Thuốc tăng chiều cao: Tin được bao nhiêu phần trăm

author 05:32 18/07/2014

(VietQ.vn) - Các loại thuốc tăng chiều cao được cho là có xuất xứ từ nước ngoài hiện đang được bán rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Nhưng liệu người tiêu dùng có thể tin vào tác dụng của loại “thần dược” này được bao nhiêu phần trăm?

Thuốc tăng chiều cao được quảng cáo như “thần dược”

Các loại thuốc tăng chiều cao được rao bán rất nhiều trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn. Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc này chỉ được quảng cáo qua lời giới thiệu của người bán về những công dụng thần kì, về giá tiền kèm theo vài lời khẳng định, đảm bảo về chất lượng thuốc. Tuy nhiên, hình ảnh về các loại thuốc này thì lại không được người bán hàng cung cấp. Đây là một điều khác thường, không giống như hình thức mua bán trên mạng thường thấy. Hầu hết, các dịch vụ mua bán, trao đổi trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội, người tiêu dùng thường muốn xem hình ảnh trực tiếp, hình ảnh thật của sản phẩm, dựa vào các thông tin giới thiệu của người bán. Tuy vậy, đối với sản phẩm thuốc tăng chiều cao này, thì hầu như hình ảnh của sản phẩm không được người bán giới thiệu với khách hàng.

Các trang web bán hàng thường không dùng hình ảnh sản phẩm thật, mà chỉ dùng hình minh họa

Các trang web bán hàng thường không dùng hình ảnh sản phẩm thật, mà chỉ dùng hình minh họa. Ảnh: T. H

Dù có nhiều điểm khác biệt không được bình thường so với các loại sản phẩm khác được bán qua mạng, nhưng dòng sản phẩm thuốc tăng chiều cao này được rất nhiều người tiêu dùng săn lùng. Với mong muốn được cải thiện chiểu cao của mình, chỉ cần nghe lời quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của người bán hàng thì hầu hết những khách hàng đang có nhu cầu đều muốn mua các loại thuốc này ngay lập tức.

Các loại thuốc này được quảng cáo như một loại “thần dược” có tác dụng tăng chiều cao khoảng 3-5cm cho lứa tuổi từ 9 – 30 tuổi. Tùy vào cơ địa của mỗi người, nhưng người bán hàng đảm bảo chắc chắn này nếu sử dụng loại thuốc chiều cao sẽ tăng, chỉ là ít hay nhiều và dùng thuốc bao nhiêu mà thôi.

Các loại thuốc tăng chiều cao được quảng cáo như

Các loại thuốc tăng chiều cao được quảng cáo như "thần dược" giúp người sử dụng tăng 4-5 cm cho lứa tuổi từ 9 -30. Ảnh: T. H

Chị Nguyễn Nga Linh (Đống Đa, HN) cho biết: “Tôi năm nay đã 25 tuổi, tuy nhiên tôi luôn mặc cảm về chiều cao của mình, tôi đã thử mọi cách để cải thiện chiều cao của mình như đi bơi, tập luyện, ăn uống, nhưng không có kết quả, có lẽ do tôi đã không còn nằm trong độ tuổi có thể cải thiện chiều cao nhờ vào việc tập luyện, ăn uống nữa. Nhưng khi được bạn bè giới thiệu loại thuốc tăng chiều cao, tôi cảm thấy rất bất ngờ vì không nghĩ lại có loại thuốc này. Tuy nhiên, tôi cảm thấy hoang mang vì lại thuốc này được giới thiệu là thuốc của Mỹ nhưng được sản xuất tại Việt nam. Tôi lên mạng tìm hiểu thông tin thì không thấy có xuất hiện loại thuốc này nên cũng lo sợ chưa dám sử dụng dù nghe thông tin quảng cáo vô cùng hấp dẫn”.

Có nên tin lời quảng cáo? 

Ở độ tuổi vị thành niên, lứa tuổi dậy thì, cơ thể đang phát triển về thể chất, độ tuổi này rơi vào khoảng từ 8 đến trước 20 tuổi. Sau độ tuổi này, hầu hết sự phát triển về hình thể, thể chất đối với cả nam và nữ đều có dấu hiệu dừng lại. Chính vì vậy, muốn phát triển thể chất, chủ yếu cần ăn uống đủ chất, tập luyện đều đặn để có thể phát triển được tối đa sự mong muốn về hình thể, đặc biệt là chiều cao.

Đối với chiều cao của con người, gen là một trong những yếu tố tiên quyết, quyết định chiều cao của mỗi người. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu khoa học tiến bộ, việc ăn uống, tập luyện có khả năng thúc đẩy, làm biến chuyển, thậm chí thay đổi phần gen lặn về chiều cao ở một số người. Chính vì vậy, ngày nay, gen không còn là yếu tố quyết định hoàn toàn chiều cao của mỗi người.

Dù vậy, một số người không biết được điều đó sớm hoặc có biết nhưng không có khả năng cải thiện chiều cao của mình sẽ cảm thấy khá tự ti. Trong khi đó, các loại thuốc tăng chiều cao trên thị trường thì đều quảng cáo có tác dụng tuyệt đối với lứa tuổi cho đến 30. Vậy đây phải chăng như một loại thuốc “thần dược” dành cho những người có chiều cao khiêm tốn như thế?

Các loại thuốc tăng chiều cao với công dụng

Các loại thuốc tăng chiều cao với công dụng "thần kì" luôn nhận được rất nhiều thắc mắc của khách hàng. Ảnh: T. H

Trao đổi với bà Nguyễn Thị An, chuyên gia dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng), bà An cho biết: “Từ trước đến nay không có loại thuốc nào có khả năng giúp tăng chiều cao 100% cho người sử dụng, có chăng nó chỉ như một loại thực phẩm chức năng, có khả năng hỗ trợ cho người sử dụng có ý muốn tăng thêm chiều cao vốn có của mình. Tuy nhiên, những loại thuốc hỗ trợ như vậy cũng chỉ có khả năng hỗ trợ cho những người đang trong lứa tuổi phát triển, tức là trước 20 tuổi. Sau độ tuổi này, rất khó có thể thay đổi được chiều cao bằng các loại thuốc, thậm chí kể cả việc ăn uống hay tập luyện thì đều không có tác dụng. Việc tăng chiều cao không thể trong một vài tháng mà nó là cả một quá trình. Yếu tố chiều cao do gen quyết định, tuy nhiên, con người vẫn có thể cải thiện chiều cao của mình bằng cách ăn uống nhiều thức ăn có chứa canxi, kết hợp tập luyện để tăng chiều cao, nhưng là trong độ tuổi phát triển”.

Cũng theo bà An, hiện nay cũng có khá nhiều hình thức giúp tăng chiều cao cho người sau độ tuổi phát triển như kéo giãn cơ, xương cột sống… Những việc làm này cũng cần có thời gian để thực hiện chứ cũng không thể một sớm một chiều. Còn đối với những loại thuốc tăng chiều cao được quảng cáo trên thị trường hiện nay với những công dụng “thần kì” như vậy rất dễ đánh lừa người tiêu dùng. 

Thực chất, các loại thuốc này không có tác dụng hoàn toàn như lời quảng cáo, đặc biệt chưa có kiểm nghiệm nào chứng minh nó có tác dụng hỗ trợ đối với những người có độ tuổi ngoài 20. Những khuyến cáo dành cho người sử dụng thuốc cũng không có. Hơn nữa, những loại thuốc này hầu hết chỉ được bán trên mạng, chính vì vậy, nguồn gốc, xuất xứ cũng như sự kiểm định về chất lượng thuốc không rõ ràng. Điều này có thể gây nguy hại đến sức khẻ của người sử dụng. Cao thì chưa thấy mà có khi lại rước thêm bệnh vào người. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần cân nhắc kĩ càng trước khi mua và sử dụng các loại thuốc này.

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang