Thưởng 1 tỷ đồng cho startup đoạt giải tìm kiếm giải pháp sáng tạo toàn cầu

author 06:21 16/06/2019

(VietQ.vn) - Viettel vừa phối hợp với Vietchallenge tổ chức lễ phát động cuộc thi Tìm kiếm giải pháp sáng tạo toàn cầu (Viettel Advanced Solution Track 2019) để thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Với thông điệp “Khởi tạo thực tại mới”, cuộc thi nhằm tạo sân chơi công bằng cho các Startup trong nước và quốc tế về tìm kiếm các giải pháp đột phá kết hợp thế mạnh viễn thông để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ tầm cỡ quốc tế áp dụng cho cuộc sống hiện tại và tương lai.

Theo đó, các cá nhân/nhóm/tổ chức hay doanh nghiệp, không phân biệt quốc gia, vùng miền, ngôn ngữ đều có thể gửi ý tưởng sáng tạo hay sản phẩm, giải pháp đã hoàn thiện tham gia cuộc thi. Sau khi vượt qua vòng sơ loại, các đội thi được tham gia vòng chung kết tại Campuchia.

3 đội thi xuất sắc nhất sẽ tiếp tục được tài trợ 100% chi phí sang Mỹ tham gia vòng chung kết VietChallenge - cuộc thi Startup cho người Việt toàn cầu tại Mỹ với giải thưởng hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các đội thi còn được hưởng những lợi ích độc quyền như ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Viettel và chia sẻ doanh thu lên tới 75%.

Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel phát động cuộc thi. Ảnh: VGP 

Trong quá trình tham gia chung kết tại Mỹ, các đội thi cũng được tham vấn 1-1 từ các giáo sư tại các trường Havard, MIT, đại học Boston; các chuyên gia đầu ngành tại thung lũng Silicon; tham gia tuần tập huấn kỹ năng thuyết trình; thăm quan hệ sinh thái khởi nghiệp Boston; tiếp cận và làm việc với các nhà đầu tư uy tín tại Mỹ để kêu gọi đầu tư...

Được biết, thành phần Ban giám khảo và khách mời của VietChallenge tại Mỹ quy tụ các CEO, nhà sáng lập nổi tiếng nhất –nhì tại Mỹ và thế giới như: Ông Danny Cowger: Giám đốc hành chính của Ortholite - nhà cung cấp hàng đầu thế giới cho các thương hiệu giày như Nike, Adidas, ASICS, Clarks và New Balance; ông Vivek Soni, Giám đốc điều hành TiE Angels Boston; ông Tuấn Phạm, Giám đốc điều hành Silicon Valley Bank; cùng với giám đốc điều hành của Mark Cuban Companies và BDA Partners, hứa hẹn về một cuộc thi được đầu tư kỹ lưỡng, uy tín và chất lượng.

Theo ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel, đồng hành, tiếp sức đầu tư và tạo ra cơ hội phát triển cho các Startup là cam kết lâu dài của Viettel đối với cộng đồng khởi nghiệp và Viettel sẵn sàng mời các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cùng hợp tác hoàn thiện các giải pháp, ý tưởng sáng tạo ứng dụng vào giải quyết các nhu cầu của đời sống.

Trong thời gian gần đây, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã có những bước tiến đáng kể, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế. Theo báo cáo của TOPICA năm 2018, các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam đạt 889 triệu USD, cao gấp 3 lần so với năm 2017, khoảng 291 triệu USD.

Riêng đối với đầu tư vào khởi nghiệp giai đoạn đầu (early stage investment, i.e. “Seed” or “Series A” investment), báo cáo của KrAsia, Bain&Co cho thấy Việt Nam đã thu hút khoảng 150 triệu USD đầu tư trong năm 2018, gấp đôi của năm 2017. Dự kiến trong các năm tới, các startups giai đoạn đầu của Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút những khoản đầu tư lớn với ước tính của các năm 2019, 2020 và 2021 lần lượt là 205 triệu USD, 320 triệu USD và 440 triệu USD.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam trong những năm vừa qua đã tăng trưởng hết sức ấn tượng cả về số lượng và chất lượng. Nếu năm 2012 Việt Nam có khoảng 400 công ty khởi nghiệp, thì năm 2015 đã tăng hơn 4 lần, đạt 1.800 startup. Trong hai năm 2017-2018 đã phát triển mạnh mẽ với con số hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp.

Bảo Lâm

Gỡ 'nút thắt', thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo(VietQ.vn) - Chuyên gia cho rằng, Nhà nước cần có những chính sách thuận lợi, tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang