Thuốc lá điện tử không có tác dụng giúp cai thuốc lá

author 06:19 17/11/2019

(VietQ.vn) - Rất nhiều tác hại của thuốc lá điện tử đã công bố trong cuộc hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm về quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới” diễn ra tại Hà Nội.

Theo tài liệu của WHO và Liên minh Phòng chống tác hại thuốc lá Đông Nam Á, thành phần trong thuốc lá điện tử gồm có:

Nicotine: ngoài tính gây nghiện, nicotine gây tác động tiêu cực tới thai nhi trong quá trình mang thai và các bệnh tim mạch. Mặc dù nicotine không phải là chất gây ung thư, nhưng có tác động như “chất tạo khối u” và liên quan đến hình thành bệnh ung thư, cũng như ảnh hưởng đến thần kinh. Tiếp xúc với nicotine ở trẻ vị thành niên và thai nhi có ảnh hưởng lâu dài tới phát triển não bộ, tiềm năng dẫn đến rối loạn học tập và rối loạn tâm thần kinh.

Propylene glyco có thể tạo thành propylene oxide, một hợp chất gây ung thư khi được đun nóng.

Glycerin/Glycerol gốc thực vật: khi đun nóng và hóa hơi, tạo thành acrolein, có thể gây kích ứng đường hô hấp trên. 

Ngoài ra, thuốc lá điện tử còn có hàng loại kim loại và các chất gây hại cho sức khỏe khác, như: chì, bạc, cadmium, chromium, thủy ngân và Nikel.

Thuốc lá điện tử tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe 

Theo như chia sẻ của những thông tin trước đây, thuốc lá điện tử gây tổn hại đến phổi tương đương với thuốc lá truyền thống. Ngoài ra, nó cũng gây ra một số tác hại khác như: tăng nguy cơ gây nghiện nicotine với những người đã từng hút hoặc chưa từng hút; tăng nguy cơ động kinh; mắc các bệnh về răng miệng; có thể gây ra một số vụ  nổ, bỏng, chấn thương…

Nhiều bằng chứng cho thấy, việc hít phải những hương liệu trong dung dịch TLĐT lâu dài có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với sức khỏe con người. Theo một kết quả nghiên cứu tại Mỹ năm 2018, sử dụng thuốc lá điện tử hàng ngày có liên quan tới việc tăng tỷ lệ nhồi máu cơ tim tương tự như thuốc lá truyền thống. Sử dụng thuốc lá điện tử cũng có nguy cơ gây cháy, nổ. Hiện đã có 200 trường hợp thuốc lá điện tử phát nổ được ghi nhận tại Anh, Mỹ. Thậm chí, tại Mỹ, một số bang đã ra lệnh cấm quảng cáo các loại thuốc lá điện tử và có sự kiểm soát chặt chẽ hơn với loại hình thuốc lá này.

Thuốc lá điện tử hoàn toàn không có công dụng cai thuốc lá. Không như những lời quảng cáo "có cánh" của nhiều đơn vị bán, WHO cho biết, chưa có bằng chứng về công dụng cai thuốc lá thông thường của thuốc lá điện tử. Với đa số người hút thuốc, việc sử dụng thuốc lá điện tử chỉ làm giảm việc hút thuốc, chứ không khiến họ bỏ thuốc hẳn. Điều này sẽ khiến người hút sử dụng đồng thời cả thuốc lá thường và thuốc lá điện tử.

 Yến Hoa

Nike sẽ ngừng bán hàng trên trang thương mại điện tử Amazon(VietQ.vn) - Nike gỡ toàn bộ sản phẩm bày bán trên Amazon, kết thúc “cuộc tình” với trang thương mại điện tử đình đám nhất thế giới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang