Thương vụ chào mua công khai cổ phần GTN Foods: Vinamilk còn mắc điều gì?

author 07:47 12/04/2019

(VietQ.vn) - Dù Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thông qua kế hoạch chào mua công khai hơn 116 triệu cổ phiếu GTN của CTCP GTN Foods nhưng Vinamilk vẫn chưa thể hoàn tất thương vụ này.

Sự kiện: Doanh nghiệp

 UBCKNN thông qua kế hoạch mua công khai 46,68% vốn tại GTN của Vinamilk

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk; VNM) muốn thực hiện chào mua hơn 116,7 triệu cổ phiếu GTN của CTCP GTNFoods, tương đương 46,68% tổng số cổ phần đang lưu hành của GTN với giá 13.000 đồng/cổ. Dự kiến nếu chào mua thành công, VNM sẽ tăng sở hữu lên 122,5 triệu cổ phiếu, tương ứng 49% vốn. Thời gian chào mua từ 22/04 đến 22/05.

Tuy nhiên, phía GTN không đồng ý và cho rằng VNM là công ty sản xuất, kinh doanh các sản phẩm sữa lớn tại Việt Nam. Đồng thời VNM là đơn vị cạnh tranh trực tiếp với một trong những mảng kinh doanh cốt lõi của GTN là hoạt động sản xuất, chế biến và phân phối sữa của CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (MCM). Nếu chào mua thành công, VNM sẽ là cổ đông lớn của GTN. 

 UBCKNN thông qua kế hoạch mua công khai 46,68% vốn tại GTN của Vinamilk.

 

 

Bên cạnh đó, GTN chỉ nhận được hồ sơ đăng ký chào mua công khai chính thức của VNM mà chưa nhận được thêm bất cứ thông tin trao đổi, phản hồi nào khác về định hướng, chiến lược, phương thức hợp tác từ VNM để VNM với vai trò là cổ đông lớn sẽ đóng góp vào sự phát triển chung của GTN.

Mặc cho GTN phản đối, UBCKNN vẫn chấp thuận cho Vinamilk thực hiện thương vụ này. Động thái này cho thấy việc phản đối của HĐQT GTN sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình chào mua công khai.

GTN sẽ “rơi” vào tay Vinamilk: Mọi sự phụ thuộc vào cổ đông GTN?

Trước tình thế “từ chối” không thành, GTN không hề muốn bị “nuốt chửng” bởi một đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường. Mọi sự trông đợi bây giờ thuộc về cổ đông. Tuy nhiên, thời gian gần đây, HĐQT GTN có nhiều biến động.

Cụ thể, CTCP Chứng khoán TP.HCM (HOSE: HCM) chính thức trở thành cổ đông của GTN khi gom được 20 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 85 vốn GTN. Và đặc biệt, HCM cũng chính là đại lý thực hiện việc chào mua cổ phần của VNM.

Tiếp đó là CTCP Đầu tư BZZ đã liên tục mua vào lần lượt hơn 1,21 triệu cp và hơn 4 triệu cp GTN, tăng sở hữu lên 17,5 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 7% GTN. Cùng thời gian này, ông Nghiêm Văn Tùng đã chính thức trở thành cổ đông lớn của GTN khi mua vào hơn 1,39 triệu cp, tăng sở hữu lên 12,5 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 5%.

Không chỉ Vinamilk, HSC cũng chi 256 tỷ đồng 'gom' 20 triệu cổ phiếu GTN(VietQ.vn) - CTCP GTNFoods (HoSE: GTN) cho biết CTCP Chứng khoán TP.HCM (HoSE: HSC) đã mua vào thành công hơn 18 triệu cổ phiếu GTN, nâng tỷ lệ sở hữu lên trên 7,2% và chính thức trở thành cổ đông lớn của công ty.

Tuy nhiên, điều đáng nói, tại GTN, Phó chủ tịch Nghiêm Văn Thắng chính là cổ đông lớn của CTCP Invest Tây Đại Dương, đơn vị đang nắm 28,02% vốn GTN. Nhiều người nhận định rằng, Đầu tư BZZ, ông Nghiêm Văn Tùng và Invest Tây Đại Dương cùng ở một phía? Đáng chú ý, loạt giao dịch này diễn ra trong bối cảnh chính ông Nghiêm Văn Thắng là một trong 3 thành viên HĐQT GTN không thông qua việc chào mua công khai của Vinamilk.

Cũng tại thời điểm khá “nhạy cảm” nói trên, ông Lars Kjaer (đại diện quỹ PENM Partners), thành viên HĐQT GTN đã có đơn từ nhiệm từ ngày 26/03 vì lý do cá nhân. Sau đó, thành viên HĐQT Chew Mei Ying và Thành viên BKS Pan Mun Kit (đại diện Tael Two Parteners) đăng ký bán hết 150.000 cổ phiếu GTN trong thời gian từ 19/03 đến 19/04.

Vinamilk toan tính gì khi muốn thâu tóm GTN?

Việc chào mua công khai gần 112 triệu cổ phiếu GTN cũng nằm trong kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh, tiếp tục củng cố ngôi “vương” về sữa tại Việt Nam. Trong tương lai, Vinamilk muốn trở thành 1 trong top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu, tạo ra nhiều giá trị nhất Đông Nam Á.

Theo Vinamilk, mục đích chào mua là cùng đồng hành lâu dài với GTN để cùng đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của GTN, tiếp tục duy trì hoạt động GTN là công ty niêm yết có hiệu quả và uy tín trong lĩnh vực thực phẩm tiêu dùng.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang