏi lớn khó có câu trả lời triệt để: Luật cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng có hiệu lực nhưng liệu có hiệu quả?

Hệ lụy khôn lường

Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ, điều này ai cũng biết, tuy nhiên, điều đáng nói là tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam có hơn 40.000 người chết vì hút thuốc lá mỗi năm. Mỗi ngày tại Việt Nam có trên 100 ca tử vong vì các bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá, gấp 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông. Đến năm 2030, nếu không có biện pháp ngăn chặn thì đến năm 2030, có gần 1% dân số Việt Nam sẽ tử vong vì các bệnh liên quan đến sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

Từ thanh niên khỏe mạnh...
... đến người bệnh thậm chí đang điều trị và phải thở bằng dụng cụ hỗ trợ nhưng vẫn trốn ra ngoài phì phèo hút thuốc

Khói thuốc lá chứa tới hơn 4000 chất hoá học, phần lớn là chất độc hại, trong đó 43 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Nicotin dưới dạng tinh khiết đó là 1 chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng, dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua cả da. Một giọt nicotin có thể đầu độc chết 3 con ngựa nặng từ 180-200kg. Một liều nicotin khoảng 50-75 ng (tương ứng lượng nicôtin có trong 20-25 điếu thuốc) đủ gây tử vong cho người. Tuy nhiên người nghiện hút thuốc lá quá nhiều ko bị chết ngay vì liều lượng cứ ngấm dần vào cơ thể chứ không hấp thụ ngay lập tức.

Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, ung thư, hô hấp, bệnh răng lợi và tăng nguy cơ loãng xương gây đau nhức thân thể, khó ngủ và giảm thể lực cơ thể do thiếu oxy mãn tính.

Hút thuốc lá không những là tác nhân gây bệnh trực tiếp mà còn đe dọa trực tiếp tới vấn đề di truyền. Đối với nam giới sẽ làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh. Đối với phụ nữ và bào thai, làm tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, dị dạng thai nhi. Nguy cơ bị thiếu cân sẽ cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc. Đối với trẻ em, dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng do bị giảm tiết sữa ở người mẹ.

Hoàng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang