Thiếu nữ chết não vì uống thuốc tránh thai hàng ngày

author 12:17 27/05/2015

(VietQ.vn) - Cô gái trẻ tuổi tử vong sau 25 ngày sử dụng thuốc tránh thai để điều hòa kinh huyệt, nguyên nhân là do tắc mạch phổi do cục máu đông. Trước đó, nhiều ca tử vong vì thuốc tránh thai cũng từng được ghi nhận.

Thuốc tránh thai thường ngày hay khẩn cấp là liều thuốc cứu cánh cho phụ nữ và có thể được sử dụng để ngừa mụn, điều hòa kinh huyệt trong một số trường hợp theo đơn thuốc. Tuy nhiên, trường hợp một cô gái 21 tuổi đã tử vong sau 25 ngày sử dụng viên uống tránh thai để điều hòa kinh huyệt vừa qua khiến nhiều người hoang mang.

Nạn nhân là cô Fallan Kurek, 21 tuổi, trợ lý trung tâm giáo dục trẻ em khuyết tật. Cô được kê đơn sử dụng thuốc tránh thai để điều hòa kinh huyệt. Tuy nhiên sau khi sử dụng loại thuốc này trong vòng 25 ngày, Kurek bất ngờ bị ngã gục tại nhà riêng ở Tamworth, Staffordshire. Sau khi liên tục nôn mửa, Kurek ngừng thở, cả người cô trở nên tím ngắt, theo Daily Mall.

Kurek sau đó đã được cha mẹ đưa tới Bệnh viện Good Hope ở Birmingham, tuy nhiên, 3 ngày sau khi nhập viện và được chăm sóc tích cực, Kurek đã được bác sĩ chẩn đoán bị chết não và qua đời vài tiếng sau đó. Theo kết quả xét nghiệm, Kurek đã qua đời do tắc mạch phổi do cục máu đông.

Thuốc tránh thai được xác định là nguyên nhân dẫn tới cái chết của cô gái trẻ

Thuốc tránh thai được xác định là nguyên nhân dẫn tới cái chết của cô gái trẻ

Đây không phải là trường hợp tử vong đầu tiên vì thuốc tránh thai, trước đó, một phụ nữ tên là Nicola Goss, 35 tuổi, sống tại Plymouth, Anh đang hoàn toàn khỏe mạnh bỗng nhiên chết vì máu đông, mà thủ phạm chính là thuốc tránh thai. Người thân của cô cho biết: Nicola đã dùng thuốc tránh thai được 7 năm và rất hiếm khi bị ốm. Cô chỉ đến gặp bác sĩ trong những lần khám bệnh định kỳ. Trước khi chết Nicola bị đau bụng dữ dội sau đó tắt thở.

Năm 2011, Michelle Pfleger (18 tuổi), Great Meadows, bang New Jersey, sinh viên trường Đại học Elon đột quỵ và tử vong bởi một cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu sau khi uống thuống tránh thai để trị mụn trứng cá. Trước khi chết Michelle là một cô gái hoàn toàn khỏe mạnh.

Thuốc tránh thai có thể gây nguy hiểm với một số người nhất định

Thuốc tránh thai có thể gây nguy hiểm với một số người nhất định

Theo Dược sĩ Cao Lâm Viên, Khoa Dược, Bệnh viện Quân y 354, Hà Nội, trong viên thuốc tránh thai hàng ngày có chứa hai hoạt chất là dẫn chất estrogen và dẫn chất progestin, do dẫn chất estrogen làm tăng các yếu tố đông máu, tăng phân huỷ fibrin có thể gây đông vón tiểu cầu. Vì vậy có thể gây nguy hiểm cho một số phụ nữ sử dụng lâu dài, nhất là phụ nữ bị cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, suy gan, người trung niên, nghiện thuốc lá…

Khi gặp những triệu chứng như: đau bụng, đau đầu dữ dội, đau ngực, đau chân… cần phải ngừng sử dụng ngay. Vì đây là dấu hiệu báo tác dụng phụ gây tắc huyết khối, tắc mạch của dẫn chất estrogen. Tác dụng phụ này thuộc loại hiếm gặp và không xảy ra đối với thuốc ngừa thai chỉ chứa progestin đơn thuần dùng cho phụ nữ đang cho con bú. Để đảm bảo an toàn, cần đi khám bác sĩ để được tư vấn khi muốn dùng thuốc ngừa thai, theo Sức khỏe và Đời Sống.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang